แพทย์ชี้ “ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ” พบบ่อยในคนไทย แนะหมั่นสังเกตตนเอง ผิดปกติรีบพบหมอ!

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง
แพทย์ชี้ “ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ” พบบ่อยในคนไทย แนะหมั่นสังเกตตนเอง ผิดปกติรีบพบหมอ!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า มะเร็งต่อมน้ำเหลือง เป็นมะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย สามารถพบได้ทุกช่วงอายุแล้วแต่ชนิด โดยพบได้ประมาณ 3,000-4,000 คนต่อปี มะเร็งที่เกิดกับต่อมน้ำเหลืองเกิดได้ทุกบริเวณของร่างกาย ตั้งแต่บริเวณรักแร้ คอ ขาหนีบ ตามข้อพับ และในช่องอก ช่องท้อง นอกจากนี้ เซลล์ต่อมน้ำเหลืองยังมีอยู่ทุกอวัยวะในร่างกาย สามารถเกิดเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้ทั้งสิ้น เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำไส้ มะเร็งต่อมน้ำเหลืองในสมอง เป็นต้น

แพทย์ชี้ “ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ” พบบ่อยในคนไทย แนะหมั่นสังเกตตนเอง ผิดปกติรีบพบหมอ!

ภาพประกอบข่าว

ด้าน พญ.ศศินิภา ตรีทิเพนทร์ อายุรแพทย์โรคเลือด สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า มะเร็งต่อมน้ำเหลือง แบ่งประเภทออกเป็น

1.มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดฮอดจ์กิน (Hodgkin lymphoma) ผู้ป่วยมักจะมีต่อมน้ำเหลืองโตบริเวณคอและช่องอก ให้การรักษาโดยการใช้ยาเคมีบำบัดร่วมกับการฉายแสง โอกาสหายขาดสูง

2.มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอนฮอดจ์กิน (Non-hodgkin lymphoma) พบมาก และแบ่งย่อยออกได้อีกประมาณ 30 ชนิด แต่แบ่งตามลักษณะการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้เป็น 2 แบบ คือ มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดรุนแรง (Aggressive lymphoma) การแบ่งตัวและแพร่กระจายเกิดอย่างรวดเร็ว มีอาการรุนแรง ดังนั้น จึงตอบสนองกับยาเคมีบำบัดซึ่งออกฤทธิ์กับเซลล์มะเร็งที่แบ่งตัวเร็วอยู่ค่อนข้างดี

“กลุ่มนี้ต้องรักษาทันที หากไม่รักษา ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตใน 6 เดือน ถึง 2 ปี แต่ถ้าได้รับการรักษาทันท่วงที มีโอกาสหายขาดจากโรคได้มาก แม้จะอยู่ในระยะไหนก็ตาม” พญ.ศศินิภา กล่าว

นอกจากนี้ พญ.ศศินิภา กล่าวว่า 3.มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดค่อยเป็นค่อยไป (Indolent lymphoma) การแบ่งตัวและแพร่กระจายค่อนข้างช้า อาการเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่รุนแรง แต่เรื้อรัง กลุ่มนี้มักไม่ค่อยหายขาดด้วยเคมีบำบัดที่มีอยู่ในปัจจุบัน จึงรักษาเมื่อมีข้อบ่งชี้ และติดตามอาการเป็นระยะ

“ปัจจัยเสี่ยงและสาเหตุของมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เกิดได้จากทั้งการติดเชื้อทั้งไวรัส เช่น ไวรัสเอชไอวี (HIV), ไวรัสเอชซีวี (HCV), ไวรัสอีบีวี (EBV) การติดเชื้อแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิดกระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรัง, พันธุกรรม, ภาวะภูมิคุ้มกันต่ำจากการได้รับยา, สารเคมีที่มีสารก่อมะเร็งอยู่ เช่น สารกำจัดศัตรูพืช ดังนั้น การป้องกันของมะเร็งต่อมน้ำเหลือง จึงทำได้โดยการหมั่นสังเกตตัวเอง ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี หากเจ็บป่วยให้รีบไปรักษา หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีโดยตรง และรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง” พญ.ศศินิภา กล่าว

