วิธีดูแลยางรถยนต์ช่วงหน้าฝน

วิธีดูแลยางรถยนต์ช่วงหน้าฝน
วิธีดูแลยางรถยนต์ช่วงหน้าฝน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อย่างที่ทราบกันดีว่า การขับรถในช่วงหน้าฝน เป็นช่วงที่ค่อนข้างอันตรายและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ดังนั้นการดูแลรถยนต์ในช่วงหน้าฝนจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากไม่แพ้กัน โดยเฉพาะ ยางรถยนต์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำให้รถยนต์เคลื่อนที่ไปตามทางต่างๆ ได้อย่างราบรื่น วันนี้ masii เลยได้นำวิธีดูแลยางรถยนต์ช่วงหน้าฝน มาฝากเพื่อนๆ ทุกคน มาดูกันสิว่า หน้าฝนนี้ มีวิธีดูแลรักษายางรถยนต์อย่างไรให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยและมีสภาพการใช้งานได้นานบ้าง

วิธีดูแลยางรถยนต์ช่วงหน้าฝน

วิธีดูแลยางรถยนต์ช่วงหน้าฝน

1. เช็กลมยาง

เรื่องของลมยางเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญ หากเติมลมยางแข็งเกินไปก็อาจทำให้ลดประสิทธิภาพในการเกาะถนน ยางมีความยืดหยุ่นน้อย และมีโอกาสระเบิดได้ง่าย หรือหากเติมลมยางอ่อนเกินไป ก็อาจทำให้เปลืองน้ำมันมากกว่าเดิม และทำให้แก้มยางเกิดการบิดเบี้ยวและผิดรูปได้ ทางที่ดีควรเช็กลมยางเดือนละ 1 ครั้ง โดยในหน้าฝนนี้ ควรเติมลมยางเผื่อไว้ประมาณ 1-2 ปอนด์ เพื่อให้ยางแข็งกว่าเดิมและช่วยให้รีดน้ำได้ดีขึ้น

2. ตรวจดูดอกยาง

นอกจากนี้ ดอกยาง ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรใส่ใจไม่แพ้ลมยาง เพราะดอกยางนี่แหละที่จะช่วยยึดเกาะถนนได้ดีพร้อมกับช่วยรีดน้ำออกไปจากหน้ายางได้ โดยควรหมั่นสังเกตความลึกของดอกยางว่าตื้นลึกหนาบางขนาดไหน หากดอกยางมีความลึกต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร หรือต่ำกว่าหัวไม้ขีดละก็ ควรรีบเปลี่ยนยางใหม่ได้เลย ขืนใช้ยางที่ดอกยางโล้นลุยฝนแบบนี้ มีโอกาสรถเหินน้ำ หรือรถลื่นไถลได้จ้า

วิธีดูแลยางรถยนต์ช่วงหน้าฝน

3. สลับยางทุกๆ 10,000 กิโลเมตร

รู้หรือไม่ว่าการสลับยางรถยนต์ ก็ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์ให้ยาวขึ้น โดยเฉพาะใครที่ขับรถยนต์ทางไกล หรือใช้ความเร็วสูงเป็นประจำ ยางรถยนต์แต่ละข้างก็จะมีการสึกหรอหรือเสื่อมสภาพไม่เท่ากัน ทางที่ดีเมื่อรถวิ่งจนครบระยะ 10,000 กิโลเมตร แนะนำให้ตรวจเช็กศูนย์ล้อ และทำการสลับยาง โดยสลับยางล้อคู่หน้ากับยางล้อคู่หลัง เพื่อให้ดอกยางของทุกล้อสึกหรอเท่าเทียมกันนั่นเอง

4. เช็กอายุยางรถยนต์

อีกหนึ่งวิธีก็คือการตรวจเช็กอายุยางรถยนต์ โดยยางรถยนต์จะมีอายุการใช้งานประมาณ 4-5 ปี หรือใช้งานไปแล้วประมาณ 50,000-80,000 กิโลเมตรขึ้นไป ก็ควรเริ่มที่จะเปลี่ยนยางรถยนต์ได้แล้ว แต่หากรถยนต์ไม่ค่อยได้ใช้ หรือเช็กสภาพยางแล้ว ยังมีสภาพดี ดอกยางยังไม่สึกหรอก็ยังสามารถใช้งานได้ต่อไป

วิธีดูแลยางรถยนต์ช่วงหน้าฝน

เมื่อได้ทราบวิธีดูแลยางรถยนต์ในช่วงหน้าฝนนี้ไปแล้ว ก็อย่าลืมนำไปใช้กันด้วยนะจ๊ะ แต่ถึงจะอยู่ในช่วงหน้าฝนหรือไม่ก็ตาม ก็ควรขับรถอย่างปลอดภัย ระมัดระวัง ไม่ประมาท และเพิ่มความอุ่นใจขึ้นอีกขั้นด้วยการทำประกันรถยนต์ หากเกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาก็ยังได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายต่อตัวรถยนต์ หรือผู้ขับขี่ ผู้โดยสารและบุคคลภายนอก

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

โดยหากใครสนใจอยากทำประกันรถยนต์ ก็สามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม หรือติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์ หรือประกันรถมอเตอร์ไซค์ ได้เลยค่ะ

car insurance banner