หากเราขับรถ และเบรกกะทันหันจนชนท้ายรถคันอื่น ประกันรถยนต์ จะคุ้มครองหรือเปล่า

รู้ไว้ใช่ว่า! เบรกกะทันหันจนชนท้ายรถคันอื่น ประกันรถยนต์ จะคุ้มครองหรือเปล่า
รู้ไว้ใช่ว่า! เบรกกะทันหันจนชนท้ายรถคันอื่น ประกันรถยนต์ จะคุ้มครองหรือเปล่า
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เทศกาลแห่งการเดินทางนี้ ผู้คนมากมายต่างก็มุ่งสู่เป้าหมายปลายทางของตนเองกันทั้งนั้น เมื่อเราอยู่หลังพวงมาลัยนั้น เราจำเป็นต้องมีสติตลอดเวลาเพราะว่า อุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นสามารถเกิดขึ้นได้แค่ชั่วพริบตา ถึงแม้ว่าเราจะขับรถแบบมีสติอยู่แล้ว แต่เมื่อไหร่ที่เราเผลอ อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ เช่น รถคันหน้าเบรกกระทันหัน ทำให้รถของเรา เหยียบเบรกไม่ทันจนชนรถคันหน้า หรือเราถูกรถคันที่ขับมาตามหลังชนท้าย แบบนี้ประกันรถยนต์จะให้ความคุ้มครองหรือเปล่านะ

หากเราขับรถ และเบรกกะทันหันจนชนท้ายรถคันอื่น ประกันรถยนต์ จะคุ้มครองหรือเปล่า

รถเบรกกะทันหัน ขับรถชนท้าย ผิดไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

 

ขับรถชนท้าย ประกันให้ความคุ้มครองยังไงบ้าง

กรณีเราขับรถชนท้าย เป็นฝ่ายผิด

ในกรณีที่เราเป็นผู้ที่ขับรถชนท้ายคนอื่นเขาจนเกิดความเสียหาย อย่างไรแล้วก็ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งหากเราได้ทำประกันรถยนต์ไว้ ทางบริษัทประกันจะเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายให้ตามเงื่อนไขความคุ้มครอง และตามวงเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ หรือตามที่คู่กรณีได้เรียกร้อง หรือตามการประเมินของอู่รถที่คู่กรณีให้มาประเมินค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่หากเกินวงเงินความคุ้มครอง เจ้าของรถจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเองทั้งหมด

แต่หากเราไม่ได้ทำประกันรถยนต์ ก็ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเอง ไม่ว่าจะเป็นทั้งค่าซ่อมรถของเรา ค่าซ่อมรถคู่กรณี รวมถึงค่ารักษาพยาบาล และเงินชดเชยอื่นๆ กรณีสูญเสียอวัยวะ หรือ เสียชีวิต

กรณีที่ถูกชนท้าย เป็นฝ่ายถูก

แต่หากเราขับรถอยู่ดีๆ แล้วมีรถคันหลังมาขับชนท้าย ทางฝ่ายคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดก็ต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด ซึ่งหากฝั่งนั้นมี ประกันภัยรถยนต์ ทางบริษัทประกันก็จะเป็นผู้เข้ามาดำเนินการไกล่เกลี่ยในส่วนของค่าเสียหายต่างๆ ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

แต่ถ้าคู่กรณีที่มาชนท้ายไม่มีประกันรถยนต์ ให้เราแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ก่อนเพื่อลงบันทึกประจำวัน และเป็นการยืนยันว่าคู่กรณีจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริงๆ จากนั้นแจ้งกับบริษัทประกันรถยนต์ของเรา ซึ่งจะดำเนินการแทนเราในเรื่องของการเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณี

 

ขับรถชนท้ายแล้วถือว่าไม่ผิด ถ้าหากมีกรณีดังนี้

ทั้งนี้ การขับรถชนท้ายรถคันอื่น ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะผิดเสมอไปครับ เพาะหากมีกรณีต่อไปนี้ จะถือว่า การขับรถชนท้ายนั้น ไม่ใช่ความผิด ซึ่งได้แก่

  1. รถคันหน้าเบรกกะทันหัน เพราะมีรถคันอื่นขับตัดหน้า หรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับรถคันหน้า
  2. รถคันหน้าเบรกกะทันหัน เนื่องจากความประมาท เช่น หลับใน เหม่อลอย หรือ เบรกโดยไม่มีเหตุอันควร
  3. รถคันหน้าเปลี่ยนเลนกะทันหัน
  4. รถคันหลังขับมาชนท้ายเรา ทำให้รถเคลื่อนไปชนรถคันหน้า
  5. ผู้ขับรถคันหน้ามีอาการมึนเมา

รถเบรกกะทันหัน ขับรถชนท้าย ผิดไหม ประกันคุ้มครองหรือเปล่า

จากกรณีข้างบนนี้จะเห็นว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดการชนท้ายเป็นเพราะ ผู้อื่นประมาท ทำให้เราเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งต้องใช้การพิสูจน์หลักฐาน เช่นหลักฐานจากกล้องหน้ารถ หรือ กล้องวงจรปิด โดยสิ่งแรกที่ควรทำหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุ คือ ถ่ายภาพจุดเกิดเหตุเพื่อเป็นหลักฐาน หรือถ่ายคลิปวิดีโอไว้ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายรถ ไปยังจุดที่ไม่กีดขวางทางจราจรครับ

ทีนี้เราก็ทราบกันไปแล้วว่าหาก รถเบรกกะทันหัน ขับชนท้าย ฝ่ายไหนจะผิดนะครับ ซึ่งแน่นอนว่า หากเรามีประกันภัยรถยนต์ไว้ เราจะอุ่นใจมากเพราะ ประกันภัยรถยนต์จะดูแลในเรื่องค่าใช้จ่ายให้หมดเลย ถ้าหากอยากทำประกันรถยนต์เพื่อความคุ้มครองในกรณีนี้ หรือในกรณีอื่นๆ เพิ่มเติม สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันหรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

 

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือโทร.มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถยนต์ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำ

banner-blog-masii-ci-2020