รถถูกชน แต่คู่กรณีไม่มีประกัน ทำไงดี?

รถถูกชน แต่คู่กรณีไม่มีประกัน ทำไงดี?
รถถูกชน แต่คู่กรณีไม่มีประกัน ทำไงดี?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้ว่าเราจะขับรถอย่างปลอดภัยมาแล้วก็ตาม แต่อาจยังมีผู้อื่นที่ขับรถโดยประมาท หรือมีเหตุฉุกเฉินขึ้นมากะทันหัน เช่น รถเสีย รถถูกตัดหน้า และอีกหลายๆ สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ หากมีประกันรถยนต์ ก็จะช่วยคุ้มครองความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าในกรณีที่เราถูกรถคันอื่นมาชน และคู่กรณีไม่มีประกันรถยนต์ล่ะ จะทำอย่างไร สามารถเรียกร้องค่าเสียหายอะไรได้บ้าง เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

รถถูกชน แต่คู่กรณีไม่มีประกัน ทำไงดี?

รถถูกชน แต่คู่กรณีไม่มีประกัน ทำไงดี?

หากเกิดอุบัติเหตุรถชน แต่รถของอีกฝ่ายกลับไม่มีประกันรถยนต์ จะทำอย่างไรดีนั้น และสามารถเรียกร้องค่าเสียหายยังได้บ้าง เราสามารถแยกออกเป็นเหตุการณ์ต่างๆ ได้ดังนี้

เราเป็นฝ่ายผิด มีประกัน ขับชนคู่กรณีที่ไม่มีประกัน

หากคุณได้ทำประกันรถยนต์ไว้ แต่กลับเป็นฝ่ายผิดในอุบัติเหตุ ไปชนรถคนอื่นเขาที่ไม่มีประกันรถยนต์ ขั้นตอนแรกให้โทรหาบริษัทประกันเพื่อแจ้งให้ทราบ จากนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่มาก็จะดำเนินการให้ และจะเป็นผู้ออกใบเคลมให้แก่คู่กรณีสำหรับนำส่งซ่อม พร้อมกับชดใช้ค่าซ่อม และค่าเสียหายอื่นๆ ให้แก่คู่กรณี หากทำประกันรถยนต์ชั้น 1, ชั้น 2+, ชั้น 3+ เราก็จะได้รับค่าซ่อมรถคันเอาประกันด้วยเช่นกันรถถูกชน แต่คู่กรณีไม่มีประกัน ทำไงดี?

เราเป็นฝ่ายถูก มีประกัน แต่คู่กรณีฝ่ายผิดไม่มีประกัน

แต่หากเราเป็นฝ่ายถูกในอุบัติเหตุ โดนรถของคู่กรณีที่ไม่มีประกันเข้ามาชนละก็ เราสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีให้ชดใช้ค่าเสียหายได้ โดยโทรแจ้งบริษัทประกันของเรา จากนั้นบริษัทจะเข้ามาเป็นตัวแทนของเราในการเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้น โดยจะทำเรื่องเคลมประกันรถที่เสียหาย จากนั้นจะมาไล่เบี้ยเก็บจากคู่กรณี โดยควรแจ้งความไว้ด้วย เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานและป้องกันคู่กรณีหนีความรับผิดชอบรถถูกชน แต่คู่กรณีไม่มีประกัน ทำไงดี?

เราเป็นฝ่ายถูก และไม่มีประกันรถยนต์ทั้งคู่

ในกรณีที่เราถูกชน แต่ทั้งเราและฝ่ายคู่กรณีต่างก็ไม่มีประกันรถยนต์นั้น เราก็ยังสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากฝ่ายผิดได้ โดยให้ชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น ค่าซ่อมรถ ค่ารักษาพยาบาล หรือเงินชดเชยอุบัติเหตุ (เงินค่าเสียหายที่เกินจากความคุ้มครองของ พ.ร.บ.รถยนต์) เป็นต้น โดยสามารถต่อรองค่าเสียหายกับคู่กรณีตามความเหมาะสม ที่สำคัญคืออย่าลืมไปแจ้งความไว้เพื่อลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานรถถูกชน แต่คู่กรณีไม่มีประกัน ทำไงดี?

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่าหาก รถถูกชน แต่คู่กรณีไม่มีประกัน จะทำอย่างไรดีนั้น ถึงแม้ว่าจะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีได้ก็ตาม แต่อย่างไรแล้วมาสิแนะนำว่า ทำประกันรถยนต์ไว้จะดีที่สุด เพราะอย่างน้อยหากเกิดอุบัติเหตุก็ยังได้รับความคุ้มครอง ช่วยแบ่งเบาภาระค่าเสียหายที่เกิดขึ้น รวมถึงยังไม่ต้องเสียเวลาดำเนินการต่างๆ เองอีกด้วย เพราะบริษัทประกันจะเป็นผู้ดูแลและประสานงานให้ทุกอย่างนั่นเอง

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

และสำหรับใครที่ต้องการทำประกันรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ หรือ โทร.มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำbanner-blog-masii-ci-2020