รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab Car ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab Car ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า
รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab Car ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ปัจจุบันนี้ต้องบอกเลยว่า การขับแกร็บ หรือ Grab Car นั้นมีเพิ่มมากขึ้น และยังถือเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ประจำ หรือรายได้เสริมให้กับใครอีกหลายๆ คน แล้วอย่างนี้ หากเรานำรถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถยนต์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันมาใช้ขับ Grab จะสามารถทำได้ไหม และหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ประกันรถยนต์จะคุ้มครองหรือเปล่า เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab Car ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab Car ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

สำหรับรถยนต์ที่นำมาใช้ขับ Grab หรือ Grab Car นั้น สามารถใช้ได้ทั้ง รถยนต์ส่วนบุคคล และ รถยนต์สาธารณะ โดยเราสามารถระบุประเภทรถยนต์ได้ตอนที่สมัครขับแกร็บ ซึ่งรถยนต์ที่สามารถนำมาขับแกร็บ จะต้องมีเงื่อนไขดังนี้

รถที่สามารถใช้ในการสมัครขับ Grab

  • รถยนต์สาธารณะ หรือ รถยนต์ส่วนบุคคล
  • รถต้องมีอายุไม่เกิน 9 ปี (ผลิตตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นไป)
  • รถกระบะต้องเป็นรถกระบะ 4 ประตูเท่านั้น และมีอายุไม่เกิน 5 ปี (ผลิตตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นไป)
  • รถยนต์ที่เข้าร่วม GrabCar Plus ต้องมีอายุไม่เกิน 10 ปี (ผลิตตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นไป)
  • รถจักรยานยนต์ต้องมีอายุไม่เกิน 10 ปี และใช้งานได้ครบถ้วน

รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab Car ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

ประกันรถยนต์คุ้มครอง Grab Car ไหม

ในกรณีที่นำรถยนต์ส่วนบุคคลไปใช้ขับแกร็บ แล้วรถยนต์เกิดอุบัติเหตุขึ้นมา หากรถคันนั้นมี พ.ร.บ.รถยนต์ ก็ยังคงได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. หรือ ประกันรถยนต์ภาคบังคับ โดยจะได้รับเป็นค่าเสียหายเบื้องต้น และค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม (เฉพาะฝ่ายถูก)

แต่หากเป็น ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ จะถือว่าเป็นการใช้รถผิดประเภท ประกันภัยไม่คุ้มครอง ตามคู่มือตีความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ในหมวดการคุ้มครองความเสียหายต่อรถยนต์ ข้อ 9.2 ระบุไว้ว่า การใช้รถยนต์นอกเหนือจากที่ระบุไว้ในตารางในขณะเกิดอุบัติเหตุ จะไม่ได้รับความคุ้มครอง ซึ่งกำหนดเพื่อมิให้ผู้เอาประกันภัยหรือผู้ขับขี่นำรถไปใช้ในลักษณะที่เสี่ยงภัยสูงกว่าที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

ทั้งนี้ในตารางกรมธรรม์ประกันภัย ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า “สำหรับรถใช้ส่วนบุคคล ไม่ใช้รับจ้างหรือให้เข่า” แต่หากผู้ขับขี่นำรถยนต์ไปใช้รับจ้าง หรือนำไปขับ Grab แล้วทำให้รถยนต์เกิดอุบัติเหตุ ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ เนื่องจากการใช้รับจ้าง หรือให้เช่า มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุสูงกว่าการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลนั่นเอง

รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

แต่ประกันรถยนต์ยังคุ้มครองบุคคลภายนอก

แม้ว่าประกันรถยนต์จะไม่คุ้มครองรถยนต์ส่วนบุคคลที่นำมาใช้ขับแกร็บ ในส่วนของค่าซ่อมรถคันเอาประกัน แต่ประกันรถยนต์ยังคงให้ความคุ้มครองต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก คู่กรณี หรือผู้โดยสาร โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก เป็นเงิน 2,000 บาทต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้ง สำหรับความเสียหายต่อบุคคลภายนอก และอีก 2,000 บาท จากการใช้รถยนต์ผิดประเภทจากที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย

โดยบริษัทประกันจะให้ความคุ้มครองไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ยกเว้นผู้โดยสารที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับผู้ขับขี่ เช่น บิดา มารดา บุตร (ที่ถูกต้องตามกฎหมาย) รวมถึง สามี และภรรยา (คู่สมรสตามกฎหมาย) จะไม่ได้รับความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย แต่ยังคงได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถยนต์

รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

ขับ Grab ควรเลือกประกันรถยนต์ใช้งานเชิงพาณิชย์

แต่สำหรับรถยนต์ที่นำมาขับแกร็บได้จดทะเบียนเป็น รถยนต์สาธารณะ หรือรถยนต์ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์นั้น หากทำประกันรถยนต์ก็ควรเลือกประกันรถยนต์ใช้งานเชิงพาณิชย์ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ก็ยังคงได้รับความคุ้มครอง แต่ก็ควรดูดีๆ เพราะบางกรมธรรม์ไม่รับประกันรถรับจ้าง รถสาธารณะ และรถที่ใช้งานเชิงพาณิชย์ แต่ควรเลือกเป็น ประกันรถยนต์สำหรับรถใช้งานเชิงพาณิชย์ จะคุ้มครองครอบคลุมกว่า

ทั้งนี้หากรถยนต์ที่นำมาขับแกร็บไม่ได้ทำประกันรถยนต์ไว้ ก็ไม่เป็นไร เพราะทาง Grab เองก็มีการทำประกันอุบัติเหตุให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ เพียงแต่จะไม่คุ้มครองค่าซ่อมรถ

รถยนต์ส่วนบุคคลใช้ขับ Grab ได้ไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่า ประกันรถยนต์ จะให้ความคุ้มครองต่อรถยนต์ที่นำมาใช้ขับแกร็บคาร์อย่างไรบ้าง ซึ่งมาสิขอสรุปได้ว่า หากเป็นรถยนต์ส่วนบุคคลแล้วนำมาใช้ขับแกร็บ หรือใช้ในเชิงพาณิชย์ จะถือเป็นการใช้รถยนต์ผิดประเภท ประกันรถยนต์มีสิทธิ์ปฏิเสธที่จะไม่คุ้มครอง แต่หากรถยนต์ที่นำมาขับแกร็บ จดทะเบียนเป็นรถยนต์เชิงพาณิชย์ หรือรถยนต์สาธารณะ ถือว่าเป็นการใช้รถยนต์ถูกประเภท ประกันรถยนต์ก็ให้ความคุ้มครองตามปกติ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

และสำหรับใครที่ต้องการซื้อประกันรถยนต์ สามารถโทร. 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @hellomasii (มี @ ด้วยนะ) หรือ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์ได้ง่ายๆ นอกจากนี้อย่าลืมแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ และประกันเดินทาง

banner-blog-masii-ci-2020