แนวทางการวางแผนทางการเงิน

แนวทางการวางแผนทางการเงิน
แนวทางการวางแผนทางการเงิน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในช่วงต้นปีหลายๆคนคงอยากจะเริ่มอะไรใหม่ๆ เพราะในปีที่ผ่านมาเราต่างเห็นชัดว่าหากเราไม่ได้วางแผนทางการเงินเลย เงินออมเราจะน้อยลงจนถึงขั้นไม่มีเก็บหรือบางทีก็จะทำให้เราต้องไปหากู้กับสินเชื่อนอกระบบทำให้เรามีการก่อหนี้เพิ่มขึ้นใช่หรือเปล่าครับ ซึ่งดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราควรเริ่มวางแผนทางการเงินแต่เนิ่นๆ เพราะหากเราทำเป็นนิสัยสุดท้ายเราก็จะมีเงินเก็บที่มากพอไว้ใช้ยามเกษียณครับ

แนวทางการวางแผนทางการเงิน

ทำความเข้าใจกับ LTF RMF และ SFF

อย่างที่ทราบกันดีว่าสำหรับ  LTF RMF นั้นมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้ง LTF ที่ไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้แล้ว และ RMF ที่มีกฏใหม่ออกมา และยังมีกองทุนที่ใช้ลดหย่อนภาษีแทน LTF ออกมาใหม่อย่าง SFF อีก หลายคนคงยังสับสนกันอยู่ เรามาดูกันครับว่ารายละเอียดคร่าวๆเป็นยังไง

เงื่อนไขของกองทุน SFF

  • สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ 30% ของรายได้
  • สามารถลดหย่อนได้สูงสุด 200,000 บาท
  • ระยะเวลาลงทุนในกองทุน SFF คือ 10 ปีนับจากวันที่ซื้อ
  • ปีที่ใช้สิทธิลดหย่อนภาษี เริ่มตั้งแต่ปี 2563 จนถึง 2567
  • จำนวนซื้อขั้นต่ำ : ไม่มี

เงื่อนไขของกองทุน RMF (ใหม่)

  • สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ 30% ของรายได้
  • สามารถลดหย่อนได้สูงสุด 500,000 บาท
  • ระยะเวลาลงทุนในกองทุน RMF คือ ถือครองติดต่อกัน 5 ปีขึ้นไป และถึงอายุ 55 ปี
  • ปีที่ใช้สิทธิลดหย่อนภาษี เริ่มตั้งแต่ปี 2563
  • จำนวนซื้อขั้นต่ำ : ไม่มี

การออมทอง

นอกจาก กองทุนที่ใช้สำหรับลดหย่อนภาษี และใช้ในยามเกษียณแล้ว ยังมีการออมทองที่จะช่วยให้เรามีเงินเก็บที่มากขึ้นหรือสามารถนำเงินออมทองที่เราลงทุนสะสมออกมาเป็นทองคำได้ครับ เพราะ การออมทอง หรือการลงทุนในทองคำ เรียกได้ว่าเป็นการออมเงินรูปแบบหนึ่งครับ ซึ่งเป็นการสะสมเงินในแต่ละเดือนเท่าๆกัน เพื่อแลกเปลี่ยนเงินออมนั้นเป็นทองคำ ในการออมทองนั้นเราสามารถหักจากบัญชีเงินฝาก หรือหักจากบัญชีธนาคารได้โดยอัตโนมัติทำให้เราไม่ต้องสนใจเรื่องค่าผันผวน และการสูญหายของเงิน และทองคำ เพราะการออมทองนั้นเป็นการเก็บสะสมระยะยาว ยกตัวอย่างให้เข้าใจกันง่ายๆครับ เช่นทองบาทหนึ่งมีราคา 24,000 บาท (ราคาสมมุติ) เราก็จะออมเงิน 1,000 บาทเป็นเวลา 24 เดือน เราก็จะได้ทองคำ 1 บาทครับ


 

การเก็บเงินในรูปแบบต่างๆ

นอกจากเงินที่นำไปลงทุนในกองทุนต่างๆแล้ว หลักเราต้องจัดสรรเงินของเราให้เป้นเงินเก็บครับ และซึ่งเราต้องชัดเจนกับการเก็บเงินอย่างเช่นการออมเงินของตัวเองให้เป็นเงินเก็บในทุกวัน

เก็บเงินทุกวัน

ถ้าเรากดเงินออกมาทุกวัน หากเราไม่เก็บเงินเลย เราก็จะกดเงินแล้วใช้ออก แล้วกดเงินใหม่แล้วใช้ใหม่ หมุนเวียนอยู่แบบนี้ไม่รู้จบจนสุดท้ายก็ไม่มีเงินเก็บ เพราะฉะนั้นเราต้องเปลี่ยนการเก็บเงินใหม่ครับไม่ว่าจะมีเงินในกระเป๋าเท่าไร ก็แบ่งออกมา เก็บใส่กระปุกไว้ และไม่ใช้มัน ทำวนลูปไปแบบนี้ทุกวัน พอหมดเดือนแม้จะเป็นเงินเก็บที่เล็กน้อย แต่ก็จะเป็นเงินเก็บที่ดีของคุณได้เลยครับ

หารายได้เพิ่ม

แน่นอนว่า วิธีการที่จะทำให้เรามีเงินเก็บเร็วขึ้นนั่นคือ ทำอาชีพเสริมครับ หรือหารายได้จากช่องทางอื่น ที่ไม่ใช่การเสี่ยงดวง ลองใช้ทักษะที่คุณมี ในการรับจ๊อบ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากที่มีอยู่ครับ และทำให้เรามีเงินเก็บเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 


หาวิธีชำระหนี้

แน่นอนว่าในระหว่างปีที่ผ่านมาหลายคนคงก่อหนี้บัตรเครดิตไว้ไม่รู้ตัว เพราะใช้ในการรูดซื้อสินค้าและบริการจนทำให้วงเงินที่เราต้องชำระยาวเป็นหางว่าวและทำให้เราต้องเสียยอดขั้นต่ำมากมายจนทำให้การใช้จ่ายเราสะดุดครับ ดังนั้นการหาวิธีชำระหนี้บัตรเครดิตที่มีจึงมีความสำคัญมากครับ ซึ่งหากเรามีหนี้หลายก้อนถ้าเรารวมให้เหลือเพียงก้อนเดียวด้วยสินเชื่อส่วนบุคคล ก็จะทำให้เราสามารถปิดหนี้ได้อย่างรวดเร็วเช่นกันครับ

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ทาง Line@ :@masii ครับ หากอยากสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลแบบอื่น หรือเปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคลได้ด้วยตัวเอง ได้ ที่นี่ ครับ