ไม่มีใบขับขี่ เคลม พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ได้มั้ย

ไม่มีใบขับขี่ เคลม พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ได้มั้ย
ไม่มีใบขับขี่ เคลม พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ได้มั้ย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

นอกจาก พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ จะเป็นสิ่งสำคัญที่รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันต้องมีตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 แล้ว  รู้ไหมว่า ใบขับขี่ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถือเป็นเอกสารที่ระบุตัวตนผู้ขับขี่ และเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าผู้นั้นมีความรู้ความสามารถในการขับรถนั่นเอง แต่ทว่าเวลาขับรถ หรือขี่มอเตอร์ไซค์ หลายคนอาจหลงลืมไม่ได้พกใบขับขี่ หรือไม่ได้ต่ออายุใบขับขี่จนใบขับขี่หมดอายุ แล้วหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา จะสามารถเบิกประกันจาก พ.ร.บ. ได้ไหม เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

ไม่มีใบขับขี่ เคลม พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ได้มั้ย

ไม่มีใบขับขี่ เคลม พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ได้มั้ย

ในการเคลม พ.ร.บ. หรือเบิกค่าชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิตและร่างกาย ผู้ประสบภัยหรือทายาทโดยชอบธรรมสามารถเบิกค่าเสียหายเบื้องต้น และค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติมภายหลังเมื่อพิสูจน์ความผิดแล้วว่าเป็นฝ่ายถูก แม้ว่าผู้ขับขี่จะไม่มีใบขับขี่ ก็สามารถเคลม พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ได้ โดยสามารถเบิกค่าเสียหายต่างๆ ดังนี้

ค่าเสียหายเบื้องต้น

ผู้ประสบภัย (ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก) สามารถเบิกค่าเสียหายเบื้องต้นได้โดยที่ยังไม่ต้องพิสูจน์ความผิด ภายในระยะเวลา 180 วันหลังเกิดอุบัติเหตุ

  1. ค่ารักษาพยาบาล ตามจริง สามารถเบิกได้สูงสุดคนละ 30,000 บาท
  2. กรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือสูญเสียอวัยวะ สามารถเบิกได้คนละ 35,000 บาท

หากทำการรักษาพยาบาลก่อน แล้วเสียชีวิตหรือทุพพลภาพภายหลัง สามารถเบิกรวมกันได้ไม่เกินคนละ 65,000 บาท

ไม่มีใบขับขี่ เคลม พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ได้มั้ย

ค่าสินไหมทดแทน

สำหรับการเบิกค่าสินไหมทดแทน ฝ่ายถูก (ที่ได้รับการพิสูจน์ตามคดีแล้ว) จะสามารถเบิกค่าความคุ้มครองในส่วนนี้เพิ่มเติมได้

  1. ค่ารักษาพยาบาลตามจริง สามารถเบิกได้สูงสุดคนละ 80,000 บาท
  2. กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวร เบิกได้สูงสุดคนละ 300,000 บาท
  3. กรณีสูญเสียนิ้ว ตั้งแต่ 1 นิ้วขึ้นไป เบิกได้คนละ 200,000 บาท
  4. กรณีสูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน เบิกได้คนละ 250,000 บาท
  5. กรณีสูญเสียอวัยวะ 2 ส่วนขึ้นไป เบิกได้คนละ 300,000 บาท
  6. กรณีนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน จะได้รับเงินชดเชยวันละ 200 บาท แต่จะต้องไม่เกิน 20 วัน

ทั้งนี้ความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. ที่ผู้ประสบภัยจะได้รับนั้นมีเงื่อนไขที่ว่า รถมอเตอร์ไซค์คันที่ประสบภัยต้องมี พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ หาก ไม่มี พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ หรือ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ หมดอายุ จะไม่ได้รับคุ้มครองใดๆ ทั้งสิ้น ยกเว้นหากเป็นฝ่ายถูก จะสามารถเรียกร้องความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. ของคู่กรณี (ที่เป็นฝ่ายผิด) หรือใช้สิทธิการรักษาอื่นๆ เช่น ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันสังคม เป็นต้นไม่มีใบขับขี่ เคลม พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ได้มั้ย

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า หากไม่มีใบขับขี่ ก็ยังสามารถเคลม พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ได้ แต่จะมีโทษฐานไม่แสดงใบอนุญาตขับขี่ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท และหากนำมอเตอร์ไซค์ที่ ไม่มี พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ ไปใช้ขับขี่บนท้องถนน จะมีโทษปรับเป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท และจะไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. ในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ อย่างไรแล้วผู้ที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ ควรทำ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ และอย่าปล่อยให้ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ หมดอายุเด็ดขาด โดยสามารถทำการ ต่อ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ล่วงหน้าได้ 3 เดือน

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครที่ต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติมก็สามารถเลือกทำ ประกันมอเตอร์ไซค์ ได้โดย คลิกที่นี่ หรือโทร.มาสอบถามขอรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันภัยร้านกาแฟ ประกันการเดินทาง รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

 banner-motorcycle-masii-900x141