5 วิธีดูแลแอร์รถยนต์ แบบง่ายๆ

5 วิธีดูแลแอร์รถยนต์ แบบง่ายๆ
5 วิธีดูแลแอร์รถยนต์ แบบง่ายๆ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

แอร์รถยนต์ ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญอีกอย่างหนึ่งภายในรถ ที่ช่วยปรับอากาศภายในห้องโดยสารให้มีความเย็นสบาย ซึ่งหากเราอยากให้แอร์รถยนต์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน ก็ควรหมั่นดูแลรักษาแอร์รถยนต์อยู่เป็นประจำ วันนี้ masii จึงได้นำ 5 วิธีดูแลแอร์รถยนต์ แบบง่ายๆ มาฝากกันแล้ว ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

5 วิธีดูแลแอร์รถยนต์ แบบง่ายๆ

5 วิธีดูแลแอร์รถยนต์ แบบง่ายๆ

1. เปิดแอร์ให้ถูกวิธี

ไม่ควรเปิดแอร์จนสุดทันทีเมื่อเริ่มเปิดแอร์ โดยควรให้คอมเพรสเซอร์แอร์ได้ทำงานสักพักก่อน 5 นาที คือ หลังจากที่สตาร์ทรถแล้ว เปิดพัดลมไปที่ความเร็วสูงสุดก่อนสักพัก เพื่อเป็นการไล่ลมร้อน หรือความชื้น ที่มีอยู่ในรถและช่องแอร์ก่อน แล้วจึงค่อยเปิดสวิตช์ปรับอากาศ (A/C) โดยไม่ควรตั้งอุณหภูมิเย็นจนเกินไป จะทำให้แอร์รถยนต์ทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา และอาจทำให้แอร์เสื่อมสภาพเร็วได้

2. ล้างแอร์

เมื่อใช้รถยนต์มาได้สักระยะ ควรหมั่นล้างแอร์เพื่อทำความสะอาด โดยควรเปลี่ยนไส้กรองแอร์ทุก ๆ 2 หมื่นกิโลเมตร แต่ก็แล้วแต่ลักษณะการใช้งานด้วย หากขับรถในพื้นที่ที่มีฝุ่นมากๆ หรือผ่านพื้นที่ก่อสร้างถนนบ่อยๆ แนะนำให้เปลี่ยนไส้กรองแอร์ทุกๆ 1 หมื่นกิโลเมตร รวมถึงควรล้างแอร์ทุกๆ 3-4 หมื่นกิโลเมตร หรือทุกๆ 2 ปี

5 วิธีดูแลแอร์รถยนต์ แบบง่ายๆ
5 วิธีดูแลแอร์รถยนต์ แบบง่ายๆ

3. ดูดฝุ่นในรถเป็นประจำ

การดูดฝุ่นในรถเป็นประจำ นอกจากจะช่วยลดฝุ่นละอองตามพรมรถ และเบาะรถยนต์แล้ว ยังลดความเสี่ยงที่ฝุ่นจะเข้าไปในอุดตันในระบบแอร์อีกด้วย ที่สำคัญยังทำให้อากาศในรถบริสุทธิ์ขึ้นอีกด้วยนะ

4. ปิดช่องแอร์ หากต้องเปิดกระจกรถ

หากมีความจำเป็นต้องเปิดกระจกขับรถ ควรปิดช่องแอร์ตรงช่วงคอนโซลให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันฝุ่นเข้าไปในช่องแอร์นั่นเอง

5. ปิดสวิตช์ A/C ก่อนถึงที่หมาย

ก่อนขับรถถึงที่หมายสักพัก แนะนำให้ปิดสวิตช์ปรับอากาศ หรือ สวิตช์ A/C พร้อมกับเปิดพัดลมไปที่ระดับแรงสุด เพื่อเป็นการไล่ความเย็น และความชื้นออกจากระบบแอร์ ซึ่งความชื้นที่ค้างอยู่ในช่องแอร์อาจเป็นสาเหตุของกลิ่นอับชื้นและบ่อเกิดของเชื้อโรคต่างๆ ได้

5 วิธีดูแลแอร์รถยนต์ แบบง่ายๆ

เมื่อได้ทราบ วิธีดูแลแอร์รถยนต์ กันไปแล้ว ก็อย่าลืมนำไปใช้กันด้วย และควรขับขี่กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับมาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทรศัพท์มาพูดคุยสอบถามกับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราได้ที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner