ผู้ค้ำประกันรถเสียชีวิต ใครต้องรับผิดชอบแทน

ผู้ค้ำประกันรถเสียชีวิต ใครต้องรับผิดชอบแทน
ผู้ค้ำประกันรถเสียชีวิต ใครต้องรับผิดชอบแทน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่มีแพลนจะออกรถใหม่ป้ายแดง หรือรถยนต์มือสอง แน่นอนว่านอกจากจะต้องทำเรื่องกู้สินเชื่อซื้อรถยนต์แล้ว บางไฟแนนซ์ยังอาจต้องให้ผู้ซื้อรถยนต์มีผู้ค้ำประกันรถยนต์ด้วย เพื่อเป็นผู้ยืนยันและช่วยเพิ่มความเชื่อถือให้กับทางเจ้าหนี้หรือผู้ให้กู้ซึ่งเป็นไฟแนนซ์หรือสถาบันการเงิน ว่าจะได้รับการชำระหนี้อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง อีกทั้งยังเป็นผู้ต้องชำระหนี้แทนลูกหนี้ในกรณีที่ลูกหนี้ผิดสัญญาไม่ยอมจ่ายค่างวด แต่ถ้าหากในกรณีที่ ผู้ค้ำประกันรถยนต์เสียชีวิต ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบแทนผู้ค้ำประกันคนเดิมกันบ้าง เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

ผู้ค้ำประกันรถเสียชีวิต ใครต้องรับผิดชอบแทน

ผู้ค้ำประกันรถเสียชีวิต ใครต้องรับผิดชอบแทน

สำหรับการค้ำประกันรถยนต์ ก็คือการทำสัญญาค้ำประกันเพื่อยืนยันว่าตนเองจะเป็นผู้ชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ ในกรณีที่ลูกหนี้ไม่ยอมชำระหนี้ตามที่กำหนด ซึ่งหากถามว่าถ้า ผู้ค้ำประกันรถยนต์เสียชีวิต ใครต้องรับผิดชอบ มาสิขอแยกออกเป็น 2 กรณีดังนี้

1. ผู้ค้ำประกันเสียชีวิตก่อนลูกหนี้ผิดนัดชำระ

ในกรณีที่สัญญาการชำระหนี้ระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ยังคงเป็นไปตามปกติ คือมีสถานะการชำระปกติ ยังไม่มีการผิดนัดชำระหนี้ หรือถูกฟ้องร้องดำเนินคดีใดๆ ซึ่งหากในระหว่างสัญญา ผู้ค้ำประกันได้เสียชีวิตลงก่อนที่ลูกหนี้จะผิดนัด จะถือว่าการค้ำประกันของบุคคลนั้นเป็นอันสิ้นสุดลง (ตามคำพิพากษาฎีกาที่ 6023/2538)

อนึ่ง สัญญาค้ำประกันไม่ใช่สัญญาเฉพาะตัว แต่เป็นสัญญาที่ก่อให้เกิดสิทธิหน้าที่และความรับผิดต่างๆ ทางทรัพย์สิน ซึ่งสามารถเป็นมรดกตกทอดแก่ทายาทได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1599 วรรค 1 และ มาตรา 1600 ซึ่งแม้ผู้ค้ำประกันรถยนต์จะเสียชีวิตแล้ว แต่ภายหลังลูกหนี้เกิดผิดนัดชำระหนี้ อย่างนี้ ทายาทของผู้ค้ำประกันก็ยังต้องเป็นผู้รับผิดชอบแทนที่ผู้ตายด้วยการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้นั่นเอง (ตามคำพิพากษาฎีกาที่ 1268/2555) แต่ทายาทไม่จำเป็นต้องรับผิดเกินกว่าทรัพย์มรดกที่ตกทอดแก่ตน ตามที่ระบุใน ปพพ. มาตรา 1601 กล่าวง่ายๆ คือ แม้ทายาทผู้ค้ำประกันต้องรับผิดตามสัญญา แต่ไม่รับผิดเกินกว่าทรัพย์มรดกที่ได้รับมา

ผู้ค้ำประกันรถเสียชีวิต ใครต้องรับผิดชอบแทน

2. ผู้ค้ำประกันเสียชีวิตหลังจากที่ลูกหนี้ผิดนัดชำระแล้ว

อีกกรณีหนึ่ง คือ ลูกหนี้ได้ผิดนัดชำระหนี้แล้ว และกำลังถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งตามสัญญาผู้ค้ำประกันนต้องเป็นผู้รับผิดใช้หนี้แทนลูกหนี้ตามสัญญาค้ำประกัน แต่ต่อมาหากผู้ค้ำประกันได้เสียชีวิตลงหลังจากนั้น ความรับผิดของผู้ค้ำประกันย่อมเป็นมรดกตกทอดไปถึงทายาทของผู้ค้ำประกันด้วย เนื่องจากสัญญาค้ำประกัน ไม่ใช่เรื่องเฉพาะตัวของผู้ค้ำประกันนั่นเอง

ผู้ค้ำประกันรถเสียชีวิต ใครต้องรับผิดชอบแทน

การจะทำสัญญาค้ำประกันรถยนต์ให้ใครสักคน ก็ควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนว่าบุคคลนั้นน่าเชื่อถือและมีความสามารถในการชำระหนี้มากน้อยแค่ไหน ไม่เช่นนั้นผู้ค้ำประกันก็จะต้องเป็นผู้รับผิดแทนลูกหนี้ทั้งหมดนั่นเอง

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร!

และสำหรับใครที่ขับรถยนต์เป็นประจำ แนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วย เพื่อความอุ่นใจ หากเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินขึ้นมา ก็ยังมั่นใจว่าจะได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์นั่นเอง โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือโทรมาที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ ประกันภัยโดรน ประกันภัยร้านกาแฟ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner