ขี่มอเตอร์ไซค์อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน

ขี่มอเตอร์ไซค์อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน
ขี่มอเตอร์ไซค์อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากพูดถึงค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่เหล่าไบค์เกอร์และผู้ขี่มอเตอร์ไซค์ทั้งหลายต้องรับผิดชอบอยู่เสมอๆ ก็คงจะหนีไม่พ้น ค่าน้ำมัน อย่างแน่นอน เดือนหนึ่งๆ ต้องจ่ายค่าน้ำมันไม่รู้ตั้งกี่บาท แต่จะดีแค่ไหน ถ้าเราสามารถใช้น้ำมันเต็มถังได้อย่างคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ วันนี้ masii ก็เลยขอแนะนำ เคล็ดลับดีๆ ในการขี่มอเตอร์ไซค์อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน มาฝากเพื่อนๆ ทุกคน ไปดูกันเลยว่าจะมีวิธีใดบ้าง

ขี่มอเตอร์ไซค์อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน

ขี่มอเตอร์ไซค์อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน

1. ไม่ขี่รถลากเกียร์

การขี่รถมอเตอร์ไซค์ หรือรถบิ๊กไบค์ด้วยเกียร์ที่ไม่เหมาะสมกับรอบความเร็วของรถในขณะนั้น หรือที่พูดกันง่ายๆ ว่า ขี่รถลากเกียร์ นอกจากจะทำให้ชุดเกียร์ และเครื่องยนต์ของรถสึกหรอหรือเสื่อมสภาพเร็วแล้ว ยังเป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุอีกด้วย ยังไงแล้วควรเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมตามรอบความเร็วของรถมอเตอร์ไซค์หรือรถบิ๊กไบค์ในตอนนั้นจะดีกว่า

2. อย่าเร่งเครื่องทันที

การบิดคันเร่งเครื่องเพื่อออกตัวแรงๆ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เปลืองน้ำมันได้เช่นกัน เพราะในจังหวะที่รถออกตัวนั้น หัวจ่ายน้ำมันจะทำงานแบบสม่ำเสมอ ยิ่งเราบิดคันเร่งมากเท่าไร การจ่ายน้ำมันไปยังห้องเผาไหม้เชื้อเพลิงก็จะยิ่งมีมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการขับเบิ้ลเครื่องก็ทำให้เปลืองน้ำมันด้วยเช่นกัน ทางที่ดีควรออกตัวแบบค่อยๆ ไต่ระดับความเร็วไปเรื่อยๆ จะดีที่สุดจ้า

3. อย่าเบรกรถบ่อยๆ

การเบรกรถบ่อยๆ นอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย และอุบัติเหตุได้ง่ายแล้ว ยังทำให้เปลืองผ้าเบรก น้ำมันเบรก และเปลืองน้ำมันมากอีกด้วย เพราะในขณะที่เบรกไปห้ามล้อ จะทำให้ระบบส่งกำลังที่ส่งไปยังล้อขับเคลื่อน ต้องส่งแรงมากขึ้นหลังจากรถเบรก อีกทั้งหลังจากที่เครื่องยนต์ชะลอความเร็วแล้ว เราก็ต้องบิดคันเร่ง ซึ่งนั่นเป็นช่วงที่รถต้องใช้น้ำมันมากในการขับเคลื่อน

4. ขับด้วยความเร็วคงที่

การขับรถด้วยความเร็วคงที่ ประมาณ 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับว่าเป็นความเร็วที่ปลอดภัยต่อการขับขี่บนท้องถนน โดยจากการวิจัยของหลายๆ สถาบัน พบว่าอัตราความเร็วที่เหมาะสมกับการขับขี่ คือ 90  กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นช่วงที่เครื่องยนต์กินน้ำมันน้อยที่สุด อีกทั้งยังสามารถควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย เห็นทัศนวิสัยบนท้องถนนได้ชัดเจนขึ้น และยังลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย อย่างไรก็ตามแนะนำว่าไม่ควรขี่มอเตอร์ไซค์เร็วกว่า 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะปลอดภัยที่สุดค่ะ

5. หมั่นเช็คลมยางอยู่เสมอ

รู้ไหมว่า การขี่มอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ทั้งที่ลมยางอ่อน หรือยางแบน นอกจากจะยิ่งเป็นการเพิ่มแรงเสียดทานบนพื้นถนนให้มากขึ้นแล้ว ยังทำให้รถต้องใช้พลังงานในขับเคลื่อนมากขึ้น และต้องใช้น้ำมันในการเผาผลาญเชื้อเพลิงมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นควรหมั่นตรวจเช็คลมยางให้อยู่ในค่ามาตรฐานเสมอ จะช่วยให้ขับขี่ปลอดภัย และประหยัดน้ำมันมากขึ้นค่ะ

เมื่อได้ทราบถึงเทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้แล้ว ก็อย่าลืมนำไปปรับใช้กันด้วยนะคะ ที่สำคัญควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และถ้าจะให้ดี มาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วย หากเกิดอุบัติเหตุ รถล้ม หรือรถหาย ก็ยังมั่นใจได้ว่าจะมีกรมธรรม์ประกันมอเตอร์ไซค์ให้ความคุ้มครองและช่วยชดเชยค่าเสียหายให้อยู่นั่นเอง

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

และหากใครที่สนใจอยากสมัครประกันรถมอเตอร์ไซค์ ก็สามารถติดต่อกับทาง masii ได้โดยตรงที่ 02 710 3100  หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ได้เลยจ้า

banner-motorcycle-masii-900x141