ความแตกต่างระหว่าง ค่า Excess กับ Deductible

ความแตกต่างระหว่าง ค่า Excess กับ Deductible
ความแตกต่างระหว่าง ค่า Excess กับ Deductible
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับผู้ที่ทำประกันรถยนต์ คงเคยได้ยินคำศัพท์เกี่ยวกับประกันรถยนต์ที่ว่า ค่า Excess กับ Deductible กันมาบ้าง ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้จัดเป็น “ค่าเสียหายส่วนแรก” ที่ผู้ทำประกันต้องรับผิดชอบเองตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ แม้ว่าเราจะทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ตาม แล้วทั้งสองสิ่งนี้มีความเหมือนหรือความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

ความแตกต่างระหว่าง ค่า Excess กับ Deductible

ความแตกต่างระหว่าง ค่า Excess กับ Deductible

ทั้งคำว่า Excess และ Deductible ต่างก็เป็นคำที่ใช้ระบุถึง ค่าเสียหายส่วนแรก ที่ผู้ทำประกันต้องรับผิดชอบเอง ซึ่งแต่ละอย่างก็จะมีเงื่อนไขที่ต่างกันไป ตามที่บริษัทประกันรถยนต์ได้กำหนดไว้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ค่า Excess คืออะไร

ค่า Excess หรือ ค่าเอ็กเซส เป็นค่าความเสียหายส่วนแรกภาคบังคับที่ผู้ทำประกันต้องรับผิดชอบเอง เมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดความเสียหายแบบไม่มีคู่กรณี ไม่รู้สาเหตุที่มาที่ไป และไม่ได้เกิดจากการชนกับรถ เช่น ก้อนหินกระเด็น เฉี่ยวกิ่งไม้ รถตกหลุม เหยียบตะปู ถูกละอองสี รถไถลลงข้างทาง ฯลฯ จนรถเกิดความเสียหาย เป็นรอยถลอก หรือบุบเล็กน้อย

ซึ่งหากผู้ทำประกันต้องการเคลมประกันรอบคันทีเดียว หรือที่เรียกว่า เคลมแห้ง จะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก หรือค่า Excess เริ่มต้นครั้งละ 1,000 บาทตามที่ คปภ. ได้ระบุไว้ในคู่มือกรมธรรม์ประกันรถยนต์ทุกประเภท เพราะเป็นการแจ้งเคลมที่ไม่สามารถระบุที่มาที่ไป หรือไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ ซึ่งจะถูกเรียกเก็บตามจำนวนครั้งที่เคลม ไม่ใช่ตามจุดที่เคลม

ความแตกต่างระหว่าง ค่า Excess กับ Deductible

ค่า Deductible คืออะไร

สำหรับ ค่า Deductible หรือ ค่าดีดักทิเบิล เป็นค่าความเสียหายส่วนแรกภาคสมัครใจ ที่ผู้ทำประกันสามารถแจ้งกับทางบริษัทประกันได้ว่าอยากเสียค่าเสียหายส่วนแรกเท่าไร หากจ่ายเยอะก็จะยิ่งเป็นส่วนลดค่าเบี้ยประกันให้ถูกลง ค่า Deductible มีตั้งแต่ 1,000-5,000 บาท ซึ่งผู้ทำประกันจะต้องจ่ายเองในกรณีที่เป็นฝ่ายผิดในอุบัติเหตุ

ยกตัวอย่างเช่น ค่าเบี้ยประกันจริง 20,000 บาท แต่มีค่าเสียหายส่วนแรก หรือค่าดีดัก 3,000 บาท เบี้ยประกันก็จะลดเหลือ 17,000 บาท หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น แล้วเคลมความเสียหายทั้งหมดเป็น 10,000 บาท เราจะต้องจ่ายเองก่อน 3,000 และบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนที่เหลือคือ 7,000 บาทนั่นเอง ซึ่งหากผู้ทำประกันมั่นใจว่าตนขับรถดี ไม่มีอุบัติเหตุแน่นอน ก็จะช่วยประหยัดค่าเบี้ยประกันให้ถูกลงได้อีกเยอะ

ความแตกต่างระหว่าง ค่า Excess กับ Deductible

ความแตกต่างของ ค่า Excess กับ ค่า Deductible 

ทั้ง ค่า Excess และ ค่า Deductible ต่างก็เป็นค่าเสียหายส่วนแรก ต่างกันที่ ค่า Excess เป็นค่าเสียหายส่วนแรกที่กำหนดโดย คปภ. ผู้ทำประกันต้องจ่ายเองเมื่อเคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณี และไม่ได้ส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันลดลงแต่อย่างใด ส่วนค่า Deductible เป็นค่าเสียหายส่วนแรกภาคสมัครใจที่ตกลงกับบริษัทประกัน ซึ่งสามารถช่วยลดเบี้ยประกันได้ แต่ผู้ทำประกันจะต้องจ่ายเองเวลาเคลมประกัน ในกรณีที่ตนเองเป็นฝ่ายผิด แต่หากมีความเสี่ยงน้อยที่จะเกิดอุบัติเหตุ ค่าเสียหายส่วนแรกหรือค่าดีดักก็จะช่วยประหยัดค่าเบี้ยประกันได้มาก

เมื่อได้ทราบความต่างของ ค่า Excess และ ค่า Deductible กันไปแล้ว ก็หวังว่าคงทำให้ใครหลายคนเข้าใจประกันรถยนต์กันมากขึ้นนะคะ ทั้งนี้ หากใครยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะทำประกันรถยนต์ประเภทไหนดีละก็ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ เลย

ความแตกต่างระหว่าง ค่า Excess กับ Deductible

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร!

หรือหากอยากสอบถามรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม ก็สามารถโทรศัพท์มาพูดคุยกับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันการเดินทาง ประกันภัยโดรน ประกันภัยร้านกาแฟ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะcar insurance banner