ไฟเตือนน้ำมันโชว์! หมายความว่าอย่างไร?

ไฟเตือนน้ำมันโชว์! หมายความว่าอย่างไร?
ไฟเตือนน้ำมันโชว์! หมายความว่าอย่างไร?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับคนที่ขับรถอยู่เป็นประจำ แน่นอนว่าคงเคยเห็นพวกสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ขึ้นโชว์อยู่บนแผงหน้าปัดคอนโซลรถกันใช่ไหมล่ะคะ แต่สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งขับรถอาจยังไม่ค่อยคุ้นเคยมากนัก และยังเกิดความสงสัยอีกว่าสัญญาณเตือนที่ขึ้นมานั้น หมายความว่าอะไรบ้าง และถ้าเป็นไฟเตือนน้ำมันโชว์ขึ้นมา จะหมายความว่าอย่างไร และต้องทำอย่างไรบ้าง เราตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

ไฟเตือนน้ำมันโชว์! หมายความว่าอย่างไร?

ไฟเตือนน้ำมันโชว์! หมายความว่าอย่างไร?

จริงๆ แล้วสัญญาณเตือนที่ขึ้นโชว์บนหน้าปัดคอนโซลรถยนต์นั้นมีหลากหลายมาก แต่หากไฟเตือนที่เป็นรูปถังน้ำมันขึ้นแล้วนั้น แสดงว่า รถยนต์ของคุณน้ำมันใกล้หมดแล้วนั่นเอง ถ้าจะให้ดีแนะนำให้เตรียมตัวหาปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุด แล้วรีบเลี้ยวรถเข้าไปเติมน้ำมันได้เลยจ้า

ปัจจุบันหน้าปัดแสดงปริมาณน้ำมันจะมีอยู่ 2 แบบ คือ

  1. แบบเข็ม (ใช้ลูกลอยเป็นตัววัดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง)
  2. แบบดิจิตัล (ถูกติดตั้งมาในรถยนต์รุ่นใหม่)

ซึ่งความเที่ยงตรงแม่นยำก็ต้องยกให้แบบดิจิตัลอยู่แล้ว และข้อดีของตัววัดปริมาณน้ำมันแบบดิจิตัลนั้นจะแสดงระยะทางที่รถสามารถวิ่งต่อไปอีกได้ ดังนั้นตัววัดปริมาณน้ำมันแบบดิจิตัลจะหมดปัญหาเรื่องความกังวลเรื่องว่ารถจะไปได้อีกกี่กิโล ส่วนที่เป็นเดิมๆ ใช้ลูกลอยเป็นตัววัดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น จะไม่สามารถแสดงระยะที่จะวิ่งต่อไปได้ ผู้ขับขี่จะต้องเดาด้วยตัวเอง

ไฟเตือนน้ำมันโชว์! หมายความว่าอย่างไร?

แต่ในทางปฏิบัติแล้วเมื่อไฟเตือนน้ำมันเชื้อเพลิงโชว์ขึ้นมา รถของคุณจะสามารถวิ่งต่อไปได้อีกประมาณ 50 กิโลเมตร (บวกลบ 10 กิโลเมตร) ที่บอกเช่นนี้ก็เพราะว่า ความจุของถังน้ำมันเชื้อเพลิงของรถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อนั้นมีความจุไม่เท่ากัน จึงต้องใช้วิธีประมาณโดยเฉลี่ยเอา แต่อย่างไรก็ดีพบว่าหากสภาพท้องถนนเวลานั้นโล่งและรถวิ่งทางไกลโดยใช้ความเร็วประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถจะสามารถแล่นต่อไปได้อีกราว 70 กิโลเมตรนับตั้งแต่ไฟเตือนน้ำมันเชื้อเพลิงติดขึ้นมาจนน้ำมันเลยทีเดียว

หากใครอยากลองทดสอบเล่นๆ ว่ารถของตัวเองจะวิ่งต่อไปได้อีกกี่กิโล ก็อย่าลืมเตรียมน้ำมันสำรองไว้ด้วยนะ แต่ยังไงแล้ว ถ้ารถยนต์ของคุณมีสัญญาณเตือนรูปถังน้ำมันขึ้นเมื่อไร ก็อย่ามัวชะล่าใจ รีบหาปั๊มน้ำมันที่อยู่ใกล้ๆ แล้วรีบเข้าไปเติมน้ำมันไว้จะดีกว่าจ้า

ไฟเตือนน้ำมันโชว์! หมายความว่าอย่างไร?

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

สำหรับใครที่สนใจการทำประกันรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือโทร.มาสอบถามทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner