รถจดประกอบคืออะไร ทำประกันรถยนต์ได้ไหม

รถจดประกอบคืออะไร ทำประกันรถยนต์ได้ไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

รถจดประกอบ คืออะไร ทำประกันรถยนต์ได้ไหม คำถามนี้คงอยู่ในใจใครหลายๆ คนว่า รถยนต์จดประกอบ หรือ รถยนต์มือสองที่นำเข้ามาเป็นชิ้นส่วน แล้วนำมาประกอบเป็นคันนั้นจะยังสามารถทำประกันรถยนต์ได้หรือไม่ วันนี้ masii เลยจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกันว่า รถจดประกอบ คืออะไร ทำประกันรถยนต์ได้ไหม

รถจดประกอบคืออะไร ทำประกันรถยนต์ได้ไหม

รถจดประกอบคืออะไร ทำประกันรถยนต์ได้ไหม

รถจดประกอบ คืออะไร

รถจดประกอบ คือ รถมือสอง ที่นำเข้ามาเป็นชิ้นส่วน คือมีการแยกเอาโครงรถและอุปกรณ์ต่างๆ จำพวก เครื่องยนต์ ล้อรถ ฯลฯ ออกจากกัน โดยรถจดประกอบที่นำเข้ามานั้น ส่วนใหญ่จะเป็นรถหรู หรือ รถซูเปอร์คาร์ (Supercar) เพราะเป็นรถที่มีราคาสูง หากนำเข้ามาทั้งคัน ก็จะเสียภาษีสูงถึง 200-300 % เลยทีเดียว แต่ถ้าแยกชิ้นส่วน ก็จะคิดภาษีแยกเป็นอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำเข้ามาเท่านั้น เช่น ตัวถังโครงรถ เครื่องยนต์ อุปกรณ์อื่นๆ ของตัวรถ ซึ่งจะมีเอกสารการเสียภาษีศุลกากรแสดงชิ้นส่วนเครื่องยนต์ และตัวถังอย่างชัดเจน จึงจะสามารถจดทะเบียนเป็นรถจดประกอบที่สมบูรณ์ได้

รถจดประกอบคืออะไร ทำประกันรถยนต์ได้ไหม

รถจดประกอบ ทำประกันรถยนต์ได้ไหม

สำหรับการทำประกันรถยนต์ของรถจดประกอบนั้นต้องขอบอกเลยว่า บริษัทประกันส่วนใหญ่ไม่รับทำประกันรถยนต์ให้กับรถยนต์จดประกอบ เนื่องจากบริษัทประกันภัยมองเห็นว่า หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา จะเกิดปัญหาเวลาซ่อม อะไหล่หายาก อะไหล่แพง เป็นต้น

อีกทั้งปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบก ได้งดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนของรถที่ใช้แล้วที่นำมาจากต่างประเทศ โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2556 เป็นต้นไป เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากรในประเทศ โดยการนำเข้าชิ้นส่วนของรถที่ใช้แล้วมาจากต่างประเทศมาประกอบและจดทะเบียนเป็นรถใหม่ แทนการแจ้งนำเข้ารถทั้งคัน ทำให้ภาครัฐเสียประโยชน์และถือเป็นรถยนต์ที่ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ก็ได้มีประกาศ ห้ามนำเข้าตัวถังรถยนต์และโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้ว ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ตัวถังของรถยนต์นั่งที่ใช้แล้วและโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2555 เนื่องจากปัจจุบันมีการนำชิ้นส่วนและโครงสร้างรถที่ใช้แล้วจากต่างประเทศเข้ามาประกอบหรือดัดแปลงเป็นรถใหม่ เพื่อเลี่ยงไม่ต้องชำระภาษีนั่นเอง แต่สำหรับชิ้นส่วนหรืออะไหล่จากรถยนต์ทีใช้แล้ว ยังสามารถนำเข้าได้เพราะสามารถนำมาใช้แทนส่วนที่ชำรุดหรือเสียหาย

รถจดประกอบคืออะไร ทำประกันรถยนต์ได้ไหม

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่ารถจดประกอบคืออะไร และสามารถทำประกันรถยนต์ได้หรือไม่นั้น ก็คงช่วยคลายความสงสัยไปได้มากเลยใช่มั้ยล่ะ แต่สำหรับใครที่มีรถยนต์ทั่วไปและต้องการทำประกันรถยนต์ละก็ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

พิเศษ! ซื้อประกันรถยนต์ หรือ ซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ กับมาสิวันนี้ รับฟรี! บริการต่อทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ ต่อภาษีรถยนต์ผ่านมาสิ รอรับป้ายภาษีจากทางไปรษณีย์ได้เลย สนใจโทร. 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ ประกันไวรัสโคโรนา รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำ

ซื้อประกันรถยนต์หรือพรบ. ฟรีบริการ ต่อภาษีรถ