10 เทคนิคปลอดภัย เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ในหน้าฝน

10 เทคนิคปลอดภัย เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ในหน้าฝน
10 เทคนิคปลอดภัย เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ในหน้าฝน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้ก็เข้าสู่หน้าฝนกันแล้ว แน่นอนว่าอุปสรรคตัวสำคัญของผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ก็คือสายฝนที่โปรยปรายลงมานั่นเอง นอกจากจะทำให้ตัวเปียกแล้ว ยังทำให้ขี่รถมอเตอร์ไซค์ลำบาก และอาจเกิดอุบัติเหตุง่ายๆ ได้อีกด้วย วันนี้ masii เลยได้นำ 10 เทคนิคดีๆ ในการขี่มอเตอร์ไซค์ในช่วงหน้าฝนนี้ มาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

10 เทคนิคปลอดภัย เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ในหน้าฝน

10 เทคนิคปลอดภัย เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ในหน้าฝน

1. เช็คสภาพรถมอเตอร์ไซค์ให้เรียบร้อย

ในสภาพอากาศแบบนี้ ขี่รถมอเตอร์ไซค์อยู่ดีๆ ก็ไม่รู้ว่าฝนจะตกเมื่อไร ยังไงควรเช็กสภาพรถมอเตอร์ไซค์ให้เรียบร้อย ตรวจเช็กสภาพเบรก น้ำมันเบรก ผ้าเบรก เช็กลมยางพร้อมตรวจดูดอกยางว่าเหลือมากน้อยเท่าไร ไปจนถึงน้ำมันเครื่อง ระบบกรองอากาศ และระบบไฟต่างๆ ให้รถมอเตอร์ไซค์ของคุณมีสภาพพร้อมลุยฝนได้อย่างมั่นใจ

2. เตรียมอุปกรณ์คนขับให้พร้อม

รถมอเตอร์ไซค์พร้อมแล้ว ต่อไปก็ถึงคิวของคนขับ โดยหากใครที่ต้องขี่มอเตอร์ไซค์ในช่วงหน้าฝนทุกวัน ควรเตรียมไอเทมกันฝน เช่น เสื้อกันฝน หรืออุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติกันน้ำ เช่น แจ็กเก็ต กางเกง รองเท้ากันน้ำ ถุงมือกันน้ำ กระเป๋ากันน้ำ และห้ามลืมหมวกกันน็อคแบบที่มีวินด์ชีลด์ หรือหน้ากากเด็ดขาด

3. ขี่รถด้วยความเร็วที่เหมาะสม

อย่างที่รู้กันว่าถนนตอนฝนตกนั้นลื่นสุดๆ ดังนั้นผู้ขี่มอเตอร์ไซค์ควรใช้ความเร็วที่เหมาะสม พร้อมลดความเร็วลงเมื่อต้องขี่มอเตอร์ไซค์ท่ามกลางสายฝน เพราะตอนที่ถนนเปียกนั้น จะทำให้ผิวยางเกาะถนนได้น้อยลง ทั้งยังอันตรายเวลาเข้าโค้งอีกด้วย ยังไงขี่รถช้าๆ ไว้ ปลอดภัยกว่า

10 เทคนิคปลอดภัย เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ในหน้าฝน

4. เผื่อระยะเบรก

เพราะฝนตกทำให้ถนนลื่น ฉะนั้นเวลาเบรกรถมอเตอร์ไซค์ ก็ควรเผื่อระยะเบรกไว้ด้วย เพื่อเพิ่มระยะหยุดรถให้ยาวมากขึ้นกว่าเดิม โดยเริ่มแตะเบรกจากเบรกหลังก่อนแล้วตามด้วยเบรกหน้า เพิ่มสัดส่วนการใช้เบรกหน้า 60% และเบรกหลัง 40 % เพื่อช่วยให้หยุดรถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. อย่าเบรกกะทันหัน

ขี่รถมอเตอร์ไซค์ท่ามกล่างสายฝน หรือบนถนนที่เปียกลื่น ห้ามเบรกรถอย่างกะทันหันเด็ดขาด เพราะการเบรกฉุกเฉินอาจทำให้รถเกิดอุบัติเหตุได้ หรือดีไม่ดี รถคันอื่นที่ตามหลังคุณมาเขาเบรกไม่ทัน ก็อาจชนเข้ากับรถคุณได้ ทางที่ดี ควรเว้นระยะเบรก และใช้วิธีผ่อนคันเร่งเพื่อชะลอความเร็วของมอเตอร์ไซค์แทนการเบรกทันที จะช่วยให้หยุดรถได้ปลอดภัยมากกว่า

6. หลีกเลี่ยงแอ่งน้ำ

หลายคนอาจคิดว่าขี่รถมอเตอร์ไซค์ลุยแอ่งน้ำก็คงไม่เป็นไร แต่หารู้ไม่ว่า ใต้แอ่งน้ำนั้นอาจมีหลุมบ่อขนาดใหญ่ซ่อนอยู่ก็ได้ ถ้าขี่รถลุยไปอาจทำให้ช่วงล่างพังได้ อย่างไรแล้วแนะนำให้หลีกเลี่ยงแอ่งน้ำก็จะดี หรือขี่อ้อมนิดหน่อยเพื่อความปลอดภัยของตนเองและรถยนต์ค่ะ แต่ถ้าใครที่ลุยน้ำขังนิดๆ หน่อยๆ ให้ย้ำเบรกบ่อยๆ ช้าๆ เพื่อรีดให้ผ้าเบรกแห้ง ป้องกันเบรกลื่น และเบรกติด

10 เทคนิคปลอดภัย เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ในหน้าฝน

7. ห้ามดับเครื่องเวลาขับลุยน้ำ

แต่ถ้าต้องขี่รถมอเตอร์ไซค์ลุยน้ำจริงๆ แนะนำให้ใช้เกียร์ต่ำ ค่อยๆ ขับลุยน้ำไปเรื่อยๆ ด้วยความเร็วคงที่ เพื่อให้แรงดันจากท่อไอเสียดันน้ำออกมาและห้ามดับเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด

8. เปิดไฟหน้า

เวลาฝนตกย่อมทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเป็นไปได้ยาก ดังนั้นจึงควรเปิดไฟหน้ารถไว้  จะทำให้คนอื่นมองเห็นรถมอเตอร์ไซค์ของเราได้ง่ายขึ้น ช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุได้ค่ะ

9. มีสติตลอดเวลา

ในช่วงที่ฝนตกใหม่ๆ ถนนย่อมลื่นเป็นธรรมดา ดังนั้นผู้ขี่รถควรมีความระมัดระวังให้มากขึ้น มีสติตลอดเวลา ควรขับมอเตอร์ไซค์ด้วยความเร็วในระดับต่ำ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมกับควรสังเกตถนนหนทางและรถรอบข้าง ดูว่าถนนมีแอ่งน้ำ หรือมีหลุมมีบ่อที่ไหนบ้าง

10. จอดรถหาที่หลบฝน

แต่ถ้าฝนตกหนักมากๆ จนไม่สามารถมองเห็นทางข้างหน้าได้ในระยะ 10 เมตร แนะนำว่าควรหาที่จอดรถมอเตอร์ไซค์ข้างทาง หรือแวะปั๊มน้ำมัน รอจนกว่าฝนจะซา หรือหยุดตก แล้วค่อยออกเดินทางต่อ

10 เทคนิคปลอดภัย เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ในหน้าฝน

สนใจสมัครประกันรถมอเตอร์ไซค์

 

regis-but
สนใจสมัคร

เมื่อเพื่อนๆ ได้รู้เทคนิคดีๆ ในการขี่มอเตอร์ไซค์ในหน้าฝนนี้ ก็อย่าลืมนำไปปรับใช้กับตัวเองด้วยนะ ที่สำคัญเลยมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยก็ดี เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุฉุกเฉินก็ยังได้รับความคุ้มครองจากประกันมอเตอร์ไซค์อยู่นั่นเอง และหากใครสนใจประกันมอเตอร์ไซค์ ก็สามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถมอเตอร์ไซค์หรือประกันรถบิ๊กไบค์ได้เลย

banner-motorcycle-masii-900x141