ขี่มอเตอร์ไซค์เล่นสงกรานต์อย่างไร ให้ปลอดภัย

ขี่มอเตอร์ไซค์เล่นสงกรานต์อย่างไร ให้ปลอดภัย
ขี่มอเตอร์ไซค์เล่นสงกรานต์อย่างไร ให้ปลอดภัย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้ก็เข้าสู่เทศกาลสุดชุ่มฉ่ำที่ใครหลายคนรอคอยอย่าง “เทศกาลสงกรานต์” กันแล้ว ไม่ว่าจะไปแห่งหนตำบลใด เป็นอันต้องเปียก เปียก และเปียกอย่างแน่นอน ยิ่งใครที่ขี่มอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ด้วยแล้วขอบอกเลยว่าจัดเป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดในช่วงสงกรานต์ วันนี้ masii เลยมีคำแนะนำและข้อควรระวังในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ช่วงสงกรานต์ที่ควรรู้มาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

ขี่มอเตอร์ไซค์เล่นสงกรานต์อย่างไร ให้ปลอดภัย

เบิกประกัน พ.ร.บ. ใช้เอกสารอะไรบ้าง

พื้นถนนลื่น ต้องระวัง

แน่นอนว่าการขี่มอเตอร์ไซค์เล่นน้ำสงกรานต์ต้องเจอกับสภาพพื้นถนนที่เปียกและชุ่มฉ่ำ บางที่อาจเจอน้ำขัง ทำเอาถนนลื่น เสี่ยงต่อรถมอเตอร์ไซค์ล้มได้ หากขี่มอเตอร์ไซค์ไปแล้วเจอถนนแบบนี้ แนะนำว่าควรขี่ช้าๆ จะดีกว่า ที่สำคัญควรระวังพวกฝาท่อด้วย เพราะอาจเจอกับฝาท่อที่ปิดไม่สนิท หรือท่อต่ำกว่าถนน ก็อาจทำให้รถมอเตอร์ไซค์เสียหลักได้

ขี่รถด้วยความเร็วที่เหมาะสม

เมื่อเจอถนนที่เปียกน้ำแบบนี้ ขอบอกเลยว่าควรใช้ความเร็วที่เหมาะสม ไม่เร่งเครื่องแรงจนเกินไป เพราะเมื่อถนนเปียก จะทำให้ยางรถมอเตอร์ไซค์มีความสามารถในการเกาะพื้นถนนน้อยลง อาจทำให้สูญเสียการควบคุมรถได้ ยิ่งหากใครที่ขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปเล่นสงกรานต์ในพื้นที่ชุมชนหรือที่ที่คนเล่นน้ำเยอะๆ ด้วยแล้ว ก็ควรขับช้าๆ เพราะดีไม่ดีอาจมีคนวิ่งออกมาตัดหน้ารถเพื่อสาดน้ำคุณก็เป็นได้

เบรกอย่างถูกวิธี

นอกจากจะขี่มอเตอร์ไซค์เล่นสงกรานต์ด้วยความเร็วที่เหมาะสมแล้ว การเบรกรถอย่างถูกวิธีก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่ช่วยให้คุณขับขี่อย่างปลอดภัย ซึ่งวิธีการเบรกบนถนนที่ลื่นและเปียกน้ำคือ ควรกำเบรกเบาๆ ใช้วิธีกำปล่อยๆ เร็วๆ เพราะถ้ากำเบรกทีเดียวจนหมด อาจทำให้รถสะบัดได้ แต่หากรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้มีระบบเบรก ABS ก็จะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามแนะนำว่าควรขับขี่ช้าๆ จะดีที่สุดค่ะ

อย่าให้อะไรมาบดบังสายตาเด็ดขาด

เวลาขี่มอเตอร์ไซค์เล่นสงกรานต์ นอกจากจะโดนสาดน้ำจนตัวเปียกแล้ว ดีไม่ดีอาจโดนปะแป้งอีกต่างหาก หนำซ้ำแป้งอาจเข้าตา หรือไปบดบังชิลด์หมวกกันน็อคจนมองไม่เห็นถนนหนทางได้ ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้แนะนำว่าให้รีบจอดรถแล้วเช็ดแป้งออกจากตาและหมวกกันน็อคด่วนๆ จ้า

ดูแลรถหลังเล่นน้ำสงกรานต์

หลังจากออกไปขี่รถตะลุยเล่นสงกรานต์กันมาครึ่งค่อนวัน โดนสาดน้ำกันจนไม่หวาดไม่ไหว ก็อาจทำเอาน้ำมันหล่อลื่นที่โซ่รถจักรยานยนต์ออกไปจนหมด เมื่อถึงบ้านแล้วก็ควรตรวจเช็กสภาพรถ และดูแลรถมอเตอร์ไซค์กันสักหน่อย นอกจากจะล้างรถ ล้างคราบแป้งให้สะอาดเอี่ยมแล้ว ก็อย่าลืมใส่น้ำมันหยอดโซ่มอเตอร์ไซค์กันด้วยล่ะ

เบิกประกัน พ.ร.บ. ใช้เอกสารอะไรบ้าง

และจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ปี 2561 พบว่ารถจักรยานยนต์เป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากความคึกคะนองและความประมาททั้งสิ้น จึงจำเป็นที่ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ หรือผู้ขี่บิ๊กไบค์ทุกคนควรมีสติ ขับขี่อย่างปลอดภัย และถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วย หากเกิดเหตุฉุกเฉิน รถล้ม รถหาย หรืออุบัติเหตุต่างๆ ก็ยังมั่นใจได้ว่าจะได้รับความคุ้มครองจากประกันรถมอเตอร์ไซค์ หรือประกันบิ๊กไบค์ นั่นเองค่ะ

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครที่สนใจอยากทำประกันมอเตอร์ไซค์ หรือ ประกันบิ๊กไบค์ก็สามารถสมัครกับทางมาสิได้โดยตรงที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันรถมอเตอร์ไซค์ หรือประกันบิ๊กไบค์ ได้เลยค่ะ 

banner-motorcycle-masii-900x141