ภาษีรถยนต์ ต่างกับ พ.ร.บ. รถยนต์ อย่างไร

ภาษีรถยนต์ ต่างกับ พ.ร.บ. รถยนต์ อย่างไร
ภาษีรถยนต์ ต่างกับ พ.ร.บ. รถยนต์ อย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ภาษีรถยนต์ ต่างกับ พ.ร.บ. รถยนต์ อย่างไร คำถามนี้คงอยู่ในใจของใครหลายคน และคงสงสัยกันว่าทั้งสองคำนี้ มีความเหมือน ความต่าง และมีความเกี่ยวข้องอย่างไร ทำไม ภาษีรถยนต์ และ พ.ร.บ.รถยนต์ ถึงมีความสำคัญต่อการขับขี่รถยนต์มาก วันนี้เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

ภาษีรถยนต์ ต่างกับ พ.ร.บ. รถยนต์ อย่างไร

ภาษีรถยนต์ ต่างกับ พ.ร.บ. รถยนต์ อย่างไร

ภาษีรถยนต์ คืออะไร

ภาษีรถยนต์ หรือ การต่อทะเบียนรถยนต์ เป็นสิ่งที่รถยนต์ทุกคันต้องทำเป็นประจำทุกปีตามที่กฎหมายกำหนด หากต่อภาษีรถยนต์ล่าช้า จะมีค่าปรับร้อยละ 1 ต่อเดือน และถ้าขาดต่อภาษีรถยนต์ติดต่อกัน 3 ปี ก็จะทำให้ทะเบียนรถยนต์ถูกระงับ ต้องไปขอทะเบียนใหม่ แถมยังโดนเรียกภาษีย้อนหลังอีกด้วย

แต่สำหรับรถยนต์ที่ต่อภาษีรถยนต์ประจำปีแล้ว จะได้รับ ป้ายภาษี หรือ ป้ายวงกลม มาติดไว้ที่กระจกหน้ารถ ซึ่งเจ้าป้ายนี้หลายคนมักเข้าใจผิดว่าเป็น พ.ร.บ.รถยนต์ แต่จริงๆ แล้ว คือ ป้ายที่แสดงว่ารถยนต์คันนี้ได้ทำการชำระภาษีและต่อทะเบียนรถยนต์เรียบร้อยแล้วต่างหาก ซึ่งถ้าเป็น พ.ร.บ. รถยนต์ จะมาในรูปแบบของเอกสารขนาด A4 ธรรมดา ที่เป็นกรมธรรม์ พ.ร.บ. และแสดงรายละเอียดรถยนต์อย่างชัดเจน

ภาษีรถยนต์ ต่างกับ พ.ร.บ. รถยนต์ อย่างไร

พ.ร.บ. รถยนต์ คืออะไร

พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เป็นประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับที่รถยนต์ทุกคันต้องมี เพื่อเป็นการคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากรถในกรณีที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยจะให้ความคุ้มครองเป็นเงินชดเชยอุบัติเหตุส่วนบุคคล และค่ารักษาพยาบาล ซึ่งจะคุ้มครองเฉพาะชีวิตและร่างกายเท่านั้น ไม่รวมถึงความเสียหายต่อรถยนต์หรือทรัพย์สินของผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ พ.ร.บ.รถยนต์ จะมีอายุความคุ้มครองเพียง 1 ปี เมื่อ พ.ร.บ. รถยนต์ หมดอายุ จะต้องทำการ ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นประจำทุกปี ไม่เช่นนั้นจะมีโทษปรับเป็นเงินไม่เกิน 10,000 บาท อีกทั้งรถยนต์ที่ไม่มี พ.ร.บ. จะไม่สามารถ ต่อทะเบียนรถยนต์ หรือ ต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้อีกด้วย เพราะการต่อภาษีรถยนต์ต้องใช้เอกสารกรมธรรม์ พ.ร.บ. รถยนต์ ด้วยนั่นเอง

ภาษีรถยนต์ ต่างกับ พ.ร.บ. รถยนต์ อย่างไร

ดังนั้นจึงจะเห็นได้ว่าทั้ง ภาษีรถยนต์ และ พ.ร.บ.รถยนต์ นั้นมีความสำคัญและมีความเกี่ยวข้องกันเป็นอย่างมาก จึงจำเป็นที่รถยนต์ทุกคันต้องมี พ.ร.บ. รถยนต์ และต้องต่อภาษีรถยนต์เป็นประจำทุกปี โดยสามารถ ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ และ ต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้า ก่อนหมดอายุได้ไม่เกิน 3 เดือน

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบว่ากันแล้วว่า ภาษีรถยนต์ ต่างกับ พ.ร.บ. รถยนต์ อย่างไร ก็คงช่วยไขข้อข้องใจได้มากขึ้นเลยใช่มั้ยล่ะ และสำหรับใครที่ต้องการ ซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์กับมาสิในช่วงนี้ รับฟรี! บริการต่อทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ ต่อภาษีรถยนต์ผ่านมาสิง่ายๆ รอรับป้ายภาษีจากทางไปรษณีย์ได้เลย

 สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

แต่หากใครยังไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์แบบไหนดี คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิ หรือหากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถโทร.มาพูดคุยกับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถยนต์ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

________________________
Please become Masii Fan

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

banner-blog-masii-ci-2020