4 เทคนิคระบายความร้อนให้รถมอเตอร์ไซค์

4 เทคนิคระบายความร้อนให้รถมอเตอร์ไซค์
4 เทคนิคระบายความร้อนให้รถมอเตอร์ไซค์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้คนหันมาใช้รถจักรยานยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์กันมากขึ้น เพราะสามารถขับขี่ได้คล่องตัว ว่องไว ซอกแซกไปทางไหนก็ได้ ไม่ต้องกลัวรถติด ซึ่งนอกจากผู้ขับขี่ทั้งหลายจะสนุกสนานกับการขี่รถและตกแต่งรถแล้ว เรื่องของการดูแลรักษาเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะเรื่องของความร้อนเครื่องยนต์ เพราะหากปล่อยให้เครื่องยนต์ร้อนมากๆ รถมอเตอร์ไซค์หรือรถบิ๊กไบค์สุดที่รักของคุณอาจพังได้ วันนี้มาสิเลยมี 4 เทคนิคระบายความร้อนให้รถมอเตอร์ไซค์ มาฝาก มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีวิธีใดบ้าง

4 เทคนิคระบายความร้อนให้รถมอเตอร์ไซค์

เทคนิคสำคัญที่ช่วยถ่ายเทความร้อนให้กับเครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์นั้น มีอยู่ด้วยกัน 4 ปัจจัยหลักๆ ดังนี้

1.น้ำมันเครื่อง

4 เทคนิคระบายความร้อนให้รถมอเตอร์ไซค์
Cr. youngchoppers.com

รู้ไหมว่าน้ำมันเครื่องนั้นมีความสำคัญต่อระบบระบายความร้อนของรถมอเตอร์ไซค์หรือรถบิ๊กไบค์ของคุณได้เป็นอย่างมาก โดยน้ำมันเครื่องจะไปช่วยลดการเสียดสีของโลหะภายในเครื่องยนต์ ซึ่งการเสียดสีนี้แหละที่เป็นตัวการทำให้เครื่องยนต์ร้อน และผู้ขับขี่จะเริ่มรู้สึกได้ว่าบิดคันเร่งไม่ค่อยไป เครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งส่งผลให้ชิ้นส่วนต่างๆ มีอายุการใช้งานน้อยลง และสึกหรอได้ง่าย ทางที่ดีควรหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามมาตรฐานการใช้งานหรือตามระยะทางที่กำหนด โดยเลือกน้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพและเหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์หรือรถบิ๊กไบค์ของตัวเอง

2. น้ำยาหล่อเย็น

4 เทคนิคระบายความร้อนให้รถมอเตอร์ไซค์
Cr.adrenalin-pedstop.co.uk

นอกจากน้ำมันเครื่องจะช่วยลดปัญหาเครื่องยนต์ร้อนแล้ว น้ำยาหล่อเย็น ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับรถมอเตอร์ไซค์หรือรถบิ๊กไบค์ที่ใช้การระบายความร้อนด้วยน้ำ เพราะน้ำมันหล่อเย็นมีประสิทธิภาพในการช่วยลดอุณหภูมิหม้อน้ำ ช่วยถ่ายเทความร้อนในระบบหล่อเย็นได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังป้องกันสนิม และยังมีสารเคลือบชิ้นส่วนที่เป็นโลหะช่วยป้องกันการกัดกร่อน ทำให้หม้อน้ำมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น โดยควรเลือกน้ำยาหล่อเย็นที่มีคุณภาพ และหมั่นตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำให้มีระดับที่มั่นคงอยู่เสมอ

3. การหมุนเวียนของอากาศ

4 เทคนิคระบายความร้อนให้รถมอเตอร์ไซค์
Cr.altrider.com

สำหรับข้อนี้ ผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์หรือรถบิ๊กไบค์ที่ระบายความร้อนด้วยอากาศ ควรดูแลเป็นอย่างดี เพราะการระบายความร้อนด้วยระบบนี้จะใช้อากาศเป็นตัวพัดพาและระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ แต่หากมีสิ่งกีดขวางช่องอากาศ ก็จะทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีที่ควร ดังนั้นจึงหมั่นทำความสะอาดบริเวณครีบระบายความร้อน หรือรังผึ้ง ไม่ให้ฝุ่นหินดินทรายเข้าไปอุดตันภายในนั่นเอง

4. พัดลมหม้อน้ำ

4 เทคนิคระบายความร้อนให้รถมอเตอร์ไซค์
Cr.ddcracing.net

อุปกรณ์อีกชิ้นที่มีความสำคัญกับการระบายความร้อนของเครื่องยนต์เช่นกัน เพราะจะช่วยทำหน้าที่ลดอุณหภูมิเครื่องยนต์ และระบายความร้อน โดยพัดลมหม้อน้ำจะหมุนเฉพาะช่วงที่หม้อน้ำมีความร้อนสูง และจะหยุดหมุนก็ต่อเมื่อหม้อน้ำเย็นลงอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ดังนั้นผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์หรือรถบิ๊กไบค์ควรตรวจดูสภาพของพัดลมหม้อน้ำอยู่เสมอ ว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานไหม มีส่วนไหนหลุด ขาด แตกหัก หรือผิดปกติหรือไม่

หลังจากที่รู้วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ และเทคนิคระบายความร้อนให้รถมอเตอร์ไซค์กันไปแล้ว ก็ควรหมั่นตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีความพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ที่สำคัญอย่าลืมขับขี่กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาทนะคะ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ทุกเมื่อ อย่างไรแล้วมาสิแนะนำว่าควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ หรือประกันบิ๊กไบค์ ไว้ด้วยก็จะดี หากเกิดเหตุฉุกเฉิน รถชน รถหาย ก็ยังคงได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันรถมอเตอร์ไซค์

สนใจสมัครประกันรถมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

และหากใครที่สนจใอยากทำประกันมอเตอร์ไซค์ หรือประกันบิ๊กไบค์ ก็สามารถสมัครกับทางมาสิได้โดยตรงเลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii (มี @ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลหรือติดตามข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ หรือประกันรถยนต์ ได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141