มอเตอร์ไซค์เครื่องร้อน ทำอย่างไรดี

มอเตอร์ไซค์เครื่องร้อน ทำอย่างไรดี
มอเตอร์ไซค์เครื่องร้อน ทำอย่างไรดี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

มอเตอร์ไซค์เครื่องร้อน ทำอย่างไรดี ใครที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ หรือ รถบิ๊กไบค์ แล้วประสบปัญหานี้อยู่ละก็ มาดูกันสิว่า หากเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์เกิดความร้อนขึ้นมา เราจะมีวิธีแก้ปัญหา หรือลดความร้อนของเครื่องยนต์อย่างไรบ้าง ตาม masii ไปดูกันเลยค่ะ

มอเตอร์ไซค์เครื่องร้อน ทำอย่างไรดี

มอเตอร์ไซค์เครื่องร้อน ทำอย่างไรดี

หลายคนที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ หรือรถบิ๊กไบค์อาจเคยประสบปัญหา “เครื่องร้อน” หรือ “โอเวอร์ฮีท” อยู่บ่อยๆ แม้ว่ารถมอเตอร์ไซค์จะมีระบบระบายความร้อนด้วยอากาศหรือหม้อน้ำอยู่แล้ว แต่ปัญหาเหล่านี้ก็อาจเกิดขึ้นได้เสมอ หากเกิดขึ้นบ่อยๆ ก็อาจส่งผลเสียต่อรถมอเตอร์ไซค์ได้ ว่าแล้วก็มาดูกันสิว่า จะมีวิธีรับมือปัญหามอเตอร์ไซค์เครื่องร้อนได้อย่างไรบ้าง

1. จอดพักรถ

หากประสบปัญหามอเตอร์ไซค์เครื่องร้อนขณะกำลังขับขี่อยู่ละก็ หากไม่รีบมากนัก ให้แวะจอดพักรถชั่วคราว ประมาณ 10-20 นาที ให้เครื่องได้พักบ้าง เพราะการขับขี่ติดกันเป็นเวลานานๆ จะทำให้เครื่องทำงานหนักตลอดเวลา จนเกิดปัญหาเครื่องร้อนได้นั่นเอง

2. ดับเครื่องเวลารถติดไฟแดง

แต่หากไม่สามารถจอดพักรถได้นานๆ สามารถใช้ช่วงเวลาในการเดินทางแทนก็ได้ โดยเฉพาะในช่วงที่รถจอดติดไฟแดงอยู่ ให้หาที่จอดเหมาะๆ โล่งๆ ไม่แออัดกับรถยนต์คันอื่น แล้วดับเครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยลดอุณหภูมิความร้อนได้ดี แต่ก็ควรดับเครื่องเฉพาะเมื่อติดอยู่แยกไฟแดงที่มีตัวเลขบอกเวลาเท่านั้นนะ จะได้กะเวลาที่ต้องสตาร์ทรถถูก แบบไม่เร่งรีบฉุกละหุกยังไงล่ะ

มอเตอร์ไซค์เครื่องร้อน ทำอย่างไรดี
Cr. nna.jp

3. ใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำ

พยายามขี่มอเตอร์ไซค์หรือรถบิ๊กไบค์ให้รอบเครื่องต่ำๆ ไม่ควรบิดคันเร่งแรงๆ หรือเร่งความเร็วสูง เพราะจะทำให้เครื่องยนต์ร้อนมากยิ่งขึ้น แนะนำว่าควรขับขี่ด้วยความเร็วคงที่และเหมาะสมที่จะใช้เกียร์สูง และสามารถให้รอบเครื่องยนต์ต่ำได้โดยไม่ดับ ทั้งนี้การขับขี่ด้วยความเร็วดังกล่าวจะช่วยให้ลมพัดผ่านระบบระบายความร้อนได้สะดวกยิ่งขึ้น

4. ดูแลหม้อน้ำและระบบหล่อเย็น

หลังจากที่แก้ปัญหาในเรื่องของการขับขี่แล้ว ก็มาดูในส่วนของการดูแลรักษาอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการระบายความร้อยของรถมอเตอร์ไซค์กันบ้าง โดยเฉพาะ หม้อน้ำ ควรดูแลให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ หมั่นทำความสะอาดไม่ให้เกิดคราบสกปรก หรือคราบอุดตัน เพราะอาจทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดี นอกจากนี้ควรหมั่นเช็กและเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นอยู่เสมอเพื่อให้เครื่องยนต์ระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น

มอเตอร์ไซค์เครื่องร้อน ทำอย่างไรดี
Cr.altrider.com

5. เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

นอกจากนี้น้ำมันเครื่องก็สำคัญต่อระบบบระบายความร้อนของรถมอเตอร์ไซค์เช่นกัน เพราะน้ำมันเครื่องจะช่วยลดการเสียดสีของชิ้นส่วนโลหะต่างๆ ในเครื่องยนต์นั่นเอง เมื่อการเสียดสีลดลง ก็ส่งผลให้ความร้อนลดลงเช่นกัน ซึ่งน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ก็มีแตกต่างกันไปเช่นเฉพาะสูตร อย่างไรก็ควรเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์หรือรถบิ๊กไบค์ของตัวเองจะดีที่สุดจ้า

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่าหาก มอเตอร์ไซค์เครื่องร้อน ทำอย่างไรดี หากเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์มีปัญหาดังกล่าวก็สามารถนำไปทำตามกันได้ แต่อย่างไรก็ควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

มอเตอร์ไซค์เครื่องร้อน ทำอย่างไรดี

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141