ความหมายของสีป้ายทะเบียนรถยนต์ต่าง ๆ

ความหมายของสีป้ายทะเบียนรถยนต์ต่าง ๆ
ความหมายของสีป้ายทะเบียนรถยนต์ต่าง ๆ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เวลาเราออกไปไหนมาไหน หรือขับรถไปนู่นนี่ แน่นอนว่าเราจะเห็นรถยนต์ รถกระบะ รถบรรทุก หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่เราเคยสังเกตกันมั้ยว่ารถยนต์แต่ละคันนั้นมีป้ายทะเบียนที่เหมือนกัน แน่นอนแหละว่าเลขทะเบียนต้องไม่เหมือนกันอยู่แล้ว เพราะป้ายทะเบียนรถยนต์นั้นบ่งบอกถึงรถยนต์คันนั้น ๆ นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีสีของป้ายทะเบียนรถที่ไม่เหมือนกันด้วย ตาม masii มาดูกันดีกว่าว่า ความหมายของสีป้ายทะเบียนรถต่าง ๆ นั้นคืออะไร?

ความหมายของสีป้ายทะเบียนรถยนต์ต่าง ๆ

ความหมายของสีป้ายทะเบียนรถยนต์ต่าง ๆ

  • ป้ายทะเบียนรถสีขาวสะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ

ความหมายคือ รถยนต์ส่วนบุคคล ไม่เกิน 7 ที่นั่ง จริง ๆ ก็คือรถยนต์ทั่วไปที่เราเห็นตามท้องถนนนั่นแหละจ้า

  • ป้ายทะเบียนรถสีขาวสะท้อนแสง ตัวอักษรสีเขียว

ความหมายคือ รถกระบะตอนเดียว หรือรถกระบะครึ่งตอน ที่ใช้บรรทุก แต่บางคนก็จะเคยเห็นรถกระบะที่เป็นป้ายทะเบียนรถสีขาวสะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ นั่นก็คือเค้าจดทะเบียนเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล นั่นแปลว่ารถกระบะคันนั้น ๆ ห้ามใช้บรรทุกนั่นเอง

  • ป้ายทะเบียนรถสีแดง ตัวอักษรสีดำ

ความหมายคือ เป็นรถยนต์ที่ใช้ได้ชั่วคราว จะมีเวลากำหนดในการใช้บนท้องถนน เพราะว่ายังไม่ได้รับรองการจดทะเบียนตามกฎหมาย ซึ่งการใช้งานของรถยนตืป้ายแดงนั้นเราก็ต้องใช้ตามกฎที่กรมการขนส่งทางบกนั้นกำหนด

  • ป้ายทะเบียนรถพื้นหลังเป็นลวดลายของจังหวัดต่าง ๆ

ความหมายคือ พูดง่าย ๆ ก็คือเป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ประมูลมานั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นป้ายทะเบียนเลขสวย ป้ายทะเบียนรถเลขเรียง ป้ายทะเบียนรถเลขเหมือนกัน นั่นเอง ลายของป้ายทะเบียนนั้นก็จะขึ้นอยู่กับจังหวัดของรถยนต์นั้น ๆ ที่ประมูลป้ายทะเบียนมานะจ๊ะ โดยรถยนต์ทั่วไปที่ไม่ได้ประมูลป้ายทะเบียนก็จะไม่มีป้ายทะเบียนพื้นหลังกราฟฟิคเป็นลายจังหวัดต่าง ๆ

ความหมายของสีป้ายทะเบียนรถยนต์ต่าง ๆ

  • ป้ายทะเบียนรถสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ

ความหมายคือ เป็นรถยนต์รับจ้างทั่วไป จริง ๆ ก็คือแท็กซี่ที่เรารู้จักกันนี่แหละ เป็นรถยนต์โดยสารไม่เกิน 7 ที่นั่ง รถมอเตอร์ไซค์รับจ้างก็จะใช้สีป้ายทะเบียนรถแบบนี้เหมือนกันนะ

  • ป้ายทะเบียนรถสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีแดง

ความหมายคือ เป็นรถยนต์รับจ้างที่ขับไปมาระหว่างจังหวัด

  • ป้ายทะเบียนรถสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีน้ำเงิน

ความหมายคือ เป็นรถยนต์ 4 ล้อรับจ้าง หรือที่เราเรียกกันว่ารถกระป๋อง รถกระป๊อ นั่นแหละ จะใช้เป็นป้ายทะเบียนรถสีนี้

  • ป้ายทะเบียนรถสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีเขียว

ความหมายคือ รถสามล้อรับจ้าง หรือที่เราเรียกกันตุ๊กตุ๊กนั่นแหละ

  • ป้ายทะเบียนรถสีฟ้า ไม่สะท้อนแสง ตัวอักษรสีขาว

ความหมายคือ จริง ๆ จะแบ่งย่อยออกมาอีกนะ จะมีท้ังรถที่ใช้ในสถานทูต และก็เป็นรถขององค์กรระหว่างประเทศนั่นเอง ความต่างของรถสองแบบนี้จะเป็นตัวอักษรที่ขึ้นนำ ถ้าเป็น พ.พาน ขึ้นต้นจะเป็นรถหน่วยงานพิเศษในสถานทูต ถ้าเป็น ก.ไก่ ขึ้นต้น จะเป็นรถขององค์กรระหว่างประเทศนั่นเองจ้า

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

ทีนี้เราก็พอจะรู้ความหมายของสีป้ายทะเบียนรถยนต์ประเภทต่าง ๆ กันบ้างแล้วนะจ๊ะ ว่าต่างกันยังไง แต่สิ่งที่สำคัญที่รถยนต์ทุกคันต้องมีนอกจากป้ายทะเบียนรถแล้ว นั่นก็คือ ประกันภัยรถยนต์ นั่นเอง เพื่อให้เรา และผู้โดยสารที่ไปกับเราได้ขับรถ นั่งรถกันอย่างอุ่นใจ หากใครที่สนใจ คลิกที่นี่ เพื่อเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ฟรี! หรือโทร 02 710 3100 หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) สามารถสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมได้เลยจ้า

car insurance banner