ขั้นตอนการเคลมรถกับบริษัทประกัน

ขั้นตอนการเคลมรถกับบริษัทประกัน
ขั้นตอนการเคลมรถกับบริษัทประกัน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่ขับรถยนต์ อาจมีบางครั้งที่รถเผลอไปเฉี่ยวชน หรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นจนทำให้รถยนต์เกิดความเสียหาย ซึ่งแน่นอนว่าหากใครที่ไม่ได้ทำประกันรถยนต์ก็จะต้องเสียค่าซ่อมเอง ซึ่งอาจจะเป็นจำนวนเงินที่มาก แต่หากใครที่ทำประกันรถยนต์ไว้ก็จะสามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แต่การเคลมรถกับบริษัทประกัน มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

ขั้นตอนการเคลมรถกับบริษัทประกัน

ขั้นตอนการเคลมรถกับบริษัทประกัน

1. เตรียมเอกสารเคลมประกันรถยนต์

ขั้นตอนแรก หากคุณต้องการนำรถยนต์เข้าไปเคลมกับบริษัทประกัน จะเริ่มจากการเตรียมเอกสาร ซึ่งเอกสารเคลมประกันรถยนต์ มีดังนี้

  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • ใบขับขี่ หรือสำเนา
  • เล่มทะเบียนรถยนต์ หรือสำเนา
  • สำเนากรมธรรม์ประกันภัย
  • ใบรับรองความเสียหายหรือใบเคลมที่ทางบริษัทประกันภัยออกให้

2. นำรถเข้าศูนย์ซ่อม

เมื่อเตรียมเอกสารต่างๆ ครบแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการเตรียมรถยนต์เข้าศูนย์ซ่อม โดยก่อนที่จะรถไปเคลมประกัน อย่าลืมเก็บของใช้ส่วนตัว และของมีค่าที่มีอยู่ในรถออกให้หมด หรือทำให้รถโล่งมากที่สุด ป้องกันของชำรุดหรือสูญหายในภายหลัง

ขั้นตอนการเคลมรถกับบริษัทประกัน

3. เก็บใบรับรถไว้ให้ดี

หลังจากที่นำรถเข้าศูนย์หรืออู่ซ่อมรถเพื่อเคลมประกันเรียบร้อยแล้ว จะได้รับใบรับรถ ซึ่งแสดงหลักฐานต่างๆ ในการเคลมประกัน ซึ่งควรเก็บใบรับรถไว้ให้ดี เพราะจะเป็นสิ่งที่เราสามารถเช็กรายละเอียดต่างๆ ได้ครบถ้วน เช่น สิ่งที่ต้องซ่อมแซม รอยตำหนิ เลขไมล์ จำนวนวันที่ต้องซ่อม เป็นต้น ซึ่งเราต้องนำใบนี้มายื่นให้เจ้าหน้าที่เพื่อทำการรับรถในวันที่รถซ่อมเสร็จ

4. อย่าลืมเก็บใบเสร็จด้วยล่ะ

เมื่อทำการชำระเงินเพื่อรับรถเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเก็บใบเสร็จไว้ด้วย เพราะหากเกิดเหตุขัดข้อง หรือพบปัญหาต่างๆ ก็สามารถนำใบเสร็จไปเป็นสิ่งยืนยันกับทางอู่ซ่อมได้ ทั้งนี้ใบเสร็จจะต้องมีรายละเอียดระบุไว้ชัดเจนว่าได้ซ่อมหรือเปลี่ยนอะไรไปบ้าง

ขั้นตอนการเคลมรถกับบริษัทประกัน

5. ตรวจเช็กสภาพรถก่อนออกจากอู่ซ่อม

ขั้นตอนสุดท้ายของการเคลมประกัน ก็คือการรับรถนั่นเอง โดยก่อนที่จะนำรถออกจากศูนย์ซ่อมหรืออู่ซ่อม ควรตรวจเช็กรถให้เรียบร้อย นอกจากจะดูในส่วนที่ซ่อมแซมแล้ว ควรเช็กทั้งรอบคันว่ามีตำหนิหรือมีริ้วรอยอะไรเพิ่มมาใหม่หรือใหม่ พร้อมกับตรวจเช็กภายในรถว่าเป็นอย่างไร เลขไมล์เพิ่มไปมากน้อยแค่ไหน ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็สามารถนำรถกลับบ้านได้เลยจ้า

 ขั้นตอนการเคลมรถกับบริษัทประกัน

ขั้นตอนการเคลมรถกับบริษัทประกัน ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด เมื่อได้รถกลับมาใช้แล้ว ก็ควรขับรถอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท ถ้าจะให้ดีควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วย เพื่อความคุ้มครองต่างๆ โดยสามารถเลือกเป็น ประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ หรือ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ ก่อนได้เลยค่ะ

 สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครต้องการทำประกันรถยนต์ หรือต่อประกันรถยนต์ ก็สามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ หรือสินเชื่อส่วนบุคคลหรือบัตรเครดิตประเภทต่างๆ ได้เลยค่ะ

car insurance banner