ออมเงินอย่างไรให้รวยแบบง่ายๆ

ออมเงินอย่างไรให้รวยแบบง่าย ๆ
ออมเงินอย่างไรให้รวยแบบง่าย ๆ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ถึงแม้ว่าเรื่องของการออม จะเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันดีว่าทำได้แบบง่ายๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วก็ต้องยอมรับว่ายังมีคนจำนวนไม่มากนักที่สามารถทำเรื่องการออมเงินได้ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้  และมีคนจำนวนมากที่ล้มเลิก ถอดใจในสงครามการออมไปแบบง่ายๆ ก็เพราะสิ่งยั่วใจทั้งหลายที่ทำให้การออมไม่ถึงเป้าหมายที่ใฝ่ฝันไว้

ออมเงินอย่างไรให้รวยแบบง่ายๆ  

คำถามต่อมาคือ แล้วจะออมเงินให้รวยได้ยังไง?

ในเมื่อทุกวันนี้ด้วยเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีนักจนส่งผลให้ค่าครองชีพมีราคาที่สูงขึ้น ค่าใช้จ่ายต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และมีสิ่งยั่วใจให้เราพร้อมที่จะควักเงินของเราออกจากกระเป๋าได้ตลอดเวลา

“คำตอบ อยู่ที่ตรงนี้แล้ว”

เพราะในวันนี้บทความของเราได้มีการนำแนวทางในการออมเงินให้รวยแบบง่ายๆ มาบอกกัน ดังต่อไปนี้

1. ปรับพฤติกรรมตัวเองให้เป็นคนที่คิดก่อนซื้อ

สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้การออมเงินกลายเป็นเรื่องง่ายๆ ก็คือการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายของตนเองใหม่ ด้วยการเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่คิดก่อนซื้อ และรู้จักนำหลักในการออมมาปรับใช้กับตัวเอง

2. วางแผนการออมเงินอย่างมีหลักเกณฑ์

วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการจัดสรรเงินออมออกเป็น 3 ส่วน  ได้แก่

  •  ส่วนแรก เงินออมระยะสั้นหรือเงินออมทุนสำรอง

เป็นเงินออมที่มีไว้ใช้ในกรณีที่อาจเกิดเหตุฉุกเฉินเช่นเจ็บป่วย อุบัติเหตุ น้ำท่วม ที่ทำให้เราไม่สามารถเก็บเงินได้ตามปกติ ส่วนวิธีการออมเงินแบบฉุกเฉินนี้ควรเก็บให้เท่ากับจำนวนค่าใช้จ่ายในแต่ละวันของเรา เช่นปกติจะใช้เงินวันละ 300 บาท ก็ให้ทำการเก็บเงินออมอีก 300 บาทเพิ่มเข้าไป ถือเป็นการออมระยะสั้น หรือ หากสนใจการออม ลองมอง บัญชีเงินฝากประจำ ของธนาคารกรุงเทพ ด้วยอัตราดอกเบี้ย 1.5%  เปิดบัญชีขั้นต่ำ 2,000 บาท วิธีนี้จะช่วยให้ออมเงินได้เป็นอย่างมากเลย แถมยังฝึกวินัยในการออมของเราอีกด้วยครับ

  • ส่วนที่สอง เงินออมเผื่อเรียกฉุกเฉิน

เป็นเงินออมเพื่อเรียกหากเกินกรณีไม่คาดฝันหรือเหตุฉุกเฉินที่ต้องใช้เงินมากกว่าปกติ ซึ่งวิธีการเก็บเงินจำนวนนี้คือตั้งกฎว่าทุกครั้งที่ได้เงินเดือนจะหัก 10 – 15% เพื่อนำมาเป็นเงินออม และจะนำมาใช้เมื่อจำเป็น และอีกทางเลือกที่น่าสนคือ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ธนาคารกรุงไทย ด้วยอัตราดอกเบี้ย 0.5%  เปิดบัญชีขั้นต่ำ 500 บาท มีค่ารักษาบัญชีรายปีปีละ 50 บาท

  • ส่วนที่สาม เงินออมเพื่อการลงทุน

เป็นการออมที่มีไว้สำหรับการสร้างผลตอบแทนในอนาคตเช่นการนำเงินไปลงทุนในกองทุน สลากออมสิน หรือนำไปลงทุนธุรกิจเพื่อให้ได้ผลตอบแทนคือกำไรที่มีความคุ้มค่าและทำให้เงินฝากนั้นงอกเงยขึ้นมา สำหรับบัญชีเงินฝากที่เราอยากแนะนำคือ บัญชีเงินฝากจัดเต็ม จาก SCB หรือธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ย 0.5%  เปิดบัญชีขั้นต่ำ 500 บาท มีค่ารักษาบัญชีรายปีปีละ 50 บาท แต่มีจุดเด่นในด้านการให้ดอกเบี้ย ทุกวันที่ 25 มิถุนายน และ 25 ธันวาคม ของทุกปี

3. เลือกแนวทางในการออมให้เหมาะสมกับตัวเอง

สิ่งสำคัญที่สุดคือการหาแนวทางในการออมที่เหมาะสมกับตัวเอง หรือหาวิธีการที่ทำให้การออมกลายเป็นเรื่องสนุก ไม่น่าเบื่อ ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจในการออม ไม่ว่าจะเป็น การลงทุนในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ เงินฝากประจำ หรือกองทุนต่างๆ ของธนาคาร

เทคนิคการออมเงิน วางแผนการเงิน

button-orange
สนใจสมัคร

และหากคุณสนใจในเรื่องของการออมแบบง่ายๆ ลองเข้ามาที่เวปไซต์ masii หรือสนใจเปรียบเทียบเงินฝากของธนาคารต่างๆ สามารถปรึกษากับ masii แค่โทร 02 710 3100  หรือจะแอดมาสอบถามทาง LINE@: @masii (มี @ ด้วยนะ)  และหวังว่าจะได้รับคำตอบที่เหมาะสำหรับการออมที่เหมาะกับคุณนะครับ