รถหาย ประกันคุ้มครองอย่างไร

รถหาย ประกันคุ้มครองอย่างไร
รถหาย ประกันคุ้มครองอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

รถหาย รถถูกขโมย แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองแน่ๆ ยิ่งถ้ารถยนต์ที่ไม่ได้ทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยยิ่งแล้วใหญ่ แต่ถ้ารถยนต์คันที่หายได้ทำประกันรถยนต์ที่คุ้มครองกรณีรถหาย ได้แก่ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และ ประกันรถยนต์ชั้น 2 ซึ่งประกันรถยนต์จะให้ความคุ้มครองอย่างไร และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

รถหาย ประกันคุ้มครองอย่างไร

รถหาย ประกันคุ้มครองอย่างไร

เมื่อรู้ว่ารถหาย อันดับแรกเลยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้ จากนั้นให้ติดต่อบริษัทประกันภัย พร้อมกับนำใบแจ้งความไปให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเคลมประกัน เมื่อเจ้าหน้าที่ประกันทำการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ แล้วพบว่ารถยนต์ของคุณสูญหายจริงๆ และไม่สามารถตามกลับคืนมาได้ ทางบริษัทประกันจะเป็นผู้จ่ายค่าสินไหมหรือทุนประกันตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

รถหาย ประกันคุ้มครองอย่างไร

ประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองกรณีรถยนต์สูญหายนั้น ได้แก่ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และ ประกันรถยนต์ชั้น 2 โดยผู้เอาประกันจะได้รับเงินชดเชยคืนไม่เต็ม 100% ของราคารถ แต่จะได้ตามจำนวนทุนประกันที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ โดยเงินทุนประกันนี้จะสูงสุดอยู่ที่ 80 – 90% ของราคากลางรถยนต์ในปีนั้น ๆ และจะลดหลั่นลงไปเรื่อย ๆ ปีละ 10% ตามจำนวนปีของรถยนต์ เนื่องจากค่าความเสื่อมของรถยนต์นั่นเอง

รถหาย ประกันคุ้มครองอย่างไร

ซึ่งขั้นตอนการตรวจสอบและดำเนินการต่างๆ จะใช้เวลาการตรวจสอบดำเนินการประมาณ 45 วันนับตั้งแต่วันที่คุณแจ้งบริษัทประกันภัยพร้อมกับหลักฐานการแจ้งความ โดยเจ้าหน้าที่อาจสอบถามข้อมูลต่างๆ เช่น จุดที่รถหาย เวลาจอดรถและเวลาที่คาดว่ารถหาย รวมไปถึงการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม เช่น ภาพจากกล้องวงจรปิด หรือพยานที่พบเห็น

เมื่อดำเนินการครบ 45 วันแล้วยังไม่สามารถตามรถกลับคืนมาได้ ทางบริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมหรือทุนประกันตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แต่หากสามารถตามรถกลับคืนมาได้ บริษัทประกันจะทำการชดเชยและซ่อมแซมในส่วนที่รถยนต์ชำรุดเสียหาย หรือถูกดัดแปลงอันเนื่องมาจากการถูกโจรกรรม

รถหาย ประกันคุ้มครองอย่างไร

รถหาย ต้องผ่อนต่อไหม

แต่ถ้ารถยนต์ที่หายเป็นรถยนต์ที่ยังผ่อนอยู่ หรือรถยังติดไฟแนนซ์อยู่ นอกจากจะต้องแจ้งตำรวจกับบริษัทประกันแล้ว ให้นำใบแจ้งความพร้อมเอกสารจากบริษัทประกันรถยนต์ไปแจ้งกับบริษัทไฟแนนซ์ที่ทำสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งทางกฎหมายระบุว่า ในกรณีที่ทรัพย์สินสูญหาย สัญญาจะถูกระงับทันที ดังนั้นจึงหมายความได้ว่า ถ้ารถหาย ก็ไม่จำเป็นต้องส่งค่างวดรถที่เหลือต่อไปนั่นเอง

ทั้งนี้ค่าสินไหมหรือทุนประกันที่ได้รับชดเชยจกบริษัทประกัน จะถูกส่งมอบให้กับบริษัทไฟแนนซ์ โดยจะคำนวณจากค่างวดคงเหลือ หากทุนประกันมากกว่าค่างวดที่เหลือ บริษัทจะมอบส่วนต่างให้กับคุณ แต่ถ้าค่างวดคงเหลือมีมากกว่าทุนประกันที่ได้รับ ก็ต้องทำการชำระหนี้ในส่วนที่เหลือต่อไป

รถหาย ประกันคุ้มครองอย่างไร

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า รถหาย ประกันคุ้มครองอย่างไร กันไปแล้ว ใครที่สนใจอยากทำประกันรถยนต์ ก็สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันรถยนต์ หรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทรศัพท์มาสอบถามทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner