พ.ร.บ. รถยนต์ VS ประกันรถยนต์ ต่างกันอย่างไร?

พ.ร.บ. รถยนต์ VS ประกันรถยนต์ ต่างกันอย่างไร?
พ.ร.บ. รถยนต์ VS ประกันรถยนต์ ต่างกันอย่างไร?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีกับคำว่า พ.ร.บ. รถยนต์ และ ประกันภัยรถยนต์ ซึ่งมีความจำเป็นต่อรถยนต์ของเรามาก แต่ทั้งนี้หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า พ.ร.บ. รถยนต์ และ ประกันภัยรถยนต์ มีความเหมือนหรือมีความแตกต่างกันอย่างไร และจะมีความคุ้มครองอย่างไรบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii เลยค่ะ 

พ.ร.บ. รถยนต์ VS ประกันรถยนต์ ต่างกันอย่างไร?

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ไม่คุ้มครองในกรณีใดบ้าง

พ.ร.บ. รถยนต์ คืออะไร

พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เป็นกฎหมายที่บังคับให้รถยนต์ทุกคันต้องทำ เพื่อใช้เป็นหลักประกันความปลอดภัยขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอกในกรณีที่ได้รับความเสียหายแก่ชีวิตและร่างกายจากอุบัติเหตุ หรือพูดง่ายๆ คือ การทำประกันภัยภาคบังคับ นั่นเอง โดยพ.ร.บ. จะมีอายุเพียง 1 ปี และต้องทำการต่ออายุ พ.ร.บ. ทุกๆ ปี ทั้งนี้หากรถยนต์คันใดไม่ทำพ.ร.บ. จะไม่สามารถต่อทะเบียนรถได้ และมีโทษทางกฎหมาย คือ ปรับเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 10,000 บาท แต่หากมี พ.ร.บ. รถยนต์แล้ว แต่ไม่ติดให้เจ้าหน้าที่เห็นชัดเจนที่กระจกหน้ารถ ก็จะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

ความคุ้มครอง พ.ร.บ. รถยนต์

  • ค่าชดเชยความเสียหายเบื้องต้น โดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด (ทั้งผู้ขับและคู่กรณี)
  • ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บตามจริง
  • ค่าสินไหมทดแทนกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร
  • ค่าปลงศพ

ประกันภัยรถยนต์ คืออะไร

สำหรับ ประกันภัยรถยนต์ หรือ ประกันภาคสมัครใจนั้นเป็นการซื้อประกันเพิ่มเติมจากการทำ พ.ร.บ. รถยนต์ ซึ่งให้ความคุ้มครองที่มากกว่า โดย พ.ร.บ. รถยนต์จะให้ความคุ้มครองเฉพาะตัวบุคคลเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับรถยนต์หรือทรัพย์สินใดๆ เจ้าของรถหรือคู่กรณีจะยังต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายดังกล่าวด้วยตัวเอง แต่ประกันภัยรถยนต์ จะเข้ามาช่วยเหลือและให้ความคุ้มครองแก่ผู้เอาประกัน ทั้งนี้เจ้าของรถจะทำประกันหรือไม่ทำประกันก็ได้ โดยประกันรถยนต์จะแบ่งเป็น 5 ระดับ ได้แก่ ประกันรถยนต์ชั้น 1, ชั้น 2, ชั้น 3, 2+ หรือ 3+ โดยประกันรถยนต์แต่ละชั้นก็จะให้ความคุ้มครองแตกต่างกันออกไป แต่จะมีความคุ้มครองหลักๆ ดังนี้

ความคุ้มครองหลักของประกันภัยรถยนต์

  • ความคุ้มครองความเสียหายต่อคู่กรณี ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน (ค่ารักษาพยาบาล และค่าซ่อมรถ)
  • ความคุ้มครองต่อรถยนต์
  • ความคุ้มครองอุบัติเหตุส่วนบุคคล
  • ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล
  • ค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดี

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

ทั้งนี้ หากใครสนใจอยากซื้อ พ.ร.บ.รถยนต์ / ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ หรือ ทำประกันภัยรถยนต์ ก็สามารถติดต่อกับทางมาสิได้โดยตรงที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ ประกันภัยรถยนต์ ได้เลยค่ะ

car insurance banner