masii ชวนมู! ทำความรู้จัก ‘ มูเตลู ’ ศาสตร์แห่งความศรัทธา พร้อมพิกัดทั่วเอเชีย

มูเตลู
masii ชวนมู! ทำความรู้จัก ‘ มูเตลู ’ ศาสตร์แห่งความศรัทธา พร้อมพิกัดทั่วเอเชีย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

มีคนเคยสงสัยแบบผมไหมครับ ว่า “ มูเตลู ” มันคืออะไรกัน? เหมือนนอนอยู่ดี ๆ ตื่นมาก็มีคำที่เราไม่รู้จักมักคุ้นว่อนอยู่เต็มอินเทอร์เน็ตอยู่ไปอยู่มาก็พอจะจับใจความได้ว่า มูเตลูน่าจะใช้แทนการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ความเชื่อ และความศรัทธาอีกรูปแบบหนึ่ง ส่วนคำว่า “ สายมู ” ใช้เรียกแทนเหล่าคนที่มีความศรัทธา เราเลยชักคันไม้คันมืออยากจะรู้เสียแล้วว่ามูเตลูนี่มันมาจากไหน มาสิ จึงไปทำการขุดหาต้นตอของมูเตลูมาแบบถึงแก่น ไปทำความรู้จักมูเตลูพร้อม ๆ กับ มาสิ ได้เลยครับ!

มููเตลู

ที่มาของคำว่า “ มูเตลู ”

“ มูเตลู ” มีที่มาจากภาพยนตร์ต่างประเทศเรื่องหนึ่งที่ลงจอฉายมานานมากแล้ว ตั้งแต่ยังเป็นม้วนวิดีโออยู่เลยครับ โดยหนังมีชื่อไทยว่า “ มูเตลู ศึกไสยศาสตร์ ” ตัวหนังเป็นเรื่องราวการต่อสู้ของหญิงสาว 2 คน ที่ใช้ไสยศาสตร์มนต์ดำมาประลองกันเพื่อแย่งชิงผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งในหนังก็มีซีนที่ร่ายคาถาว่า “ มูเตลู มูเตลู ” อีกด้วย

ความสงสัยที่ว่ามีการเริ่มใช้คำว่ามูเตลูในไทยตั้งแต่ตอนไหนนั้นยังไม่มีปรากฏแน่ชัด แต่ก็ใช่ว่าชาวเน็ตไทยจะใช้มูเตลูเรียกแทนความหมายด้านลบตามบริบทของหนัง ชาวไทยหยิบมูเตลูมาใช้เรียกขานศรัทธา ความเชื่อเรื่องโชครางของขลัง เสริมมงคล และเสริมดวงชะตาแทน

ปักหมุดตามไป มูเตลู กับ 10 พิกัดทั่วเอเชีย

กิจกรรมที่ สายมูเตลู ชาวไทย นิยมทำกันก็หลากหลายไม่จำเจ ทั้งการบูชาเครื่องรางต่าง ๆ จากวัดไทย และเทศ เช่น ตะกรุด หินนำโชค หรือด้ายแดง สาว ๆ ส่วนใหญ่จะเข้าสายมูเพราะเชื่อว่าของเหล่านี้จะช่วยเรื่องความรัก หน้าที่การงาน โชคลาภให้เฟื่องฟู ตลอดจนการไปมูเตลูถึงที่!

ในแถบเอเชียบ้านเรามีสถานที่ที่เหล่าสายมูชอบบินตามไปมูเตลูกันเยอะนับแทบไม่หวาดไม่ไหว มาสิ เลยรวบรวมแหล่งมูเตลูสุดศักดิ์สิทธิ์ทั่วเอเชียมาให้ทุกๆ ท่าน จดลิสต์ไว้เผื่อบินไปมูเตลู

ศาลเจ้าเมจิ
ศาลเจ้าเมจิ ( Meiji Jingu )

1. ศาลเจ้าเมจิ ( Meiji Jingu )

พิกัด: โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
เริ่มจากสถานที่สุดฮิตของสายมูเตลูในโตเกียว ศาลเจ้าเมจิ ( Meiji Jingu ) เป็นศาลเจ้าชินโตที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศถวายแด่ดวงวิญญาณของสมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ และสมเด็จจักรพรรดินีโชเก็ง พระพันปีหลวง มีลักษณะเด่นคือป่าที่ปลูกล้อมรอบวัดจนได้ชื่อว่าเป็นป่ากลางเมืองโตเกียว

ศาลเจ้าแห่งนี้แม้จะตั้งอยู่ใจกลางโตเกียวที่แค่เดินไปอีกไม่กี่ร้อยเมตรก็จะเป็น Cat Street ถนนสุดชิคใจกลางฮาราจูกุ แต่พอก้าวเข้าเขตวัดก็เหมือนหลุดไปอยู่อีกโลกเลยทีเดียว ส่วนการขอพรนั้น ทางวัดจะให้เราเขียนแผ่นไม้ชิ้นเล็ก ๆ เพื่ออธิษฐาน ( มีค่าใช้จ่ายนะครับ ) เน้น ๆ ไปเลยว่าขอเรื่องความสำเร็จ ชาวมูเตลูคนไหนไม่อยากออกนอกเมืองให้เปลืองค่ารถไฟ ศาลเจ้าเมจิก็ตอบโจทย์อยู่นะ

หลวงพ่อโตไดบุทสึ คามาคุระ
หลวงพ่อโตไดบุทสึ คามาคุระ ( Great Buddha of Kamakura )

2. หลวงพ่อโตไดบุทสึ คามาคุระ ( Great Buddha of Kamakura )

พิกัด: คามาคุระ ประเทศญี่ปุ่น
คามาคุระเป็นเมืองสายบุญเก่าแก่ของญี่ปุ่น มีหลวงพ่อโตไดบุทสึ คามาคุระ แห่งวัดโคโตคุอิน ( Kotokuin Temple ) เป็นไฮไลท์ที่ชาวมูเตลูห้ามพลาด มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือองค์พระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ในวัด รอให้สายมูเตลูได้เข้าไปขอพรกราบไหว้ นอกจากองค์พระที่เป็นจุดศูนย์รวมของสายมูแล้ว สวนที่ทางวัดจัดไว้อย่างสวยงามก็เป็นไฮไลท์ที่ห้ามพลาด หากสาว ๆ มาในช่วงต้นเดือนเมษายนจะได้ชมดอกซากุระบานอีกด้วย

วัดหวังต้าเซียน
วัดหวังต้าเซียน ( Wong Tai Sin Temple )

3. วัดหวังต้าเซียน ( Wong Tai Sin Temple )

พิกัด: ฮ่องกง
วัดหวังต้าเซียน หรือวัดหว่องไทซินเป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี เป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพุทธ และชาวมูเตลูชอบมาขอพรให้สมดังปรารถนา เรียกว่าแขกไปใครมาต้องแวะมาไหว้สักหน่อย ซึ่งที่นี่เค้าขึ้นชื่อการขอพรในเรื่องสุขภาพ โรคภัย และความรักอย่างมาก แต่อย่าพลาดเสี่ยงเซียมซีเชียว เค้าว่ากันว่าแม่นสุด ๆ ไปเลย

ศาลเจ้าคยองกีจอน
ศาลเจ้าคยองกีจอน ( Gyeonggijeon )

4. ศาลเจ้าคยองกีจอน ( Gyeonggijeon )

พิกัด: จอนจู ประเทศเกาหลีใต้
ศาลเจ้าคยองกีจอนตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าหมู่บ้านฮันอก หมู่บ้านโบราณที่เค้าร่ำลือกันว่ากว่าจะเดินขึ้นไปบนเนินได้นี่เทียบเท่ากับเดินขึ้นเขาคิชกุฎเลยทีเดียว

ศาลเจ้าคยองกีจอนได้รับความนิยมทั้งกับชาวเกาหลีใต้ และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ส่วนใครอยากอธิษฐานขอพรมูเตลูในเรื่องที่ตั้งใจ ที่นี่เค้านิยมขอพรในเรื่องของสุขภาพ และการเรียนกันครับ ในวันอากาศดี ๆ วัยรุ่นเกาหลีนิยมใส่ชุดฮันบกร่วมสมัยมาเดินถ่ายรูปอีกด้วย เพราะสถาปัตยกรรมของศาลเจ้าแห่งนี้จะพาเราย้อนกลับไปยังยุคสมัยโชซอนกันเลย

วัดเซียน จู่ กง
วัดเซียน จู่ กง ( Xian Zu Gong Temple )

5. วัดเซียน จู่ กง ( Xian Zu Gong Temple )

พิกัด: ประเทศสิงคโปร์
วัดเซียน จู่ กง เป็นวัดจีนลัทธิเต๋าที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก สร้างโดยชุมชนพ่อค้าชาวจีนฮกเกี้ยนเพื่อถวายแด่เทพเจ้าตั่วแป๊ะกง หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ วัดแห่งนี้จึงมีชื่อเสียงในเรื่องของมูเตลูด้านโชคลาภความเป็นสิริมงคล ยังสามารถขอพรให้เทพเจ้าช่วยปกป้องให้แคล้วคลาดจากศัตรู และภัยอันตรายต่าง ๆ อีกด้วย

วัดเตียร์ตา อัมปึล
วัดเตียร์ตา อัมปึล ( Tirta Empul Temple )

6. วัดเตียร์ตา อัมปึล ( Tirta Empul Temple )

