ไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะเกิดอะไรขึ้น

ไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะเกิดอะไรขึ้น
ไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะเกิดอะไรขึ้น
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เพื่อนๆ เคยสงสัยไหมว่า ทำไมรถมอเตอร์ไซค์ทุกคันถึงต้องต่อ พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ ด้วยนะ ทั้งๆ ที่เราก็ขับรถดีอยู่แล้ว จนแทบไม่ได้เคลมเลยก็เสียเงินทิ้งเปล่าๆ แถมยังเสียเวลามานั่งต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ทุกปีด้วย ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยกันว่า ถ้าเกิดคุณไม่มีพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์จะเป็นอย่างไรบ้าง เรามีคำตอบให้แล้ว

ไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะเกิดอะไรขึ้น

ไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะเกิดอะไรขึ้น

1.เมื่อเป็นฝ่ายผิด ต้องจ่ายค่ารักษาให้คู่กรณีเอง

แน่นอนเวลาเราทำผิด เราก็ต้องรับผิดชอบความเสียหายเอง นั่นหมายความว่า ถ้าเกิดคุณขับรถไปชนคู่กรณีแล้วคุณเป็นฝ่ายผิด ทำให้คู่กรณีได้รับบาดเจ็บขึ้นมา เราจะต้องควักเงินในกระเป๋าจ่ายค่ารักษาพยาบาลเองทั้งหมด (ไม่รวมทรัพย์สิน) ทั้งนี้ถ้าคุณไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาให้กับคู่กรณี สามารถขอเบิกกับกองทุนผู้ประสบภัยก่อนได้ไม่เกิน 15,000 บาทตามจริง แล้วทางกองทุนจะมาไล่เบี้ยคืนจากคุณภายหลังโดยขอคิดค่าเบิกเพิ่มด้วย เป็นยังไงล่ะ?! ถ้าคุณมีพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่แรก ก็ไม่ต้องมาเสียเงินแพงขึ้น

2.บาดเจ็บเอง ก็ต้องจ่ายเองอีก

ไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะเกิดอะไรขึ้น

เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า อนาคตจะเกิดอะไรขึ้น หากวันนึงจู่ๆ เราขับรถไปชนกับต้นไม้ทำให้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงคนซ้อนท้ายรถมอเตอ์ไซค์ด้วย ก็จะต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง ตั้งแต่เข้ารับการรักษาจนถึงพักรักษาตัวเลย แต่ถ้าคุณมีพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์อยู่แล้ว ทางพ.ร.บ.ก็จะเข้ามารับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้ ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูก ยิ่งสมัยนี้ค่ารักษาพยาบาลไม่ใช่น้อยๆ ทำไว้ก่อนดีกว่าเพื่อความสบายใจ

3.ไม่ได้รับวงเงินกรณีพิการหรือเสียชีวิต

เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน ก็ย่อมมีคนได้รับบาดเจ็บ หรือบางคนที่โชคร้ายจากอุบัติเหตุครั้งใหญ่ก็ถึงขั้นพิการ และเสียชีวิตเลย ถ้าเกิดเราไม่มีพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะไม่ได้รับเงินชดเชยกรณีสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพอย่างถาวร หรือแม้กระทั่งกรณีเสียชีวิต ก็อาจจะเป็นภาระให้กับคนในครอบครัวตามมา

4.ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับปรับได้

ไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะเกิดอะไรขึ้น

เนื่องจากกฎหมายจะบังคับให้เจ้าของรถทุกคันทำพ.ร.บ. หรือเรียกกันว่าประกันภัยภาคบังคับอยู่แล้ว (เลือกจ่ายเองไม่ได้ ต้องจ่ายตามกฎหมาย) หากคุณฝ่าฝืนไม่มีพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ ก็จะต้องจ่ายค่าปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งทางกฎหมายต้องการให้เจ้าของรถทุกคันทำพ.ร.บ. เพื่อคำนึงถึงประโยชน์ด้านค่ารักษาพยาบาลขณะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากขึ้น เอาเป็นว่าถ้าไม่อยากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกปรับ ก็อย่าลืมต่อพ.ร.บ.ล่วงหน้ากันด้วยนะ ทั้งนี้เราสามารถต่อพ.ร.บ.ล่วงหน้าได้ 3 เดือน หรือประมาณ 90 วันก่อนพ.ร.บ.จะหมดอายุ

5.ไม่มีพ.ร.บ. ก็ต่อภาษีรถไม่ได้

เวลาที่เราจะต่อภาษีรถ หรือที่เรียกกันว่าป้ายวงกลม เราจะต้องต่ออายุพ.ร.บ.กันก่อน นั่นหมายความว่า ถ้าคุณไม่ต่อพ.ร.บ. ก็จะไม่สามารถต่อภาษีรถได้นั่นเอง นอกจากนี้ถ้าคุณไม่ได้ต่อภาษีประจำปีก็จะต้องเสียค่าปรับเพิ่มอีกไม่เกิน 1,000 บาท ยิ่งถ้าคุณปล่อยให้ทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ขาดอายุ จะต้องเสียค่าปรับในการชำระภาษีภายหลัง 1% ต่อเดือนด้วย แล้วถ้าคุณยังฝ่าฝืนอยู่ก็อาจส่งผลให้ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ถูกระงับการใช้งานไปเลย

ไม่ต่อพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะเกิดอะไรขึ้น

ดังนั้น หากพ.ร.บ.ของเราใกล้จะหมดอายุก็อย่าลืมต่อพ.ร.บ.กันด้วยนะ นอกจากเราจะไม่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกปรับแล้ว ยังช่วยคุ้มครองในด้านชีวิตมากขึ้นด้วย เพราะทางพ.ร.บ.จะเข้ามาช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ ไม่ว่าเราจะเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูกก็จะได้รับความคุ้มครองเบื้องต้นทันที แต่ถ้าใครอยากเพิ่มความคุ้มครองทั้งตัวรถและทรัพย์สินด้วย ก็จะต้องซื้อประกันรถมอเตอร์ไซค์เพิ่มเข้ามา เพื่อดูแลอุบัติเหตุไม่คาดฝันกับรถของเรา เช่น กรณีรถชน รถสูญหาย รถไฟไหม้ รวมถึงค่าชดเชยบุคคลที่สาม ก็จะช่วยลดความเสี่ยงภัยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : frank.co.th ประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย และจริงใจกับคุณ

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติมจาก พ.ร.บ. สามารถทำ ประกันมอเตอร์ไซค์ ได้โดย คลิกที่นี่ หรือโทร.มาพูดคุยสอบถามรายละเอียดต่างๆ กับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับมาสิที่ @masii เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ รถยนต์ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner