เคลมประกันชั้น 1 แบบไม่มีคู่กรณี มีขั้นตอนอย่างไร

เคลมประกันชั้น 1 แบบไม่มีคู่กรณี มีขั้นตอนอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่ขับรถเป็นประจำ อาจจะเคยเฉี่ยวชนนั่นนี่จนรถเกิดรอย หรือถ้ารุนแรงขึ้นมาหน่อยอาจเป็นรอยบุบได้ หรือบางครั้งอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นโดยไม่ตั้งใจ เป็นอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เช่น ถอยรถชนกำแพง ชนฟุตบาธ ชนต้นไม้ เป็นต้น ซึ่งหากรถคันที่เกิดเหตุทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็จะได้รับความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นแม้ไม่คู่กรณี แต่ว่าการเคลมประกันชั้น 1 แบบไม่มีคู่กรณี มีขั้นตอนอย่างไรนั้น ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

เคลมประกันชั้น 1 แบบไม่มีคู่กรณี มีขั้นตอนอย่างไร

เคลมประกันชั้น 1 แบบไม่มีคู่กรณี มีขั้นตอนอย่างไร

อุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการถอยรถชนรั้ว ชนกำแพง หรือขับรถเฉี่ยวฟุตบาธ เฉี่ยวเสาไฟฟ้า หรือเฉี่ยวชนอะไรก็ตามที่ไม่สามารถหาคนผิดหรือคู่กรณีได้ รวมถึงการโดนชนแล้วหนีด้วยเช่นกัน ซึ่งประกันรถยนต์ที่คุ้มครองอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี ก็คือ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งมีขั้นตอนการเคลมประกัน ดังต่อไปนี้

1. แจ้งบริษัทประกัน

หลังจากเกิดเหตุเฉี่ยวชน หรือเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เช่น ชนรั้ว ชนฟุตบาธ ชนต้นไม้ ฯลฯ ควรรีบโทรแจ้งบริษัทประกันที่เราทำประกันชั้น 1 ไว้ เพื่อขอเลขเคลมสำหรับนำรถยนต์เข้าศูนย์ซ่อม โดยทางบริษัทประกันจะรับแจ้ง และขอรายละเอียดเกี่ยวกับอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี

2. แจ้งวันเวลาเกิดเหตุ

แจ้งวันและเวลาเกิดเหตุ โดยควรระบุได้ว่าเกิดเมื่อไหร่ ตรงไหน ทางที่ดีควรรีบแจ้ง และระบุวันเกิดเหตุให้ใกล้วันที่แจ้งเคลมให้มากที่สุด หากปล่อยไว้นานแล้วค่อยมาแจ้งเคลมอาจจะเสียค่า Excess ได้ หรือบริษัทประกันอาจจะอ้างว่าเหตุเกิดนานแล้ว และไม่รับแจ้งเคลมได้

เคลมประกันชั้น 1 แบบไม่มีคู่กรณี มีขั้นตอนอย่างไร

3. แจ้งรายละเอียดของเหตุการณ์

แจ้งรายละเอียดว่าเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี หรือเฉี่ยวชนกับสิ่งไม่มีชีวิต เช่น กำแพง รั้ว เสา กระถางต้นไม้ โดยควรแจ้งให้สมเหตุสมผลกับรอยที่เกิดขึ้น โดยเราสามารถขอเลขเคลมได้ทั้งคัน ไม่ว่าจะโดนชนมานานแค่ไหนก็ตาม แต่อย่าลืมแจ้งวัน เวลาให้ใกล้กับวันแจ้งเคลมที่สุด หลังจากนั้นบริษัทจะให้เรานำรถไปตรวจเช็ค หรืออาจให้เจ้าหน้าที่เคลมมาตรวจสอบตามสถานที่นัดหมาย

4. เตรียมเอกสารที่จำเป็น

หลังจากนั้นบริษัทประกันจะออกใบเคลม และเลขเคลมมาให้ สำหรับนำรถเข้าศูนย์ซ่อมหรืออู่ในเครือต่อไป โดยเจ้าของรถต้องเตรียมเอกสารที่จำเป็นสำหรับยื่นในวันเอารถไปซ่อม ดังต่อไปนี้

  • ใบเคลม
  • สำเนาใบอนุญาตขับขี่ของผู้ขับขี่
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขับขี่
  • สำเนาทะเบียนรถ
  • สำเนากรมธรรม์ประกันรถยนต์
  • สำเนาบันทึกรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ (กรณีถูกชนแล้วหนี) ซึ่งช่วยให้ประกันตรวจสอบได้ง่ายขึ้น โดยอาจมีเจ้าหน้าที่มาถ่ายรูป หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เคลมประกันชั้น 1 แบบไม่มีคู่กรณี มีขั้นตอนอย่างไร

5. ติดต่อกับศูนย์ซ่อม หรืออู่ซ่อมรถ

ติดต่อแจ้งศูนย์ซ่อม หรืออู่ซ่อมรถในเครือบริษัทประกันเพื่อนัดวันนำรถเข้าซ่อม พร้อมแจ้งรายละเอียดเหตุการณ์และเตรียมเอกสารให้พร้อม จากนั้นนำรถเข้าไปซ่อมตามวันและเวลาที่นัดไว้ โดยจะได้ใบรับรถ ซึ่งแสดงหลักฐานต่างๆ ในการเคลมประกัน  ซึ่งต้องนำมายื่นในวันรับรถที่ซ่อมเสร็จแล้ว

6. รับรถหลังซ่อมเสร็จ

ในวันรับรถที่ซ่อมเสร็จแล้ว อย่าลืมนำใบรับรถมาด้วย ซึ่งเป็นใบที่แสดงหลักฐานในการเคลมประกัน รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ได้ครบถ้วน ซึ่งเราต้องนำใบนี้มายื่นให้เจ้าหน้าที่เพื่อทำการรับรถในวันที่รถซ่อมเสร็จ

เคลมประกันชั้น 1 แบบไม่มีคู่กรณี มีขั้นตอนอย่างไร

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่า เคลมประกันชั้น 1 แบบไม่มีคู่กรณี มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง หากใครที่ต้องการเคลมประกันรถยนต์ หรือ เคลมประกันชั้น 1 ก็สามารถทำตามขั้นตอนที่มาสินำมาฝากกันได้เลย แต่ที่สำคัญเลยก็คือควรขับขี่รถยนต์กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และอย่าลืมทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยและต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถโทร.มาพูดคุยปรึกษากับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์  ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-blog-masii-ci-2020