รถสูญหาย ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

รถสูญหายประกันคุ้มครองไหม
รถสูญหายประกันคุ้มครองไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่หันมาออกรถป้ายแดงกันมากขึ้น เพราะสามารถใช้ขับไปไหนมาไหนก็ได้ตามใจสั่ง แต่ทว่าปัญหารถหายก็ยังคงพบเห็นอยู่ได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะ รถป้ายแดง หรือรถกระบะ ที่เป็นที่ต้องการของพวกโจรขโมย ซึ่งก็ทำให้มีคำถามเกิดขึ้นว่า หากรถสูญหาย ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม และถ้า รถหาย ต้องผ่อนต่อหรือไม่ วันนี้ masii จะมาไขข้อสงสัยให้กับทุกคนกันค่ะ

รถสูญหาย ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

รถสูญหาย ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

สำหรับกรณีรถหาย ประกันรถยนต์ชั้นไหนคุ้มครองบ้างนั้น มีดังนี้

  • กรณีรถหาย ประกันรถยนต์ชั้น 1 และประกันรถยนต์ชั้น 2+ (บางกรมธรรม์) ให้ความคุ้มครองกรณีรถหาย และดูแลค่าชดเชยความเสียหายตามที่ระบุในกรมธรรม์ที่เราทำ ส่วนประกันรถยนต์ชั้น 2  ประกันรถยนต์ชั้น 3 และประกันรถยนต์ชั้น 3+ นั้นจะไม่คุ้มครองกรณีรถหายค่ะ

กรณีรถหายประกันจะจ่ายค่าเสียหายอย่างไร?

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะจ่ายค่าเสียหาย กรณีรถหายเต็มจำนวน 100% ของทุนประกันตามกรมธรรม์ ซึ่งทุนประกันปกติจะประมาณ 80% ของราคารถ หรือเรียกว่า ค่าสินไหม
  • ประกันรถยนต์ชั้น 2 และประกันรถยนต์ชั้น 2+ ทุนประกันจะน้อยกว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งต้องดูรายละเอียดตามกรมธรรม์ที่ทำ
  • ประกันจะจ่ายก็ต่อเมื่อตำรวจสืบคดีจนได้ข้อสรุปและลงสำนวนว่า “รถหาย” จริง จากนั้นประกันจึงจะดำเนินการจ่ายค่าสินไหมให้เราหรือบริษัทไฟแนนซ์ (กรณียังผ่อนค่างวดรถไม่หมดหรือรถติดไฟแนนซ์)
  • กรณีรถหาย ถือเป็นรถมีความเสียหายสิ้นเชิง บริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมให้ผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์ เช่น ไฟแนนซ์ เป็นเงินเต็มทุนประกันตามกรมธรรม์
  • กรณีรถติดไฟแนนซ์ และได้รับค่าสินไหมกรณีรถหายแล้วยังไม่ครบจำนวน ทางไฟแนนซ์จะเรียกเก็บจากทางเจ้าของรถในส่วนที่เหลือ ซึ่งกรณีนี้มีสามารถร้องต่อศาลเพื่อต่อรองการจ่ายได้

รถสูญหาย ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

ประกันรถยนต์ คุ้มครองทรัพย์สินในรถไหม?

  • กรณีรถหายแล้วไม่สามารถตามกลับได้ บริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมตามทุนประกันรถในกรมธรรม์ และส่วนของทรัพย์สินภายในรถตามกรมธรรม์ที่เราทำไว้เท่านั้น
  • กรณีรถถูกขโมย และตำรวจตามรถคืนมาได้ แต่ตัวรถรวมถึงทรัพย์สินภายในรถมีความเสียหายหรือสูญหาย ในส่วนนี้ประกันรถยนต์ชั้น 1และประกันรถยนต์ชั้น 2+ จะสามารถเคลมกับบริษัทประกันภัยได้ เนื่องจากยังอยู่ในหมวดความคุ้มครองของรถยนต์สูญหาย ซึ่งหมายความรวมไปถึงความเสียหายที่เกิดจากการลักทรัพย์ ชิงทรัพย์ หรือ ยักยอกทรัพย์ด้วย ในกรณีที่รถหายหรือถูกขโมยไป ความเสียหายส่วนนี้ก็ยังได้รับความคุ้มครองอยู่

รถหายต้องผ่อนต่อไหม?

  • ในทางกฎหมายแล้วหากรถยนต์ที่ซื้อมาสูญหาย ควรหยุดจ่ายหรือหยุดผ่อนต่อ เพราะกฎหมายการเช่าซื้อ คือ การให้เช่าและสัญญาว่าจะขาย ดังนั้นเมื่อทรัพย์สินที่เช่าซื้อสูญหาย สัญญาย่อมระงับ ผู้เช่าซื้อ (ผู้ผ่อนหรือเรา) ไม่ต้องส่งค่าเช่าให้แก่ผู้ให้เช่าซื้อ (ไฟแนนซ์)  เพราะสัญญาระงับไปแล้ว แต่ทางที่ดีเมื่อรู้ว่ารถหายให้รีบติดต่อไฟแนนซ์เพื่อหาข้อสรุปจะดีที่สุด
  • ในกรณีที่ทางประกันจ่ายค่าสินไหมให้ไฟแนนซ์แล้วยังมีส่วนต่างที่ขาดอยู่เท่าไหร่ ไฟแนนซ์จะมาเรียกเก็บกับทางเรา(ผู้ซื้อ) ซึ่งในส่วนนี้สามารถให้ศาลพิจารณาต่อรองได้

รถสูญหาย ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

Masii tips : วิธีปฏิบัติเมื่อรถหาย

รถหาย ทำอย่างไรดี? หากเกิดเหตุการณ์นี้ มาสิแนะนำว่าให้รีบแจ้งความให้เร็วที่สุด เพราะการเเจ้งความถือเป็นเรื่องสำคัญและเป็นหลักฐานที่ใช้ในการยืนยันกับทางบริษัทประกันว่ารถได้มีการหายจริง และเมื่อได้ข้อสรุปว่ารถหายจริงจากตำรวจ บริษัทประกันถึงจะเริ่มจ่ายค่าสินไหมทดแทน จากนั้นให้รีบแจ้งให้บริษัทประกันและบริษัทไฟแนนซ์ทราบ เพื่อหาข้อสรุปในช่วงการตามหารถ ว่าเราจะต้องจ่ายค่าผ่อนต่อไหมหรือว่าหยุดผ่อนไปก่อน เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย

ข้อดี-ข้อเสีย ของประกันภัยที่คุ้มครองกรณีรถหาย 

ข้อดี

  • หากเกิดเหตุขึ้นมีความคุ้มครองในส่วนนี้ทำให้เราได้รับการดูแลค่าสินไหมรถตามทุนประกันในกรมธรรม์
  • ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 และประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ (บางกรมธรรม์) ทีเดียวครอบคลุมถึงจุดนี้ไปด้วยเลย

ข้อเสีย

  • ประกันรถยนต์ชั้น 2 ประกันรถยนต์ชั้น 3 และประกันรถยนต์ชั้น 3+ จะไม่คุ้มครองรถหาย
  • ประกันรถยนต์ชั้น 1 และประกันรถยนต์ชั้น 2+ จะคุ้มครองกรณีรถหาย แต่ก็มีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องดูให้ดีตอนทำกรมธรรม์อีกที เพราะบริษัทประกันแต่ละเจ้ามีข้อจำกัดไม่เหมือนกัน
  • ประกันรถยนต์ชั้น 1 มีราคาที่สูงกว่าประกันรถยนต์ชั้น 2, 2+ ,3 , 3+ พอสมควร และมีข้อจำกัดในการทำ
  • ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ถึงจะมีราคาไม่สูงมากจากประกันรถยนต์ชั้น 2 ,3 , 3+ แต่ก็มีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องดูให้ดีตอนทำกรมธรรม์อีกที เพราะบริษัทประกันแต่ละเจ้าข้อจำกัดไม่เหมือนกัน

สรุป

แม้รถหายจะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่การทำประกันรถยนต์ไว้ก็ยังทำให้รู้สึกอุ่นใจมากกว่า เพราะเหตุสุดวิสัยแบบนี้คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองแน่ๆ แต่หากเกิดขึ้นแล้วมีความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ในส่วนของค่าเสียหายก็จะดีไม่น้อย

รถสูญหาย ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

ซึ่งหากเพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากทำประกันรถยนต์แต่ไม่รู้จะเลือกประกันรถยนต์ประเภทไหนดี ก็สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ก่อนได้ หรือหากอยากซื้อประกันรถยนต์ ก็สามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลหรือติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆ เกี่ยวกับประกันรถยนต์ได้เลยค่ะ

car insurance banner