5 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย พร้อมวิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ หลังลุยน้ำ

5 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย พร้อมวิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ หลังลุยน้ำ
5 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย พร้อมวิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ หลังลุยน้ำ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ยิ่งวันไหนฝนตกหนัก อาจส่งผลให้น้ำท่วมขังไปจนถึงน้ำท่วมสูง นักบิด หรือ ผู้ที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์อย่างเราๆ จะเดินทางไปไหนมาไหนก็ลำบาก บางครั้งอาจต้องจอดรถเพื่อรอให้ฝนซา แต่ถ้ามีความจำเป็นต้อง ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยฝน หรือ ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วม จะมีวิธีขี่มอเตอร์ไซค์อย่างไรให้ปลอดภัยไดบ้าง วันนี้ masii ก็มีเทคนิคดีๆ ในการขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ มาฝาก พร้อมวิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ หลังลุยน้ำ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

5 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย พร้อมวิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ หลังลุยน้ำ

7 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย พร้อมวิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ หลังลุยน้ำ

1. ไม่ควรขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำสูงเกิน 1 ฟุต

รู้ไหมว่า รถมอเตอร์ไซค์สามารถลุยน้ำได้ในระดับน้ำที่สูงไม่เกิน 1 ฟุตจากพื้นถนน หรือห้ามท่วมถึงคาบูเรเตอร์เด็ดขาด สำหรับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่า แต่ถ้าเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ที่ใช้ระบบหัวฉีดก็ระวังอย่าให้น้ำเข้ากรองอากาศ เพราะอาจทำให้รถมอเตอร์ไซค์เสียหายได้

เช็กระดับน้ำที่ท่วม โดยสังเกตจากรถคันหน้า หากมีความสูงไม่เกิน 30 เซนติเมตร ก็สามารถจะผ่านตามไปได้ เพราะถ้าหากสูงมากกว่านั้น น้ำอาจจะเข้าในส่วนของหัวเทียนหรือคาบูเรเตอร์ เครื่องอาจจะดับได้

ระมัดระวังหลุม บ่อ หรือริมทางใกล้ฟุตบาท เพราะจุดบริเวณนั้น น้ำจะสูงมากกว่าสายตาเห็น ให้สังเกตว่ามีสัญลักษณ์เตือนบนพื้นผิวหรือไม่ หรือสังเกตจากการเคลื่อนตัวของรถคันหน้า

2. อย่าขับรถเร็ว

การขี่มอเตอร์ไซค์ในที่ที่มีน้ำท่วมขัง ไม่ควรใช้ความเร็วสูง แต่ควรขับด้วยความเร็วที่พอดีๆ และยังสามารถมองเห็นพื้นถนนได้ และน้ำไม่กระจายมากจนเกินไป เพราะเราอาจเจอถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ถนนไม่เรียบ ซึ่งหากขับมาด้วยความเร็ว อาจทำให้รถมอเตอร์ไซค์เสียหลักล้มได้

อย่าขับเร็วมาก เพราะอาจจะทำให้เสียการทรงตัวได้ ต้องค่อย ๆ ประคองรถขับไป ระวังรถสวนที่จะทำให้ระดับน้ำซัดเข้ามาเป็นคลื่นสูง

ไม่ต้องกังวลว่าน้ำจะเข้าท่อ หากรถของคุณสตาร์ตเครื่องอยู่ แรงดันในท่อจะดันน้ำออก

3. เบรกรถเป็นระยะๆ

ในการขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ ควรเบรกรถเป็นระยะๆ หรือค่อยๆ กำเบรกแล้วปล่อยไปเรื่อยๆ เพื่อเป็นการไล่น้ำและป้องกันเบรกลื่น ซึ่งน้ำท่วมอาจทำให้ผ้าเบรกกับจานเบรกทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้เบรกรถไม่อยู่ และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

เนื่องด้วยผ้าเบรกสามารถดูดซับน้ำได้ หากขับขี่ตากฝนต่อเนื่อง หรือลุยน้ำ การพยายามเบรกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไล่น้ำจากผ้าเบรก จะช่วยให้ประสิทธิภาพในการเบรกทำได้อย่างเต็มที่

เบรกเป็นระยะ เพราะผ้าเบรกจะดูดซับน้ำอยู่ ให้เบรกบ่อย ๆ เพื่อไล่น้ำออกจากผ้าเบรก

4. ถ้ารถดับ อย่าเพิ่งสตาร์ทรถ

หากขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำแล้วเครื่องยนต์ดับขึ้นมากลางทาง อย่าเพิ่งสตาร์ทรถเด็ดขาด แต่ให้เข็นรถมอเตอร์ไซค์ไปไว้ในที่ที่น้ำท่วมไม่ถึง แล้วเช็กว่ามีน้ำเข้าท่อไอเสียหรือไม่ ถ้ามีควรรีบหาทางระบายน้ำออก เมื่อน้ำออกจากท่อไอเสียแล้ว ให้สตาร์ทเครื่องด้วยเท้า (ถ้ามี) จากนั้นเร่งเครื่องไว้ประมาณ 3-5 นาที ให้เครื่องยนต์ร้อนและทำงานได้ปกติ จากนั้นจึงค่อยๆ ขับต่อไป

หากฉุกเฉินเกิดเครื่องดับ อย่าสตาร์ตเครื่องเด็ดขาด ให้จูงรถไปบริเวณพื้นที่แห้ง เพื่อเช็กว่าท่อไอเสียเกิดปัญหาอะไรไหม มีน้ำเข้าเครื่องไหม หากมีให้หาทางระบายน้ำออกจากท่อโดยเร็ว และเร่งเครื่องทิ้งไว้สักพัก เพื่อวอร์มให้เครื่องร้อน และจึงสามารถขับต่อได้

5. เมื่อถึงที่หมาย อย่าเพิ่งดับเครื่องทันที

เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำมาจนถึงที่หมายแล้ว และไม่มีน้ำท่วมอีกต่อไปแล้ว แนะนำว่าอย่าเพิ่งดับเครื่องยนต์ทันที เพราะน้ำที่เราเพิ่งลุยมาอาจยังตกค้างอยู่ในท่อไอเสีย ถ้าเราดับเครื่องทันทีอาจทำให้ท่อผุกร่อนได้ จึงควรสตาร์ทรถทิ้งไว้สักพักให้น้ำในท่อไอเสียระเหยออกไปในรูปแบบของควันหรือไอน้ำที่พ่นออกมา

อย่าดับเครื่องยนต์หากถึงที่หมายแล้ว ให้สตาร์ตเครื่องไว้ก่อน เพื่อให้ความร้อนของเครื่อง ทำให้น้ำที่ติดมากับตัวรถแห้งเสียก่อน วิธีนี้จะช่วยรักษาเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี

7 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย พร้อมวิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ หลังลุยน้ำ

วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ หลังลุยน้ำ

หลังจากที่ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วมมาแล้ว ก็ควรตรวจเช็กสภาพรถโดยทันที เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ รถมอเตอร์ไซค์อาจเกิดปัญหาหรือเกิดความเสียหายได้ โดยสิ่งที่ควรเช็ก มีดังต่อไปนี้

เช็กกรองอากาศ

ถอดหม้อกรองอากาศออกเพื่อทำความสะอาด เพราะอาจจะมีน้ำหลงเหลืออยู่ในหม้อกรองอากาศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้น้ำเข้าเครื่องยนต์ได้

เช็กหัวเทียน

เมื่อเราขับขี่ลุยน้ำมา ควรถอดหัวเทียนออกแล้วนำมาทำความสะอาด โดยการไล่ความชื้น พร้อมกับตรวจดูที่ปลั๊กหัวเทียนว่ามีน้ำขังหรือติดค้างอยู่หรือไม่ ถ้ามีให้เป่าและเช็ดให้แห้ง

เช็กน้ำมันเครื่อง

ถ้าเป็นไปได้ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทันที เพราะอาจมีน้ำหลงเข้าไปในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ได้ วิธีการสังเกตว่าน้ำเข้าเครื่องหรือไม่ให้ไปดูที่ช่องระดับหรือเปิดฝาจุกเติมน้ำมันเครื่องว่ามีสีขาวขุ่นหรือไม่ หากปล่อยทิ้งไว้ จะเป็นสนิมและสะสมความชื้นต่าง ๆ ในระบบ จนทำให้เกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ภายหลังถึงขั้นต้องล้างเครื่องใหม่เลยทีเดียว

เช็กชุดไฟหน้า/ไฟท้าย

ถ้าหากมีน้ำหลุดเข้าโคมไฟหน้าหรือไฟท้าย รวมถึงไฟเลี้ยว ให้แกะกรอบชุดไฟดังกล่าวออกเพื่อให้น้ำไหลออกมาให้หมด แล้วเช็ดที่ครอบไฟ แต่อย่าเอามือไปโดนผิวหลอดไฟ เพราะไขมันบนมือเราอาจทำให้หลอดไฟขาดได้

เช็กโซ่

หลังจากลุยน้ำมาตัวโซ่จะเกิดการแห้ง เพราะสารหล่อลื่นเคลือบโซ่อาจจะหลุดหรือเหลือน้อย ควรรีบนำน้ำมันมาหยอดใส่เพื่อเป็นการถนอมโซ่ให้มีอายุใช้งานที่ยาวนาน

เช็กระบบเบรก

เมื่อขับลุยน้ำมาแล้วให้คุณหาเส้นทางที่แห้งเพื่อขับต่อสักระยะ แล้วทำการเบรกบ่อย ๆ เป็นระยะ ๆ หลาย ๆ ครั้ง เพื่อเป็นการไล่น้ำให้ออกไปจากหน้าสัมผัสให้หมด แต่ทางที่ดีควรถอดผ้าเบรกออกมาทำความสะอาด ไล่น้ำ โดยใช้ลมเป่า ซึ่งจะเป็นวิธีการไล่น้ำที่ดีที่สุด เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เบรกไม่อยู่ หรือเวลาเบรกรถจะเกิดเสียดังที่น่ารำคาญอีกด้วย

เช็กถังน้ำมันเชื้อเพลิง

ในกรณีที่ลุยน้ำในระดับสูงมาก ๆ เกินระดับถังน้ำมัน อาจทำให้มีน้ำหลุดเข้าไปในถังน้ำมันเชื้อเพลิงได้ วิธีสังเกตคือเมื่อสตาร์ตรถ จะมีอาการสะดุดและดับ ถ้าเกิดอาการเช่นนี้ไม่ควรจะนำรถไปใช้งาน ให้รีบส่งร้านซ่อมตรวจเช็ก หากฝืนขับจะทำให้เครื่องยนต์พังได้

7 เทคนิค ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย พร้อมวิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ หลังลุยน้ำ

การขับขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วม ผู้ขับขี่จะต้องมีสติและทักษะที่ควรรู้ก่อนที่จะลุย และที่สำคัญที่สุดถึงแม้ว่าสภาพอากาศจะเป็นอย่างไร ฝนตกถนนเปียกหรือสภาพปกติ ก็ควรขับขี่อย่างไม่ประมาท มีสมาธิ รวมถึงเมาไม่ขับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่า ต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำอย่างไร ในช่วงหน้าฝน หากใครที่ต้องขับรถผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วม น้ำขัง ก็สามารถทำตามวิธีที่มาสินำมาฝากกันได้เลย และอย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถกันหลังลุยน้ำด้วยล่ะ แต่ที่สำคัญเลยควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนตก ถนนลื่น ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด นอกจากนี้แนะนำว่าควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครมีข้อสงสัย สามารถโทร.มาพูดคุยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลย

_________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า