ขนส่งฯ ระบุ ต่อใบขับขี่ ทำใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เริ่ม 19 ก.พ. 64

ขนส่งฯ ระบุ ต่อใบขับขี่ ทำใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เริ่ม 19 ก.พ. 64
ขนส่งฯ ระบุ ต่อใบขับขี่ ทำใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เริ่ม 19 ก.พ. 64
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

กรมการขนส่งทางบก ระบุตั้งแต่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป ก่อนการขอใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่ และการต่อใบขับขี่ รถยนต์ทุกชนิดทุกประเภท ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ทุกครั้ง พร้อมกับเผยความคืบหน้าในการขอใบขับขี่บิ๊กไบค์ ที่กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมพร้อมในการอบรมและทดสอบเพิ่มเติม เพื่อรองรับเมื่อกฎกระทรวงมีผลใช้บังคับ ส่วนจะมีรายละเอียดอย่างไรนั้น ตาม masii ไปดูกันเลย

ขนส่งฯ ระบุ ต่อใบขับขี่ ทำใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เริ่ม 19 ก.พ. 64

ขนส่งฯ ระบุ ต่อใบขับขี่ ทำใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เริ่ม 19 ก.พ. 64

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบกได้มีการปรับเปลี่ยน หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการทำใบขับขี่ และการต่อใบขับขี่ ซึ่งได้เพิ่มรายละเอียดของใบรับรองแพทย์ที่ต้องใช้ประกอบเป็นหลักฐานในการดำเนินการ โดยมีประกาศกฎกระทรวง เรื่อง การขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2563 ลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการทำใบขับขี่ หรือ ต่อใบขับขี่ ต้องแสดงหลักฐานให้เห็นว่าผู้นั้นไม่มีโรคประจำตัว หรือสภาวะของโรคที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเห็นว่าอาจเป็นอันตรายขณะขับรถตามที่แพทยสภากำหนด ซึ่งในส่วนนี้กรมการขนส่งทางบกจะประสานความร่วมมือกับแพทยสภาในการกำหนดโรคหรือสภาวะของโรคที่ต้องห้ามในการขอรับใบอนุญาตขับรถ และจะวางแนวทางในการตรวจรับรองของแพทย์กับแพทยสภาให้เรียบร้อยก่อนกฎกระทรวงจะมีผลใช้บังคับ

ขนส่งฯ ระบุ ต่อใบขับขี่ ทำใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เริ่ม 19 ก.พ. 64

นอกจากนี้ กฎกระทรวงดังกล่าวยังกำหนดให้ผู้ที่ต้องการต่อใบขับขี่ จะต้องใช้ใบรับรองแพทย์ประกอบในการดำเนินการอีกด้วย ซึ่งแต่เดิมจะใช้ใบรับรองแพทย์เฉพาะการทำใบขับขี่ชั่วคราว (ใบขับขี่ใหม่) และการต่อใบขับขี่ชนิด 2 ปี เป็น 5 ปี แต่ด้วยสมรรถภาพร่างกายของผู้ขับรถย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามอายุที่เพิ่มขึ้นและอาจมีโรคประจำตัว หรือมีสมรรถภาพร่างกายที่บกพร่องจนไม่สามารถขับรถได้ จึงกำหนดให้ต้องมีใบรับรองแพทย์มาประกอบในการต่อใบขับขี่ชนิด 5 ปี เป็น 5 ปี รวมถึงการต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ และใบขับขี่รถยนต์ทุกประเภทด้วยเช่นกัน โดยจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

เอกสารทำใบขับขี่ / ต่อใบขับขี่ 2564

ในกรณีที่ผู้ขอเป็นผู้มีสัญชาติไทย

  1. บัตรประจำตัวประชาชน
  2. ใบรับรองแพทย์ ซึ่งแสดงว่าไม่มีโรคประจำตัวหรือไม่มีสภาวะของโรคที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเห็นว่าอาจเป็นอันตรายขณะขับรถตามที่แพทยสภากำหนด และไม่เป็นบุคคลวิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือน โดยมีอายุใช้ได้ตามที่แพทย์ผู้รับรองกำหนด เว้นแต่ในกรณีที่ใบรับรองแพทย์ ไม่ได้กำหนดอายุไว้ ให้ใช้ได้ไม่เกินหนึ่งเดือนนับแต่วันที่ออกใบรับรองแพทย์
  3. หลักฐานการรับรองซึ่งแสดงว่าได้ผ่านการอบรมและจบหลักสูตรการอบรมจากกรมการขนส่งทางบก หน่วยงานที่กรมการขนส่งทางบกมอบหมาย หรือโรงเรียนสอนขับรถ ที่กรมการขนส่งทางบกรับรองตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก
  4. ใบขับขี่เดิมที่ยังไม่หมดอายุ (ภายใน 3 เดือนก่อนหมดอายุ) หรือหมดอายุไม่เกิน 1 ปี สำหรับผู้ที่ต่อใบขับขี่

ขนส่งฯ ระบุ ต่อใบขับขี่ ทำใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เริ่ม 19 ก.พ. 64

ในกรณีที่ผู้ขอเป็นคนต่างด้าว

  1. ใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว หรือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง พร้อมด้วยภาพถ่าย
  2. ใบสำคัญถิ่นที่อยู่ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง หรือเอกสารหรือหลักฐานแสดงที่พักอาศัยในราชอาณาจักรที่ทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐบาลต่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศออกให้ หรือใบอนุญาตทำงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พร้อมด้วยภาพถ่าย
  3. ใบรับรองแพทย์
  4. หลักฐานการอบรม
  5. ใบขับขี่เดิมที่ยังไม่หมดอายุ (ภายใน 3 เดือนก่อนหมดอายุ) หรือหมดอายุไม่เกิน 1 ปี สำหรับผู้ที่ต่อใบขับขี่

ขนส่งฯ ระบุ ต่อใบขับขี่ ทำใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เริ่ม 19 ก.พ. 64

ผู้ที่ต้องการทำใบขับขี่รถสาธารณะ ต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ตรวจเพิ่มเติม

สำหรับผู้ที่ต้องการขอต่อใบขับขี่รถสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็น ใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ ใบขับขี่รถยนต์สามล้อสาธารณะ และใบขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ ให้ยื่นคำขอพร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานต่อไปนี้

  1. บัตรประจำตัวประชาชน
  2. ใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราวที่ได้รับมาแล้วไม่น้อยว่า 1 ปี หรือใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลที่ยังไม่หมดอายุ (ฉบับจริง 1 ฉบับ และสำเนา 1 ฉบับ)
  3. ใบรับรองแพทย์ซึ่งแสดงว่า
  • ไม่มีโรคประจำตัวหรือไม่มีสภาวะของโรคที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเห็นว่า อาจเป็นอันตรายขณะขับรถตามที่แพทยสภากำหนด
  • ไม่เป็นบุคคลวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือน
  • ไม่เป็นผู้ติดสุรายาเมาหรือยาเสพติดให้โทษ
  • ไม่เป็นผู้เป็นโรคติดต่อ
    • โรคเท้าช้างในระยะที่ปรากฏอาการ
    • วัณโรคในระยะแพร่กระจายเชื้อ

สำหรับใบรับรองแพทย์ที่ใช้เป็นหลักฐานในการทำใบขับขี่ และการต่อใบขับขี่ เป็นใบรับรองแพทย์ที่มีอายุใช้ได้ตามที่แพทย์ผู้รับรองกำหนด เว้นแต่ในกรณีที่ใบรับรองแพทย์ไม่ได้กำหนดอายุไว้ ให้ใช้ได้ไม่เกินหนึ่งเดือนนับแต่วันที่ออกใบรับรองแพทย์ขนส่งฯ ระบุ ต่อใบขับขี่ ทำใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เริ่ม 19 ก.พ. 64

ทำใบขับขี่บิ๊กไบค์ 2564 ต้องอบรมและผ่านการทดสอบ 

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการขอใบขับขี่รถจักรยานยนต์ หรือใบขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้รถบิ๊กไบค์ หรือรถจักรยานยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไป หรือมีขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่สี่ 400 ลูกบาศก์เซนติเมตรขึ้นไป ต้องมีหลักฐานผ่านการอบรมและทดสอบการขับขี่ตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่มีประกาศกำหนด ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับเมื่อกฎกระทรวงมีผลใช้บังคับ โดยเบื้องต้นมีการกำหนดหัวข้อหลักสูตรการอบรมและทดสอบ ประกอบด้วย

  • การอบรมภาคทฤษฎีที่เกี่ยวกับผู้ขับขี่ ยานพาหนะ สภาพแวดล้อม เป็นต้น
  • การฝึกอบรมภาคปฏิบัติ เป็นการฝึกขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์อย่างปลอดภัย
  • การทดสอบขับรถ

ทั้งนี้เพื่อคัดกรองให้การออกใบขับขี่มีความเหมาะสมกับประเภทของยานพาหนะ เพื่อความปลอดภัยต่อผู้ขับรถ และได้มาตรฐานของการออกใบอนุญาตขับรถ นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มความเข้มข้นโดยเฉพาะผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องใช้ทักษะการขับรถสูงกว่าปกติ จึงถือเป็นการสร้างความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่และประชาชนผู้ใช้ถนนไม่ให้เกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน และมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน

ข้อมูลจาก : ratchakitcha.soc.go.th, dlt.go.th

ขนส่งฯ ระบุ ต่อใบขับขี่ ทำใบขับขี่ ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ เริ่ม 19 ก.พ. 64

สำหรับการใช้ใบรับรองแพทย์ในการทำใบขับขี่ และการต่อใบขับขี่ จะเริ่มมีการบังคับใช้ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป แต่อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่ควรเคารพกฎจราจร และขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และสามารถเพิ่มความอุ่นใจได้โดยการทำประกันรถยนต์ เพียง คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันรถยนต์หรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

และหากไม่อยากพลาดข่าวสารจากมาสิ อย่าลืมแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะbanner-blog-masii-ci-2020