ขับรถชนกันในบ้าน ประกันรถยนต์จ่ายไหม

ขับรถชนกันในบ้าน ประกันรถยนต์จ่ายไหม
ขับรถชนกันในบ้าน ประกันรถยนต์จ่ายไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลใด ไม่เว้นแม้แต่อุบัติเหตุภายในรั้วบ้าน ยกตัวอย่างเช่น ขับรถชนกันเองในครอบครัว หรือ ขับรถชนกันเองในบ้าน จนเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือได้รับบาดเจ็บต่อร่างกาย ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นทางประกันรถยนต์ที่ทำไว้ จะยังให้ความคุ้มครองต่อผู้เอาประกันและคู่กรณีหรือไม่ วันนี้เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

ขับรถชนกันในบ้าน ประกันรถยนต์จ่ายไหม

ขับรถชนกันในบ้าน ประกันรถยนต์จ่ายไหม

หากผู้เอาประกันขับรถชนกันเองในบ้าน หรือขับรถชนกันเองในครอบครัวขึ้นมา ทางประกันรถยนต์จะมีเกณฑ์การพิจารณาการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งมาสิขอแยกเป็นกรณีต่างๆ ดังนี้

1. ขับรถชนรถของพ่อ แม่ ลูก หรือคู่สมรส

หากรถยนต์คันที่ประสบเหตุเป็นของผู้เอาประกัน แล้วเกิดชนกับรถของคนในครอบครัว เช่น รถของพ่อ แม่ ลูก หรือรถของคู่สมรส ในกรณีนี้หากทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ผู้เอาประกันจะสามารถเคลมประกันได้เฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของตัวเองเท่านั้น แต่จะไม่สามารถเรียกร้องการเคลมความเสียหายที่เกิดกับรถยนต์ของคนในครอบครัวได้ เนื่องจากไม่ใช่บุคคลภายนอก แม้ว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นคุณจะเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูกก็ตามค่ะ

2. ขับรถชนรถของพี่น้อง

แต่หากกรณีขับรถชนรถของพี่น้อง ผู้เอาประกันสามารถเรียกร้องความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ทั้งต่อตัวรถยนต์ของตัวเอง และรถยนต์ของพี่น้องได้ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง เพราะในเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยไม่ถือว่าพี่น้องเป็นบุคคลที่ต้องยกเว้นตามกรมธรรม์นั่นเองค่ะ ซึ่งสามารถเคลมประกันได้ไม่ว่าจะทำประกันรถยนต์ชั้นใดก็ตาม แต่ถ้าเป็นประกันรถยนต์ชั้น 3 จะคุ้มครองแค่รถของคู่กรณีเท่านั้น

ขับรถชนกันเองในบ้าน ประกันรถยนต์จ่ายไหม

3. ขับรถชนรถของเพื่อนที่จอดในบ้านเรา

ในกรณีที่เพื่อนนำรถมาจอดที่บ้านเรา แล้วเราขับไปชนรถเพื่อนที่จอดไว้ หากเราทำประกันรถยนต์ชั้น 1 จะสามารถเคลมประกันได้เฉพาะรถของผู้เอาประกันเท่านั้น จะไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของเพื่อน เพราะถือว่าในขณะนั้นรถยนต์ของเพื่อนเป็นทรัพย์สินที่เราเป็นผู้เก็บรักษาไว้ ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์

ทั้งนี้กรณีรถชนกันเองในครอบครัว หรือรถชนกันเองในบ้าน ทางบริษัทประกันจะต้องทำการตรวจสอบมากเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการสร้างสถานการณ์เพื่อเคลมประกันเอาค่าซ่อม หรือค่าชดเชยความเสียหายต่างๆ ซึ่งจะต้องพิจารณาจากองค์ประกอบต่างๆ เช่น

  • ชื่อเจ้าของรถ เป็นชื่อเดียวกันหรือไม่
  • ชื่อผู้เอาประกันของรถยนต์ทั้งสองคนที่เกิดเหตุ เป็นชื่อเดียวกันหรือคนละชื่อ
  • ประเภทของประกันรถยนต์ที่รถยนต์ทั้งสองคันทำไว้

ซึ่งดังที่กล่าวมา ผู้เอาประกันจะสามารถเคลมประกันรถยนต์ของตนเองได้เฉพาะเมื่อทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น และยังมีเงื่อนไขอื่นๆ ที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมเป็นกรณีไป ถ้าจะให้ดีควรระมัดระวังขณะขับรถ หรือถอยรถเข้าออกภายในบ้าน เพราะหากเกิดอุบัติเหตุรถชนกันเองในครอบครัว ค่อนข้างใช้เวลาและต้องพิจารณาหลายขั้นตอน

ขับรถชนกันในบ้าน ประกันรถยนต์จ่ายไหม

 สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร!

ทั้งนี้หากใครสนใจทำประกันรถยนต์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกทำประกันรถยนต์ประเภทใดดีละก็ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือโทรศัพท์มาพูดคุยสอบถามกับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ (^_^)

car insurance banner