พิกัด: บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย
วัดเตียร์ตา อัมปึล หรือที่คนไทยเรียกกันว่า “ วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ ” เป็นที่เคารพสักการะของชาวบาหลี ภายในวัดมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่อายุมากกว่า 1,000 ปี ซึ่งในปัจจุบันนี้ยังมีน้ำผุดขึ้นมาตลอดเวลา ชาวบาหลีจึงมีความเชื่อว่า หากใครที่ได้มาชำระล้างร่างกายในสระน้ำแห่งนี้ จะเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต ช่วยบำบัดรักษาโรคภัยต่าง ๆ ให้ร่างกายแข็งแรง และขับไล่สิ่งเลวร้ายไปได้ สายมูเตลูคนไหนอยากพักผ่อนบาหลีชิล ๆ ด้วย มูเตลูด้วย อย่าลืมจดวัดเตียร์ตา อัมปึลไว้ในลิสต์นะครับ

ศาลย่าเทพ
ศาลย่าเทพ ( Ya Tep )

7. ศาลย่าเทพ ( Ya Tep )

พิกัด: เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา
ศาลย่าเทพ มีรูปปั้นของ Ya Tep (หรือ Ya Deb) เป็นที่เคารพศรัทธาของสายมูเตลู แต่เดิมตั้งอยู่ในยุคก่อนนครวัด ในช่วงยุคเขมรแดงศาลย่าเทพแห่งนี้ถูกทำลายเป็นชิ้น ๆ ก่อนที่จะมีการบูรณะ และวางไว้ใต้ต้นโพธิ์ให้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ที่นี่เค้ามีทริคมูเตลูด้วยแหละ หากใครมากราบไหว้ขอพร และอยากให้สิ่งที่ตัวเองต้องการสมหวังดังใจ ให้กระซิบที่ข้างหู แล้วทำการบีบนวดที่เเขนเหมือนการที่เราเอาใจผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้าน ก็จะสมหวังได้เร็ววัน

เทพทันใจ เจดีย์ไจ๊เข้า
เทพทันใจ เจดีย์ไจ๊เข้า ( Kyaik Khauk Pagoda )

8. เทพทันใจ เจดีย์ไจ๊เข้า ( Kyaik Khauk Pagoda )

พิกัด: ย่างกุ้ง ประเทศพม่า
เรามั่นใจว่า สายมูเตลูต้องเคยได้ยินชื่อของเทพทันใจมาก่อน เทพทันใจในเมืองย่างกุ้งนั้นก็มีอยู่หลายองค์ แต่ที่ชาวมูเตลูคอนเฟิร์มว่าศักดิ์สิทธิ์จริง ไปย่างกุ้งต้องแวะไปกราบขอพรคือเทพทันใจที่เจดีย์ไจ๊เข้า ( Kyaik Khauk Pagoda ) ซึ่งเป็นเทพทันใจที่ใหญ่ที่สุด เปรียบเหมือนหัวหน้าของเทพทันใจในเมืองย่างกุ้ง ว่ากันว่าขออะไรก็มักจะได้ตามที่ขอ โดยเฉพาะเรื่องการงาน และการเงิน บางคนถึงกับบินไปขอต้นปี พอกลางปีก็บินไปแก้บนกันเลยทีเดียว

พระธาตุพนม
พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม

9. พระธาตุพนม นครพนม

พิกัด: จังหวัดนครพนม ประเทศไทย
ประเทศไทยของเราก็มีสถานที่สุดขลังที่ขึ้นชื่อในหมู่สายมูเตลูอย่างมาก สถานที่นั้นคือพระธาตุพนมนั่นเองค่ะ พระธาตุพนมเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดนครพนม และยังเป็นพระธาตุประจำคนเกิดปีวอก แนะนำให้ขอพรในเรื่องความเมตตา บารมี ความรัก รวมถึงเรื่องโชคลาภ และการขอบุตรด้วย

หลวงพ่อพระพุทธเจ้าองค์ดำ
หลวงพ่อพระพุทธเจ้าองค์ดำ อินเดีย

10. หลวงพ่อพระพุทธเจ้าองค์ดำ

พิกัด: เมืองนาลันทา ประเทศอินเดีย
หลวงพ่อพระพุทธเจ้าองค์ดำ หรือ “ หลวงพ่อองค์ดำ ” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองนาลันทาในกรุงราชคฤห์ ประเทศอินเดีย ดินแดนแห่งการมูเตลูหลากหลายแขนง พระพุทธเจ้าองค์ดำเป็นที่ศรัทธาของชาวอินเดียมาก ใครเจ็บป่วยจากโรคภัยไข้เจ็บให้มาขอพรกับหลวงพ่อองค์ดำแล้วจะหาย ลูกใครเจ็บป่วย ทางนั้นเค้าก็มีทริคมูเตลูคือการเอาน้ำมันเนยมาทาที่องค์ท่าน แล้วลูบเอาน้ำมันเนยนั้นกลับมาทาตัว จะทำให้เด็ก ๆ หายป่วยสนิท

มูเตลู เติบโตด้วยความเคารพศรัทธา ซึ่งก็เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล เลือกในทางที่ตัวเองเชื่อมั่น และให้ความเคารพด้วยใจ รับรองว่ามูเตลูไม่เคยทำร้ายใครถ้าเรามูอย่างมีลิมิต และมีสติ ไม่ว่าจะเป็นการมูสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาไว้กับตัว หรือเดินทางไปมูยังสถานที่ต่าง ๆ มาสิ ก็ขอเป็นกำลังใจให้สายมูเตลูทุกๆ ท่าน ประสบความสำเร็จในการขอพรทุกที่เลยนะครับ …

…………………………………………..

แอกซ่าประกันภัย

ประกันการเดินทาง ที่คุ้มครองโควิด จาก แอกซ่า ( AXA )

แอกซ่า ( AXA ) ห่วงใยให้คุณเดินทางอุ่นใจกับความคุ้มครองจาก ประกันการเดินทาง ที่ครอบคลุมไวรัสโคโรนา (COVID-19) เมื่อทำประกันภัยการเดินทางต่างประเทศ

  • สามารถขอเลื่อนวันคุ้มครองหากได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนาจนไม่สามารถเดินทางได้
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในต่างประเทศ แม้เจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ทุกประเทศ ทุกแผนความคุ้มครอง
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลต่อเนื่องจากการรักษาตัวที่ต่างประเทศ โดยเข้ารับการรักษาภายใน 12 ชม. หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย
  • พร้อมบริการช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายทางการแพทย์เพื่อรักษาพยาบาลฉุกเฉินตลอด 24 ชม. ทั่วโลก

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ ประกันการเดินทาง ต่างประเทศ ที่ให้ความคุ้มครองในเรื่องการติดเชื้อ COVID-19 ของ แอกซ่า ( AXA )

ประกันการเดินทาง ต่างประเทศ

Q : กรณีผู้เอาประกันภัยเดินทางไปต่างประเทศแล้วเกิดเจ็บป่วยและแพทย์วินิจฉัยแล้วว่าเป็น COVID-19 กรมธรรม์ ประกันการเดินทาง คุ้มครองหรือไม่?

A : หมวดค่ารักษาพยาบาล กรมธรรม์จะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล หากต้องได้รับการรักษาพยาบาลตามความจำเป็นทางการแพทย์ บริษัทจะคุ้มครองค่ารักษาในฐานะผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก ทั้งนี้ไม่เกินวงเงินผลประโยชน์ที่ทำไว้กับบริษัท

ประกันการเดินทาง ต่างประเทศ

Q : กรณีผู้เอาประกันภัยเดินทางไปต่างประเทศ และวินิจฉัยว่าเป็น COVID-19 และต้องนำตัวส่งสถานพยาบาลโดยรถพยาบาล ประกันการเดินทาง จะคุ้มครองค่ารถพยาบาลหรือไม่?

A : หากต้องมีการนำตัวส่งสถานพยาบาลโดยรถพยาบาล กรมธรรม์จะคุ้มครองภายใต้หมวดค่ารักษาพยาบาล

ประกันการเดินทาง ต่างประเทศ

Q : กรณีผู้เอาประกันภัยถูกกักตัวไว้ไม่ให้เข้าประเทศปลายทางกรมธรรม์ ประกันการเดินทาง คุ้มครองหรือไม่?

A : ในระหว่างถูกกักตัวหากผู้เอาประกันภัยได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยและกรมธรรม์ยังมีผลบังคับอยู่ ผู้เอาประกันภัยจะได้รับความคุ้มครองภายใต้หมวดค่ารักษาพยาบาล

……………………………………………………………………….

มาสิ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ประกันการเดินทาง ที่คุ้มครองโควิด จาก แอกซ่า ( AXA ) จะสามารถตอบโจทย์ผู้เดินทางหรือนักท่องเที่ยว ที่ต้องการความคุ้มครองความเสี่ยงการเดินทางเป็นระยะเวลาสั้นๆ ตามจำนวนวันที่เดินทางครับ ซึ่งใครที่ต้องการสมัคร ประกันเดินทาง สามารถ คลิกที่นี่! หรือโทรเข้ามาสอบถามได้ที่ 02 710 3100 รวมถึงแอด LINE @masii เพื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ผู้รู้ได้เลยครับ

สนใจสมัคร ประกันการเดินทาง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ทุกๆ คน สามารถติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ  ประกันรถยนต์ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินและบริษัทประกันชั้นนำ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวประกันการเดินทาง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison