โดรนถ่ายภาพไฟล์ RAW กับ JPEG ต่างกันยังไง?

โดรนถ่ายภาพไฟล์ RAW กับ JPEG ต่างกันยังไง?
โดรนถ่ายภาพไฟล์ RAW กับ JPEG ต่างกันยังไง?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

คนที่ชื่นชอบการถ่ายรูปคงจะคุ้นเคยกับดีกับการถ่ายภาพไฟล์ RAW หรือ JPEG แต่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าการถ่ายแบบทั้งไฟล์ RAW หรือ JPEG นั้นมีความเหมือน หรือแตกต่างกันยังไง วันนี้ทาง masii จะมาบอกว่าการถ่ายภาพจาก “โดรน” ทั้งไฟล์ RAW JPEG และ RAW+JPEG นั้น มีความแตกต่างกันยังไง ตามมาดูกันเลยดีกว่า

โดรนถ่ายภาพไฟล์ RAW กับ JPEG ต่างกันยังไง?

โดรนถ่ายภาพไฟล์ RAW กับ JPEG ต่างกันยังไง?

ความแตกต่างกันระหว่าง Highlights และ Shadows ระหว่างไฟล์ RAW และ JPEG

ภาพที่ถ่ายออกมาเป็นไฟล์ JPEG นั้น ภาพนั้น ๆ จะถูกบีบอัดมา ซึ่งจะทำให้เรานั้นเวลาจะเอาภาพไปแต่ง จะทำให้เราไม่สามารถแต่งภาพนั้น ๆ ได้มานัก แต่เมื่อเราเอาภาพที่ถ่ายเป็นไฟล์ JPEG ไปแต่งไม่ว่าจะเป็น Highlights และ Shadows นั้น จะทำให้ภาพเหล่านั้นดูไม่เป็นธรรมชาติมากนัก

ภาพที่ถ่ายออกมาด้วยไฟล์ RAW ภาพเหล่านั้นจะไม่ได้โดนบีบอัดข้อมูลใด ๆ เลย ทำให้ภาพที่ออกมานั้นได้รายละเอียดที่ดีกว่า ภาพที่ถ่ายออกมาด้วยไฟล์ JPEG ถ้าเราลองเปรียบเทียบกันลองเอาภาพไฟล์ RAW ไปแต่งแบบเดียวกับภาพที่ถ่ายไฟล์ JPEG ปรับทั้ง Highlights และ Shadows ภาพของไฟล์ RAW ทีไ่ด้นั้นจะดูมีความเป็นธรรมชาติ และดึงดูดตาให้น่าสนใจมากกว่านั่นเอง

โดรนถ่ายภาพไฟล์ RAW กับ JPEG ต่างกันยังไง?

เรื่องของ White Balance

รูปที่ถ่ายออกมาเป็นไฟล์ JPEG นั้น จะแก้ไขในเรื่องของ White Balance ได้ยาก ในการจะปรับอุณหภูมิ และโทนของสีในภาพไฟล์ JPEG สีและโทนที่ได้ก็ยังดูไม่สวยมากนัก

แต่สำหรับภาพที่ถ่ายออกมาด้วยไฟล์ RAW ถ้าพูดถึงในเรื่องของปรับ White Balance นั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายมาก แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับแสงที่ใช้ในการถ่ายภาพตอนนั้น ว่าเราใช้แสงแบบไหน แล้วก็ต้องขึ้นอยู่กับการตั้งค่าของ White Balance ในการแต่งภาพนั้น ๆ ด้วย โดยการปรับอุณหภูมิ และโทนสี จะไม่ทำให้คุณภาพของรูปนั้น ๆ ที่เราถ่ายด้วยไฟล์ RAW นั้นลดลงแต่อย่างใด  รูปที่เราจะได้ก็ยังมีความคมชัด และดูเป็นธรรมชาติเหมือนเดิมนั่นเอง

โดรนถ่ายภาพไฟล์ RAW กับ JPEG ต่างกันยังไง?

จะเห็นได้ว่าภาพไฟล์ RAW จะมีความเหนือชั้นกว่า ภาพที่ถ่ายออกมาเป็นไฟล์ JPEG อยู่ไม่น้อยเลย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเลย เพราะภาพที่เราถ่ายออกมาด้วยไฟล์ RAW นั้นจะไม่สามารถเปิดรูปดูได้เหมือนกับไฟล์ JPEG ถ้าเราจะเปิดดูรูปไฟล์ RAW นั้นเราจะต้องใช้โปรแกรมพิเศษอย่าง Photoshop หรือ Lightroom เราถึงจะเปิดดูรูปภาพไฟล์ RAW ได้ แต่สำหรับคนที่ใช้โดรนถ่าย ทาง DJI ก็มี Application อย่าง DJI GO ที่ให้คุณสามารถดูภาพถ่ายทั้งไฟล์ RAW และ JPEG ได้เลย

สนใจสมัครประกันภัยโดรน

regis-but
สนใจสมัคร

ถ้าใครที่ใช้โดรนถ่ายรูปแล้วต้องการนำไปแต่งภาพ แนะนำให้เพื่อน ๆ ถ่ายเป็นไฟล์ RAW จะดีกว่ามาก ๆ เพราะการแต่งภาพนั้นไม่ได้ทำให้คุณภาพของภาพนั้น ๆ ที่เราแต่งลดลงแต่อย่างใด แต่อย่าลืมว่าใครที่มี โดรน นั้นต้องขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็น กสทช. หรือกรมการบินพลเรือน ให้เรียบร้อยนะจ๊ะ นอกจากนี้เรายังจะต้องมี ประกันภัยโดรน เพื่อการบินที่อุ่นใจอีกด้วย หากใครสนใจ คลิกที่นี่ เพื่อเช็กเบี้ยประกันโดรน หรือโทร 02 710 3100 หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ หรือรับข่าวสารข้อมูลด่านอื่น ๆ เพิ่มได้เลย