ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝน อย่างไรให้ปลอดภัย

ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝน อย่างไรให้ปลอดภัย
ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝน อย่างไรให้ปลอดภัย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ยิ่งเข้าสู่หน้าฝนด้วยแล้ว ยิ่งต้องระมัดระวัง ทั้งเรื่องของสุขภาพ และการเดินทางต่างๆ ไม่วา่จะใช้รถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ ก็อย่าลืมซื้อประกันรถยนต์ หรือซื้อประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยเฉพาะใครที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ในการขับขี่เดินทางไปไหนมาไหน เพราะพื้นถนนที่เปียกลื่นอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ วันนี้ masii เลยนำเทคนิคเคล็ดลับในการขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝนอย่างไรให้ปลอดภัย มาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝน อย่างไรให้ปลอดภัย

ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝน อย่างไรให้ปลอดภัย

นอกจากจะซื้อประกันรถยนต์ หรือประกันมอเตอร์ไซค์เพืีอความอุ่นใจกันไปแล้ว ในช่วงหน้าฝนเราควรเตรียมอุปกรณ์กันฝนให้พร้อมสำหรับการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อกันฝน หรืออุปกรณ์กันน้ำอื่นๆ เช่น แจ็กเก็ต กระเป๋า ถุงมือ รองเท้าบู๊ท ที่สำคัญอย่าลืมหมวกกันน็อคที่มีชิลด์ด้วยล่ะ เมื่อคนพร้อม รถมอเตอร์ไซค์ก็พร้อมแล้ว เรามาดูเทคนิคขี่มอเตอร์ไซค์ในช่วงหน้าฝนกันเลย

1. ใช้ความเร็วที่เหมาะสม

เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย เราจึงควรใช้ความเร็วที่เหมาะสม ไม่ขับเร็วจนเกินไป แต่ควรขับด้วยความเร็วที่พอดีๆ และคงที่ พร้อมกับใช้เกียร์ต่ำ เพราะขณะที่ฝนตก พื้นถนนเปียกลื่น จะทำให้ยางรถมอเตอร์ไซค์เกาะถนนได้น้อยลง หากขับด้วยความเร็ว อาจทำให้มอเตอร์ไซค์เสียหลักล้มได้

2. เว้นระยะเบรกให้พอดี

นอกจากจะไม่ควรขี่มอเตอร์ไซค์เร็วแล้ว เราควรเว้นระยะเบรกให้พอดี โดยเผื่อระยะเบรกให้ยาวมากขึ้นกว่าเดิม และไม่ควรเบรกกะทันหัน แต่ให้ค่อยๆ ผ่อนคันเร่ง และกำเบรกหลังก่อนแล้วตามด้วยเบรกหน้า โดยกดเบรกหน้าให้หนักกว่าเบรกหลัง ในอัตราส่วน เบรกหน้า 60% และเบรกหลัง 40% จะช่วยให้หยุดรถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝน อย่างไรให้ปลอดภัย

3. อย่าลืมเปิดไฟหน้า

การเปิดไฟหน้ารถมอเตอร์ไซค์ ช่วยให้รถยนต์คันอื่นมองเห็นรถเราได้ชัดยิ่งขึ้น ปลอดภัยทั้งต่อตัวเราและผู้ร่วมทางคนอื่นๆ ยิ่งหากเป็นช่วงที่ฝนตก ฟ้ามืดครึ้มด้วยแล้ว ยิ่งควรต้องเปิดไฟหน้า จะช่วยให้มองเห็นถนนหนทางได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

4. หลีกเลี่ยงการขับลุยแอ่งน้ำ

ผู้ขับขี่หลายคนอาจคิดว่าแค่ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยแอ่งน้ำนิดเดียวคงไม่เป็นไร แต่เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าแอ่งน้ำนั้นเป็นแอ่งเล็กหรือแอ่งใหญ่ ผิวถนนเรียบหรือเป็นหลุมเป็นบ่อหรือเปล่า ดีไม่ดีหากขับลุยไปอาจเกิดอันตราย หรือรถเสียหลักล้มได้

5. หากฝนตกหนัก ให้จอดพักหลบฝนสักครู่

หากขณะขับขี่มีฝนตกหนักมากๆ จนมองไม่เห็นทางข้างหน้า แนะนำว่าควรจอดมอเตอร์ไซค์พักใต้สะพาน ใต้ทางด่วน แวะเข้าปั๊มน้ำมัน รอให้ฝนซาหรือหยุดตกเสียก่อน แล้วค่อยขับออกมาจะปลอดภัยกว่า

ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝน อย่างไรให้ปลอดภัย

เทคนิคขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วมอย่างถูกวิธี

แต่หากในช่วงที่ฝนตกหนัก และเพื่อนๆ มีความจำเป็นต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วมจริงๆ masii ก็มีเทคนิคดีๆ ในการขี่มอเตอร์ไซค์ในเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง ดังต่อไปนี้

  • ค่อยๆ บิดคันเร่งให้ความเร็วคงที่ และขับด้วยเกียร์ต่ำ
  • กำเบรกเป็นระยะๆ เพื่อไล่น้ำและป้องกันเบรกลื่น
  • หลีกเลี่ยงการขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำที่มีระดับสูงเกินกว่าท่อไอเสีย หรือสูงเกิน 1 ฟุต
  • หลังจากผ่านช่วงน้ำท่วมมาแล้ว ให้เบรกบ่อยๆ เพื่อรีดน้ำออกจากผ้าเบรก และไม่ควรดับเครื่องทันที แต่ให้ปล่อยทิ้งไว้สักพักให้น้ำในท่อไอเสียระเหยไปก่อน
  • หากรถดับ อย่าเพิ่งสตาร์ทรถทันที แต่ให้เข็นรถไปในจุดที่ไม่มีน้ำท่วม และเช็กดูว่าน้ำเข้าท่อไอเสียมั้ย ถ้ามีให้ระบายน้ำออกจึงค่อยสตาร์ทรถและเร่งเครื่องทิ้งไว้ประมาณ 3 นาที และค่อยขับต่อไป

ขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝน อย่างไรให้ปลอดภัย

และนี่ก็คือ เทคนิคเคล็ดลับในการขี่มอเตอร์ไซค์หน้าฝน อย่างไรให้ปลอดภัย ที่มาสินำมาฝากกัน เพื่อนๆ สามารถนำไปทำตามกันเลย หากใครสนใจอยากซื้อประกันมอเตอร์ไซค์ เพื่อความคุ้มครองเพิ่มเติม สามารถติดต่อกับ masii ได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาได้เลยที่ @hellomasii (มี @ ด้วยนะ)

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

และสำหรับใครที่มี รถยนต์ และต้องการ ซื้อประกันภัยรถยนต์ หรือ ต่อประกันรถยนต์ สามารถ คลิกซื้อประกันรถยนต์ ออนไลน์ กับเว็บไซต์มาสิได้เลยเพียง คลิกที่นี่ หรือโทร 02 710 3100 และอย่าลืมแอดไลน์มมาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากมาสิได้เลยค่ะ

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า