ขั้นตอนการประมูลรถยนต์ มีอะไรบ้าง

ขั้นตอนการประมูลรถยนต์ มีอะไรบ้าง     
ขั้นตอนการประมูลรถยนต์ มีอะไรบ้าง     
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่ต้องการรถยนต์มือสอง นอกจากจะไปซื้อรถมือสองตามเต็นท์รถ หรือแหล่งซื้อขายรถมือสองแล้ว การประมูลรถมือสอง ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ได้รถมือสองสภาพดี ในราคาที่คุณต้องการ ซึ่งปัจจุบันการประมูลรถยนต์ ถือว่ามีความนิยมมากขึ้น แต่ใครหลายคนอาจยังไม่ทราบว่าขั้นตอนการประมูลรถยนต์ มีอะไรบ้าง วันนี้ masii ก็มีคำตอบดีๆ มาฝากเพื่อนๆ กันแล้วค่ะ

ขั้นตอนการประมูลรถยนต์ มีอะไรบ้าง     

ขั้นตอนการประมูลรถยนต์ มีอะไรบ้าง     
Cr. autocar.co.uk

ในการประมูลรถยนต์นั้น รถยนต์ที่นำมาประมูลส่วนใหญ่มาจากช่องทาง เช่น เป็นรถยนต์ที่ถูกยึดมาจากไฟแนนซ์หรือจากสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อรถยนต์ หรือเป็น รถเช่า รถใช้งานของบุคคลทั่วไปหรือรถของบริษัทเอกชนที่นำมาฝากขาย หรืออาจเป็นรถยนต์ของหน่วยงานภาครัฐที่นำรถออกมาขายทอดตลาด เช่น กรมศุลกากร สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) หรือ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) เป็นต้น โดยมีขั้นตอนการประมูลรถยนต์ ดังนี้

  1. ผู้เข้าร่วมประมูลต้องจ่ายมัดจำค่าป้ายหมายเลขผู้ประมูลด้วยเงินสด หรือ แคชเชียร์เช็ค เป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท ภายหลังหากไม่ได้ประมูล สามารถรับเงินมัดจำคืนได้ทันทีโดยไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใดๆ
  2. ผู้ซื้อควรตรวจสภาพรถยนต์และข้อมูลต่างๆ ที่ตัวรถก่อนทำการประมูล โดยแนะนำว่าควรนำผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่มีความรู้เรื่องการดูรถมาช่วยตรวจสอบสภาพรถที่ต้องการก่อนทำการประมูล เพื่อความอุ่นใจนั่นเอง 

    ขั้นตอนการประมูลรถยนต์ มีอะไรบ้าง     
    Cr. manheimthailand.com
  3. หากผู้เข้าร่วมประมูลคนใดต้องการจัดไฟแนนซ์หรือขอสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ควรติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนทำการประมูล
  4. หากผู้ซื้อต้องการประมูลรถยนต์ ให้ยกป้ายหมายเลขประมูลเท่านั้น โดยราคาประมูลจะเริ่มต้นจากราคากลาง ซึ่งโฆษกจะปรับราคาขึ้นครั้งละ 2,000 บาท กรณีที่ราคาเริ่มต้นต่ำกว่า 1 ล้านบาท และจะปรับราคาขึ้นครั้งละ 10,000 บาท กรณีที่ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1,000,000 บาทขึ้นไป 

    Cr. manheimthailand.com
  5. ผู้ที่เสนอซื้อรถยนต์ในราคาสูงสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล 
  6. ผู้ชนะการประมูลจะต้องลงลายมือชื่อในเอกสารหลักฐานการประมูลพร้อมกับชำระเงิน ซึ่งเงินที่ต้องชำระทั้งหมด มีดังนี้
  • ราคารถที่จบประมูล
  • ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ของเงินมัดจำ (กรณีรถที่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม)
  • ค่าดำเนินการ รถยนต์คันละ 8,560 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)
  • ค่าใช้จ่ายอื่นๆ (ถ้ามี) เช่น ค่าขนย้าย, ค่าโอนกรรมสิทธิ์, ค่ากุญแจ, ค่าธรรมเนียมหรือเบี้ยปรับที่คงค้างอยู่ ซึ่งจะมีข้อมูลแจ้งให้ทราบในใบรายการ
  • ผู้ประมูลสามารถเลือกการชำระเงินได้ คือ ชำระเงินครบ 100% ในวันประมูล ลูกค้าสามารถรับรถกลับได้ทันที
  • หรือเลือกชำระ 10% ของราคาทั้งหมดภายในวันประมูล โดยชำระเป็นเงินสดหรือบัตรเครดิตก็ได้ (กรณีชำระด้วยบัตรเครดิตจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการใช้บัตรเครดิตเป็นเงินสด) ส่วนเงินอีก 90% ที่เหลือ ให้ชำระผ่านบัญชีภายใน 3 วันทำการ นับจากวันที่ประมูลก่อน 12.00 น. จึงจะสามารถรับรถกลับได้
  • เล่มทะเบียนและชุดโอน สามารถติดต่อรับได้ภายใน 1-30 วัน นับจากวันประมูล
  1. ผู้ประมูลตรวจสอบสภาพรถยนต์ และอุปกรณ์ต่างๆ ภายหลังการประมูล โดยจะมีใบตรวจสภาพรถให้เป็นหลักฐานเพื่อใช้ยืนยันในวันรับรถ
ขั้นตอนการประมูลรถยนต์ มีอะไรบ้าง     
Cr. manheimthailand.com

เอกสารในการประมูลรถยนต์

  • บุคคลธรรมดา
    • บัตรประชาชนพร้อมสำเนา
    • สำเนาทะเบียนบ้าน
    • กรณีที่ผู้ประมูลไม่ได้มาดำเนินการด้วยตัวเอง ให้ใช้หนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ
  • นิติบุคคล
    • หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล
    • สำเนาบัตรประชาชนของผู้เป็นหุ้นส่วนหรือกรรมการบริษัทที่มีอำนาจ ลงนามผูกพันนิติบุคคล
    • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้เป็นหุ้นส่วนหรือกรรมการบริษัทที่มีอำนาจ

ขั้นตอนการประมูลรถยนต์ มีอะไรบ้าง     

การซื้อรถมือสองผ่านการประมูลนั้น จะทำให้คุณได้รถมือสองในราคาที่คุณต้องการ และค่อนข้างถูกกว่าท้องตลาด แต่อย่างไรก็ควรศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม และตรวจเช็กสภาพรถให้ดีๆ เพราะรถยนต์ที่นำมาประมูลมีหลายแบบ หลายสภาพ บ้างเป็นรถสภาพดี บ้างก็เป็นรถมีตำหนิ ผ่านการใช้งานมามาก หรือเคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อน ซึ่งทางบริษัทประมูลก็จะมีการแจ้งเกรดสภาพรถไว้ก่อนการประมูลอยู่แล้ว

และสำหรับใครที่ประมูลรถยนต์มาได้และใช้ขับขี่อยู่ในขณะนี้ ก็ขอให้ขับรถกันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท ถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับทางเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ ค่ะ

 สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทร.มาพูดคุยกับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner