เป็นฝ่ายผิด พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองไหม

เป็นฝ่ายผิด พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองไหม
เป็นฝ่ายผิด พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เป็นที่ทราบกันดีว่า รถยนต์ทุกคันต้องมี พ.ร.บ. รถยนต์ ซึ่งเป็นเสมือนการทำประกันรถยนต์ภาคบังคับให้แก่ผู้ขับขี่รถยนต์ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก ซึ่ง พ.ร.บ. รถยนต์ นั้นจะให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยให้เป็นเงินค่ารักษาพยาบาล และ ค่าชดเชยกรณีสูญเสียอวัยวะ พิการ หรือเสียชีวิต แต่ทั้งนี้ หลายคนอาจยังเกิดความสงสัย ว่าหากเจ้าของรถเป็นฝ่ายผิดในอุบัติเหตุ จะยังได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์  และสามารถ เบิก พ.ร.บ. รถยนต์ ได้อยู่หรือไม่ เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

เป็นฝ่ายผิด พ.ร.บ.รถยนต์ คุ้มครองไหม

เป็นฝ่ายผิด พ.ร.บ.รถยนต์คุ้มครองไหม

พ.ร.บ. รถยนต์ ให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งรวมทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก โดยจะให้ความคุ้มครองเป็น ค่าเสียหายเบื้องต้น และ ค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม ดังนี้

ค่าเสียหายเบื้องต้น

สำหรับค่าเสียหายเบื้องต้น เป็นเงินชดเชยที่ทาง พ.ร.บ. รถยนต์ มอบให้แก่ผู้ประสบภัยจากรถ โดยที่ยังไม่ต้องพิสูจน์ความผิด กล่าวง่ายๆ ก็คือ ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูก หรือฝ่ายผิด ก็ยังคงได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์ นั่นเอง โดยจะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น เป็นวงเงินดังนี้

ค่ารักษาพยาบาล (จ่ายตามจริง) 30,000 บาท
กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร (พิการ) 35,000 บาท
ในกรณีที่ได้รับความเสียหายทั้ง 2 กรณี รับเงินชดเชยไม่เกิน 65,000 บาท

เป็นฝ่ายผิด พ.ร.บ.รถยนต์คุ้มครองไหม

ค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม

แต่หลังจากที่มีการพิสูจน์หลักฐานจนทราบแล้วว่าใครเป็นฝ่ายถูกในอุบัติเหตุ ผู้นั้นสามารถทำการเบิกค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติมได้ ดังนี้

ค่ารักษาพยาบาล (จ่ายตามจริง) 80,000 บาท
กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวร (พิการ) 300,000 บาท
กรณีสูญเสียอวัยวะสูญเสียอวัยวะ 2 ส่วนขึ้นไป 300,000 บาท
กรณีสูญเสียอวัยวะสูญเสียอวัยวะ 1 ส่วนขึ้นไป 250,000 บาท
กรณีสูญเสียนิ้ว ตั้งแต่นิ้วเดียวขึ้นไป 200,000 บาท
ค่าชดเชยกรณีนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล (ผู้ป่วยใน) 200 บาทต่อวัน (ไม่เกิน 20 วัน)

เป็นฝ่ายผิด พ.ร.บ.รถยนต์คุ้มครองไหม

จึงสรุปได้ว่า หากคุณเป็นฝ่ายผิด จะสามารถเคลม พ.ร.บ.รถยนต์ ได้เฉพาะค่าเสียหายเบื้องต้นเท่านั้น แต่หากเป็นฝ่ายถูก จะได้ทั้ง ค่าเสียหายเบื้องต้น และสามารถเบิกค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติมได้นั่นเอง เพียงเท่านี้เพื่อนๆ ก็คงเห็นแล้วว่า พ.ร.บ.รถยนต์ นั้นให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยและคู่กรณี ดังนั้นอย่าปล่อยให้ พ.ร.บ. รถยนต์ หมดอายุเด็ดขาด เพราะจะทำให้ไม่ได้ความคุ้มครองใดๆ เลย ซึ่งคุณสามารถทำการ ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อ พ.ร.บ.รถยนต์ หรือโทร. 02 710 3100 เพื่อซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ กับทางมาสิได้ง่ายๆ

สนใจ ซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติม ก็สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิ หรือหากต้องการสอบถามรายละเอียดต่างๆ โทร.มาพูดคุยกับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันการเดินทาง รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner