ขับรถชนคนอื่น พ.ร.บ.รถยนต์คุ้มครองมั้ย

ขับรถชนคนอื่น พ.ร.บ.รถยนต์คุ้มครองมั้ย
ขับรถชนคนอื่น พ.ร.บ.รถยนต์คุ้มครองมั้ย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากพูดถึงอุบัติเหตุ แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะการขับรถชนคนอื่น ไม่ว่าจะชนรถยนต์ด้วยกันเอง หรือขับรถชนคนก็ตาม ซึ่งเมื่ออุบัติเหตุเกิดขึ้นแล้ว ก็ย่อมนำมาซึ่งความสูญเสียไม่มากก็น้อย บางครั้งอาจรุนแรงจนถึงแก่ชีวิต ดังนั้นจึงได้มีกฎหมายบังคับ ให้รถยนต์ทุกคันต้องมี พ.ร.บ. รถยนต์ ซึ่งเหมือนเป็นการทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ที่ช่วยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คู่กรณีและบุคคลภายนอก ซึ่งหากถามว่า ขับรถชนคนอื่น พ.ร.บ.รถยนต์คุ้มครองมั้ย เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

ขับรถชนคนอื่น พ.ร.บ.รถยนต์คุ้มครองมั้ย

ขับรถชนคนอื่น พ.ร.บ.รถยนต์คุ้มครองมั้ย

อย่างที่บอกไปเบื้องต้นว่า พ.ร.บ. รถยนต์นั้น เปรียบเสมือนการทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ซึ่งให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุ รวมทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก ซึ่งในกรณีที่เราขับรถชนคนอื่นจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทางพ.ร.บ.รถยนต์ก็จะคุ้มครองผู้ที่ประสบภัย ซึ่งความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์ มีดังนี้

ค่าเสียหายเบื้องต้น

ค่าเสียหายเบื้องต้น คือเงินที่ชดเชยให้แก่ผู้ประสบภัย (ผู้ขับขี่ ผู้โดยสารและบุคคลภายนอก) ที่ผู้ประสบภัยสามารถเบิกได้ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด ซึ่งทางบริษัทประกันจะจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น ภายใน 7 วัน ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาล (ตามจริง) เบิกได้สูงสุดคนละ 30,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร (พิการ) เบิกได้สูงสุดคนละ  35,000 บาท

ในกรณีที่ได้รับความเสียหายทั้ง 2 กรณี จะได้รับเงินค่าเสียหายเบื้องต้นรวมกันไม่เกิน 65,000 บาท

ขับรถชนคนอื่น พ.ร.บ.รถยนต์คุ้มครองมั้ย

ค่าสินไหมทดแทน

สำหรับในกรณีที่เราขับรถชนคน แน่นอนว่าเราเป็นฝ่ายผิดเต็มๆ อยู่แล้ว ซึ่งหากเราได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตก็จะสามารถเบิก พ.ร.บ. ได้เฉพาะค่าเสียหายเบื้องต้นเท่านั้น ส่วนคู่กรณีที่เป็นฝ่ายถูก จะได้รับค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม ดังนี้

สำหรับเงินค่าสินไหมทดแทนนี้ ผู้เคลมประกัน พ.ร.บ. จะได้รับค่าสินไหมทดแทนหลังจากที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าตนเองเป็นฝ่ายถูกตามกฎหมาย โดยสามารถเบิกค่าเสียหายได้ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลตามจริง สูงสุดคนละ 80,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ได้รับค่าสินไหมทดแทนคนละ 500,000 บาท
  • กรณีทุพพลภาพถาวร (ไม่สามารถประกอบอาชีพประจำได้) ได้รับคนละ 300,000 บาท
  • กรณีสูญเสียอวัยวะ

      – อวัยวะ 2 ส่วนขึ้นไป ได้รับค่าสินไหมทดแทนคนละ 500,000 บาท

      – อวัยวะ 1 ส่วน ได้รับค่าสินไหมทดแทนคนละ 250,000 บาท

      – สูญเสียนิ้วมือ ตั้งแต่นิ้วเดียวขึ้นไป ได้รับค่าสินไหมทดแทนคนละ 200,000 บาท

  • เงินชดเชยกรณีนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล (ผู้ป่วยใน) 200 บาทต่อวัน (ไม่เกิน 20 วัน)

จะเห็นได้ว่า พ.ร.บ.รถยนต์ นั้นมีความสำคัญ และให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยในส่วนของค่ารักษาพยาบาลและเงินชดเชยและต่างๆ จึงจำเป็นที่ผู้ขับขี่ทุกท่านต้องทำ พ.ร.บ.รถยนต์ และก็อย่าลืมตรวจเช็กอายุของพ.ร.บ. ว่าหมดอายุเมื่อไร และอย่าปล่อยให้ พ.ร.บ. รถยนต์ หมดอายุ เพราะอาจไม่รับความคุ้มครองดังกล่าว นอกจากนี้ควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยก็ดี เพราะความคุ้มครองของประกันรถยนต์มีครอบคลุมมากกว่านั่นเอง

ขับรถชนคนอื่น พ.ร.บ.รถยนต์คุ้มครองมั้ย

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

ซึ่งหากใครสนใจอยากซื้อ พ.ร.บ รถยนต์ หรือสมัครประกันรถยนต์ ประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือประกันรถยนต์ชั้น 3+ ก็สามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถยนต์ หรือ ประกันรถยนต์ ได้เลยค่ะ

car insurance banner