สำหรับอาการของมะเร็งต่อมน้ำเหลือง พญ.ศศินิภา กล่าวว่า แบ่งเป็น อาการทางระบบ หรือ B-symptom เช่น อาการไข้ที่ไม่ทราบสาเหตุเป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์, เหงื่อออกตอนกลางคืน, น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือเบื่ออาหารผิดปกติ อาการเฉพาะที่ที่เกิดจากต่อมน้ำเหลืองโตในบริเวณนั้นๆ เช่น แน่นหน้าอก หายใจลำบาก ปวดแน่นท้อง ท้องอืด ปวดศีรษะ เป็นต้น

“การรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง ปัจจุบันให้การรักษาด้วยยาเคมีบำบัดร่วมกับยาพุ่งเป้า (Targeted therapy) ที่เริ่มมีการศึกษาวิจัยและนำมาใช้มากขึ้นในปัจจุบัน ฉายแสงในบางกรณี และการปลูกถ่ายไขกระดูกในเคสที่กลับเป็นซ้ำ นอกจากนี้ ยังมีวิธีการรักษาใหม่สำหรับโรคที่กลับเป็นซ้ำด้วยการใช้เซลล์บำบัด (CAR-T cell) ซึ่งยังอยู่ในช่วงการศึกษาวิจัยในประเทศไทย” พญ.ศศินิภา กล่าว

ติดตามความรู้ข่าวสารด้านโรคมะเร็งจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ส่งเสริมความรอบรู้สู้ภัยมะเร็ง http://allaboutcancer.nci.go.th/ เว็บไซต์ต่อต้านข่าวปลอมโรคมะเร็ง https://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ และไลน์: NCI รู้สู้มะเร็ง

ประกันมะเร็ง

ประกันมะเร็งสำคัญอย่างไร คุ้มครองอะไรบ้าง

หลายคนอาจมองว่าการทำประกันมะเร็งนั้นเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่รู้ไหมการทำประกันจะสามารถช่วยเหลือเราได้หากเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมา ทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าห้อง ค่าผ่าตัด เป็นต้น ซึ่งประกันมะเร็งจะให้ความคุ้มครองที่นอกเหนือจากการทำประกันสุขภาพทั่วไป โดยประกันมะเร็ง จะให้ความคุ้มครองในกรณีที่ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็ง ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในด้านต่างๆ เช่น การตรวจ การผ่าตัด การทำเคมีบำบัด โดยมีรายละเอียดดังนี้

คุ้มครองการรักษาโรคมะเร็ง

การทำประกันมะเร็ง จะมีวงเงินความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาล การทำเคมีบำบัด รวมถึงยังมีเงินชดเชยกรณีเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง โดยวงเงินที่ได้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกัน และแผนประกันภัยที่เลือกซื้อ ซึ่งช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

คุ้มครองค่าห้องพักรักษาตัว

ในการรักษาโรคมะเร็งจำเป็นที่ผู้ป่วยจะต้องแอดมิดเพื่อทำการรักษา แต่ทว่าค่าห้องในโรงพยาบาลก็มีราคาค่อนข้างสูง หากเราทำ ประกันมะเร็ง ไว้ ก็จะได้รับความคุ้มครองในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน แม้บางกรมธรรม์จะมีการจำกัดค่าห้อง แต่ก็ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากเลยทีเดียวครับ

คุ้มครองมะเร็งทุกระยะ

เนื่องจากมะเร็งเป็นโรคที่ไม่ค่อยมีอาการแสดงออกมาให้เห็น การทำประกันมะเร็ง ที่คุ้มครองมะเร็งทุกระยะจึงตอบโจทย์ เพราะหากตรวจพบเจอมะเร็งระยะไหนก็ยังได้รับความคุ้มครอง แต่ทั้งนี้ ก็อยู่กับกรรมธรรม์และเงื่อนไขของบริษัทประกันนั้นๆ ด้วยครับ

การทำ ประกันโรคมะเร็ง จะมีวงเงินความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาล การทำเคมีบำบัด รวมถึงยังมีเงินชดเชยกรณีเสียชีวิตจากโรค มะเร็ง โดยวงเงินที่ได้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกัน และแผนประกันภัยที่เลือกซื้อ ซึ่งช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

เปรียบเทียบเบี้ยประกันภัยโรคมะเร็ง

ดูรายละเอียดกรมธรรม์ และทำ ประกันโรคมะเร็ง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สมัครก่อน คุ้มครองก่อนกับ ประกันโรคมะเร็ง หรือหากต้องการ ประกันสุขภาพ และประกันอื่นๆ เช่น ซื้อประกันภัยรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ฯลฯ สามารถโทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02 710 3100  และ LINE @masii

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison