พ.ร.บ. รถยนต์ กับ ภาษีรถยนต์ ต่างกันอย่างไร

พ.ร.บ. รถยนต์ กับ ภาษีรถยนต์ ต่างกันอย่างไร
พ.ร.บ. รถยนต์ กับ ภาษีรถยนต์ ต่างกันอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับผู้ที่ขับรถยนต์คงคุ้นเคยกับคำว่า พ.ร.บ. รถยนต์ และ ภาษีรถยนต์ เป็นอย่างดี เพราะถือเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมาก แต่ทั้งนี้ใครหลายคนอาจยังสับสนว่า พ.ร.บ. รถยนต์ กับ ภาษีรถยนต์ มีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร และมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไรบ้าง วันนี้เราไปหาคำตอบกับมาสิพร้อมกันเลยค่ะ

พ.ร.บ. รถยนต์ กับ ภาษีรถยนต์ ต่างกันอย่างไร

พ.ร.บ. รถยนต์ กับ ภาษีรถยนต์ ต่างกันอย่างไร

พ.ร.บ. รถยนต์ คืออะไร

พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ถือเป็นการทำประกันรถยนต์ภาคบังคับ ที่กฎหมายบังคับให้รถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ. เพื่อความคุ้มครองต่อความสูญเสียของชีวิต ร่างกาย และผู้ประสบภัยจากรถยนต์ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ เช่น ค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้น และค่าชดเชยอื่นๆ เช่น สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ หรือ เสียชีวิต เป็นต้น

ภาษีรถยนต์ คืออะไร

ภาษีรถยนต์ คือ สิ่งที่เจ้าของรถยนต์ทุกคนต้องทำการจ่ายภาษีรถยนต์เป็นประจำทุกปี โดยภาษีที่เราจ่ายไปนี้ทางหน่วยงานของรัฐจะนำไปใช้ในการพัฒนาปรับปรุงเส้นทางการคมนาคมต่อไป อีกทั้งการเสียภาษีรถยนต์เป็นสิ่งที่กฎหมายบังคับ ดังนั้นเจ้าของรถจึงต้องทำการต่อภาษีรถยนต์ หรือ ต่อทะเบียนรถยนต์ เป็นประจำทุกปี หากล่าช้าจะถูกปรับได้

โดยสามารถต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้าได้ก่อนทะเบียนหมดอายุไม่เกิน 3 เดือน และหากขาดการเสียภาษีติดต่อกัน 3 ปีขึ้นไป รถยนต์จะถูกระงับทะเบียนและต้องทำเรื่องขอจดทะเบียนใหม่จากกรมการขนส่งทางบก พร้อมกับคืนแผ่นป้ายทะเบียนเดิม และจะต้องเสียภาษีย้อนหลังตามจำนวนปีที่ไม่ได้เสียภาษีอีกด้วย

พ.ร.บ. รถยนต์ กับ ภาษีรถยนต์ ต่างกันอย่างไร

cfc-insert-banner-900x200

ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วการเสียภาษีรถยนต์ จะสามารถทำไปพร้อมกับการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ประจำปี โดยเจ้าของรถจะเสียภาษีหรือต่อทะเบียนรถยนต์ได้ก็ต่อเมื่อทำการ ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์เรียบร้อยแล้วนั่นเอง โดยเจ้าของรถจะได้รับเอกสารกรมธรรม์ พ.ร.บ. รถยนต์ ขนาด A4 ที่ออกโดยบริษัทประกันภัย ซึ่งระบุรายละเอียดต่างๆ เช่น รายละเอียดรถยนต์ ผู้เอาประกัน เบี้ยเอาประกัน

โดยส่วนล่างสุดของเอกสาร พ.ร.บ. รถยนต์ จะใช้สำหรับต่อภาษี และหลังจากที่รถยนต์เสียภาษีเรียบร้อยแล้ว จะได้รับแผ่นป้ายสี่เหลี่ยมสำหรับติดหน้ารถ หรือที่หลายคนเรียกกันว่า ป้ายวงกลม เพื่อใช้ยืนยันว่ารถยนต์คันนี้ต่อได้ทำการต่อภาษีรถยนต์ รวมถึงได้ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ เรียบร้อยแล้วนั่นเองค่ะ

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

ทั้งนี้ หากใครที่ทำการ ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ ซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ แล้วก็อย่าลืมทำประกันรถยนต์กันด้วยนะคะ เพราะนอกจากจะช่วยคุ้มครองความบาดเจ็บ และสูญเสียของผู้ขับขี่และคู่กรณีแล้ว ยังคุ้มครองความเสียหายของรถยนต์อีกด้วย โดยใครที่สนใจอยาก ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ ทำประกันภัยรถยนต์ ละก็ สามารถติดต่อกับทางมาสิได้โดยตรงที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลหรือติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์, ประกันภัยรถยนต์ หรือ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ได้เลยค่ะ

car insurance banner