เช็คเลย ปีใหม่ 2566 นี้ มี ขึ้นทางด่วนฟรี และ โดยสารสาธารณะที่ไหนฟรีบ้างนะ

เช็คเลย ปีใหม่ 2566 นี้ มี ขึ้นทางด่วนฟรี และ โดยสารสาธารณะที่ไหนฟรีบ้างนะ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

กำลังจะถึงช่วงที่หลายคนรอคอยซึ่งนั้นก็คือเทศกาลปีใหม่ ที่กำลังจะมาถึงอีกไม่กี่วัน และแน่นอนครับว่าในช่วงปีใหม่ เราจะพบเห็นของขวัญจากทางการหรือหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง เช่นมีการปรับลดค่าผ่านทาง หรือจัดเก็บค่าทางด่วนที่ฟรี เหมือนทุกปีที่ผ่านมาและเพื่อให้ทุกคนได้วางแผนการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางขึ้นทางด่วน หรือขึ้นมอเตอร์เวย์ และปีนี้ได้พิเศษกว่าปีอื่นๆ ครับ เพราะกรมเจ้าท่าจะเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ของขวัญปีใหม่กับคนไทยด้วย หรือพูดง่ายๆ ว่า ปีใหม่ 2566 นี้จัดเต็ม ด้วยของขวัญจากกระทรวงคมนาคม เอาเป็นว่า เรามาดูรายละเอียดกันดีกว่าสำหรับ ในช่วงปีใหม่ มีที่ไหนปรับค่าผ่านทางและเริ่มตั้งแต่วันไหน

เช็คเลย ปีใหม่ 2566 นี้ มี ขึ้นทางด่วนฟรี และ โดยสารสาธารณะที่ไหนฟรีบ้างนะ

ในช่วงปีใหม่นี้ ทางรัฐบาลได้กำหนดให้ไม่มีการจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2564 เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 4 มกราคม 2565 รายละเอียดมีดังนี้

  • ขึ้นมอเตอร์เวย์ฟรี ขึ้นทางด่วนฟรี เที่ยวปีใหม่ 2566
  • เปิดให้วิ่งฟรีทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว-ขามทะเลสอ
  • ยกเว้นเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 (M7) กรุงเทพฯ-บ้านฉาง ตอนกรุงเทพฯ-เมืองพัทยา รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 (บางวัว) ทางเข้าชลบุรี ทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง และทางแยกเข้าพัทยา และตอนบ้านหนองปรือ 1 บ้านฉาง รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (บ้านอำเภอ)
  • ยกเว้นเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 (M9) ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนบางปะอิน-บางพลี และตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน
  • ยกเว้นเก็บค่าผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี และทางด่วนกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์)
  • ยกเว้นเก็บค่าผ่านทางทางด่วนเฉลิมมหานครทางพิเศษศรีรัช
  • ยกเว้นเก็บค่าผ่านทางทางพิเศษอุดรรัถยา

ให้บริการรถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้า (EV Bus) จำนวน 1,250 คัน ซึ่งเป็นรถเมล์ใหม่ที่จะอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสาร และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ข้อมูล กระทรวงคมนาคม

นอกจากการเดินทางทางบกแล้ว จะมีการคมนาคม หรือการเดินทางทางน้ำอีกด้วยนะครับ ซึ่งอย่างที่บอกตั้งแต่ต้นว่า ปีนี้ มีของขวัญพิเศษจากกรมเจ้าท่า เรามาดูรายละเอียดการเดินทางน้ำ หรือการเดินทางโดยใช้เรือกันบ้างครับว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

“โครงการท่าเรือแห่งความสุข Happy Pier ”

ซึ่งท่าเรือหลัก 3 ท่าเรือที่อยู่ในโครงการท่าเรือแห่งความสุขนี้ได้แก่

  1. ท่าเรือ ราชินี
  2. ท่าเรือพายัพ
  3. ท่าเรือบางโพ

ซึ่ง 3 ท่าเรือนี้ เป็นต้นแบบท่าเรืออัจฉริยะ  (Smart Pier) เชื่อมต่อการเดินทาง อีกทั้งยังเป็นจุดเชื่อมต่อระบบการขนส่งเรือ–ราง–ล้อ ที่สมบูรณ์แบบ

ทีนี้เราไปต่อกันที่ รถไฟฟ้าที่มีโครงการว่าจะเปิดในช่วงต้นปี 2566 กันนะครับ เพื่อเป็นของขวัญให้สำหรับประชาชนคนไทย ซึ่งสำหรับรถฟ้าที่จะเปิดในช่วงต้นปีนั้นจะเป็ฯรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง

และที่สำคัญครับในช่วงปีใหม่จะมีปริมาณการเดินทางที่มากกว่าปกติ เราควรวางแผนการเดินทางให้ดี และต้องไม่ลืมว่าเราต้องตรวจเช็คสภาพรถยนต์ก่อนการเดินทาง รวมไปถึงเราต้องทำประกันภัยรถยนต์ ประกันอุบัติเหตุ หรือประกันภัยเดินทาง ไว้เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินด้วยนะครับ